Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Công an tỉnh Tiền Giang quan tâm đẩy mạnh thực hiện, không chỉ tăng cường hiệu quả, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự (ANTT), mà còn hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

QUYẾT LIỆT CÁC GIẢI PHÁP

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, là khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và quản lý, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh Ttiền Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt với những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, phù hợp. Đặc biệt, Công an tỉnh phát động phong trào thi đua CCHC trong toàn lực lượng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ CCHC đã đặt ra.

Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước tại Công an huyện Gò Công Tây. Ảnh: Trọng Tín

Đại tá Nguyễn Văn Nhựt, Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Nguyễn Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước tại Công an huyện Gò Công Tây. Ảnh: Trọng Tín

Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương phát huy vai trò người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả với phương châm “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, đã lan tỏa tinh thần tự giác, tận tụy, trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, không ngừng ra sức thi đua, chủ động cải tiến lề lối làm việc, đổi mới, sáng tạo, tích cực đề xuất các giải pháp, cách làm hay, sáng kiến thiết thực, hiệu quả trong công tác CCHC, trọng tâm là cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Trong đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, hiệu quả, chất lượng ngày một nâng lên, như: Hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các hội thi, cuộc thi tìm hiểu, tuyên truyền trực quan thông qua các pa-nô, áp phích, tuyên truyền lưu động, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, trên nền tảng số, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết TTHC trong Công an tỉnh...

Phát huy những kết quả đạt được, toàn lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là thực hiện hiệu quả 2 chuyên đề năm 2024 về “Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp” và Công an nhân dân gương mẫu đi đầu học tập, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên “cần, kiệm, liêm, chính” của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đảng ủy Công an Trung ương, không ngừng ra sức học tập, rèn luyện, thi đua, lập công vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Với tinh thần “mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, khắc phục những hạn chế, tồn tại, Công an cấp tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương, Công an cấp xã tổ chức đối thoại trực tiếp với các cơ quan, tổ chức và nhân dân liên quan TTHC và cải cách TTHC. Qua đối thoại, góp phần nâng cao nhận thức của người dân khi liên hệ cơ quan nhà nước để giải quyết các TTHC. Đồng thời, lực lượng Công an cũng kịp thời ghi nhận những kiến nghị về khó khăn trong đăng ký tài khoản và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, để có biện pháp tháo gỡ, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác giải quyết TTHC, phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tiền Giang, Công an tỉnh thực hiện công khai, niêm yết 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh bằng mã QR-code và đăng tải trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh được cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định hiện hành, nhất là TTHC liên quan hoạt động kinh doanh; đăng tải các quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ TTHC.

Bộ phận một cửa các đơn vị, Công an huyện, thành phố, Công an cấp xã đều thực hiện nghiêm túc việc thông báo, niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, về hiện tượng tiêu cực, tham nhũng của cán bộ, chiến sĩ Công an. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã tiến hành niêm yết, thông báo công khai số điện thoại, địa chỉ Email... tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh Tiền Giang và trên 182 trang Zalo Công an tỉnh. 100% ý kiến phản ánh, thắc mắc về TTHC đều được tiếp nhận, phân loại và trả lời theo quy định.

Song song đó, Công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, đơn giản hóa các TTHC, xây dựng và triển khai các dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC… được nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

NHỮNG KẾT QUẢ TÍCH CỰC

Một trong những kết quả nổi bật là thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, trọng tâm là nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thực hiện hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Theo đó, việc giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến được tăng cường, đảm bảo liên thông, thông suốt. Tính đến ngày 14-9-2024, có 3 lĩnh vực gồm phòng cháy, chữa cháy, con dấu, đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT có tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến của Công an tỉnh đạt gần 98%.

