Cầu Văn Úc thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua TP Hải Phòng dài 20,782 km và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Đây là cây cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Văn Úc, giá trị dự toán phê duyệt 818 tỷ đồng.
Cầu có chiều dài hơn 2,24 km, bề rộng cầu 12 m, chiều cao tĩnh không cầu là 32,6 m đáp ứng yêu cầu giao thông vận tải đường thủy trên địa bàn.
Ông Trần Văn Pha, Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình cho biết, hiện công trình xây dựng cầu Văn Úc đã hoàn thành gần 70% giá trị hợp đồng. Đến nay, đơn vị nhà thầu đã hợp long thành công 3 nhịp cầu nằm chính giữa sông.
Cầu chính được xây dựng bằng bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng, cầu dẫn dầm super T.
Các thanh dầm được đúc sẵn nằm trong phạm vi dự án, nhà thầu dễ dàng vận chuyển, thi công lắp đặt.
Theo ông Pha, hơn 80 công nhân được chia làm 3 mũi thi công 3 ca liên tục bên phía bờ thuộc huyện Tiên Lãng đã triển khai các hạng mục cọc khoan nhồi, bệ thân trụ dự kiến cố gắng đến 30/12 sẽ hoàn thành việc xây lắp. Còn bên phía bờ thuộc huyện Kiến Thụy đã cơ bản hoàn thành, trên công trường có khoảng 30 công nhân đang thi công, đến tháng 11/2022 sẽ hoàn thành.
Được biết, vị trí cầu Văn Úc cách cửa biển 1 km, cách khu lịch Đồ Sơn khoảng 4 km. Vì vậy, dự án này nằm vị trí cửa biển có nước mặn và thủy triều lên xuống hàng ngày khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn.
Dù trời rất nắng nóng nhưng trên công trường hàng chục công nhân vẫn miệt mài làm việc đẩy nhanh tiến độ dự án.
"Nhà thầu đang tích cực huy động các máy móc, phương tiện hiện đại và lực lượng công nhân thi công đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào đầu quý I-2023", ông Trần Văn Pha, Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình nhấn mạnh.
Lê Khánh