Dự án xây mới cầu Phước Long bắc qua rạch Phú Xuân, nối quận 7 và huyện Nhà Bè (TP.HCM) được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Công trình được thực hiện từ năm 2020, nhưng phải tạm dừng vì vướng GPMB. Do phát sinh chi phí GPMB, dự án đã được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ gần 398 tỷ đồng lên 748 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật từ 166 tỷ đồng lên 515 tỷ đồng.
Cây cầu dài 380m, rộng 10,5m, đường dẫn hai bên dài 120m, rộng 30m. Chủ đầu tư cho biết, dự án cầu Phước Long hiện đạt hơn 80% tổng khối lượng.
Đối với hệ thống đường dẫn, 97% công việc lắp đặt cống thoát nước đã được hoàn thành. Nhà thầu cũng đã xử lý xong nền đường và tường chắn ở phía huyện Nhà Bè, đồng thời tiếp tục thi công phần còn lại ở quận 7
Với mặt bằng đã hoàn tất, tiến độ xây dựng cầu được đẩy mạnh. Hiện tại, dự án đã hoàn thành các mố trụ và lắp dầm. Nhà thầu đang tiếp tục thi công phần bản mặt cầu.
Ghi nhận ngày 6/11, các công nhân đang khẩn trương thi công bản mặt cầu, lắp lan can và chuẩn bị thảm nhựa. Trên công trường, hàng chục công nhân cùng thiết bị máy móc đang khẩn trương hoàn thiện những hạng mục còn lại của cầu.
Đoạn cầu vừa hợp long vào ngày 21/10.
Chị Đinh Thị Bể (53 tuổi) đang thực hiện công tác buộc kẽm tạo khung thép để chuẩn bị đổ bê tông bản mặt cầu. Đây là đoạn mặt cầu vừa được hợp long.
Công nhân Nguyễn Văn Thế đang hàn khung thép của phần lan can cầu. Anh Thế cho biết rất vui khi là một trong những công nhân theo dự án từ ngày tái khởi động. "Ngoài công việc kiếm tiền, tôi cũng rất vui được là một phần của sự thành công khi hoàn thành cây cầu này", anh Thế chia sẻ.
Đối với phần đường dẫn cầu Phước Long, nhà thầu đang lắp đặt 97% cống thoát nước. Bên cạnh đó, hoàn thành xử lý nền đường, tường chắn phía Nhà Bè và đang tiếp tục thi công nền đường và tường chắn phía quận 7 .
Về tuyến đường Phạm Hữu Lầu, hiện người dân lưu thông qua khu vực này đều đang sử dụng cầu cũ hiện hữu với bề rộng mặt cầu rất nhỏ, xe ô tô muốn qua cầu phải đợi tín hiệu giao thông ở phía hai đầu cầu, do đó, khu vực này trên tuyến đường Phạm Hữu Lầu thường xuyên xảy ra ùn ứ.
Cầu cũ hiện hữu hiện đang được lưu thông trên tuyến đường Phạm Hữu Lầu hiện nay, công trình cầu Phước Long nằm ngay cạnh cầu cũ. Bề mặt cầu cũ nhỏ hẹp với hai làn xe. Vì vậy, nhiều người dân sống trong khu vực mong dự án sớm được hoàn thiện để giao thông qua khu vực được cải thiện, góp phần ổn định đời sống, tạo điều kiện phát triển kinh tế.
Mặt bằng chỉ được bàn giao đủ để xây cầu và đường dẫn, khiến đường Phạm Hữu Lầu trở thành nút thắt cổ chai ở cả hai bên cầu.
Khi hoàn thành, cầu Phước Long sẽ giúp giảm tải cho cầu Phú Xuân 2 trên đường Huỳnh Tấn Phát, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại một trong bốn điểm nóng của khu vực quận 7 và huyện Nhà Bè.
"Hiện dự án đã hoàn thành đạt 85% tổng tiến độ dự án. Ban Giao thông và các nhà thầu đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ để sẵn sàng thông xe cầu Phước Long vào tháng 12/2024", đại diện Ban Giao thông nói.
Chí Hùng