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tiền Giang trao thẻ Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi. Ảnh: Lê Hoài

Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tiền Giang trao thẻ Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi. Ảnh: Lê Hoài

Trong các cao điểm thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội các cấp làm việc xuyên suốt, có thời điểm tăng cường độ làm việc kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để thu nhận hồ sơ cấp Căn cước và tài khoản định danh điện tử. Tính đến ngày 25-10-2024, toàn tỉnh đã thu nhận trên 1.348.000 tài khoản định danh điện tử và kích hoạt trên 1.237.000 tài khoản định danh điện tử; thu nhận trên 1.700.000 hồ sơ cấp Căn cước.

Đặc biệt, kể từ ngày 1-7-2024, Luật Căn cước có hiệu lực, nhiều người dân đã đưa con em dưới 14 tuổi đến cơ quan Công an để thực hiện hồ sơ cấp Căn cước. Anh Lê Minh Dũng, ngụ phường 10, TP. Mỹ Tho chia sẻ: “Khi con nhận Căn cước, tôi cảm thấy rất vui và phấn khởi, bởi sẽ mang lại nhiều tiện lợi cho con tôi trong học tập và các hoạt động khác, không cần phải đem theo nhiều loại giấy tờ”.

Song song đó, các mô hình điểm trong thực hiện Đề án 06 được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả. Nhiều mô hình đã mang lại lợi ích thiết thực trong công tác quản lý con người, quản lý xã hội. Trong đó, có mô hình "Thông báo lưu trú qua ASM tại các cơ sở cho thuê lưu trú", góp phần đẩy nhanh giải quyết TTHC, thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Ông Võ Quang Bình, chủ khách sạn Sen Vàng 2, xã Đạo thạnh, TP. Mỹ Tho cho biết: “Lúc đầu khi mới sử dụng phần mềm lưu trú ASM hay bị kẹt mạng, tuy nhiên mấy tháng sau rất trôi chảy, thuận tiện”.

Thực hiện cơ chế liên thông, liên thông một cửa trong giải quyết TTHC, Công an tỉnh Tiền Giang tổ chức tiếp nhận, giải quyết 17 TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Các đơn vị cấp tỉnh có chức năng giải quyết TTHC thực hiện tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với 208 TTHC; Công an cấp huyện thực hiện tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đối với 45 TTHC; Công an cấp xã là 37 TTHC.

Trong công tác rà soát, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến các tổ chức cá nhân, đến nay đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 79 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân. Trong đó, có thủ tục cắt giảm vài giờ, nhưng cũng có thủ tục giảm từ 1 đến 2 ngày so với thời gian quy định.

Đơn cử, trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, cắt giảm 1 ngày làm việc đối với các TTHC như: Cấp thẻ tạm trú, cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ thường trú cho người nước ngoài ở Việt Nam, cấp giấy phép vào khu vực cấm, khu vực biên giới cho người nước ngoài, cấp, cấp lại giấy phép xuất nhập cảnh cho người không quốc tịch tại Việt Nam, gia hạn tạm trú cho người đã được cấp giấy miễn thị thực, khôi phục giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông.

Hay trên lĩnh vực định danh và xác thực điện tử cắt giảm 1 ngày làm việc so với quy định đối với thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2, Căn cước điện tử cho công dân, cấp tài khoản định danh mức 2 cho người nước ngoài; cắt giảm 2 ngày so với thời gian quy định đối với một số TTHC trên lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ như: Cấp Giấy phép trang bị công cụ hỗ trợ; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy phép sử dụng vũ khí quân dụng, Giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ...

Song song với việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC, Công an tỉnh Tiền Giang thực hiện đơn giản hóa thành phần hồ sơ đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên các lĩnh vực gồm đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý Căn cước công dân; quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý vũ khí vật liệu nổ; quản lý xuất nhập cảnh; phòng cháy, chữa cháy; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ...

NGỌC DIỄM - M.T

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/chinh-tri/cai-cach-hanh-chinh/202410/cong-an-tinh-tien-giang-cai-cach-hanh-chinh-de-phuc-vu-nhan-dan-tot-hon-1024953/