Cận cảnh đào hầm dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội

Dưới lòng đất gần 20m, robot đào hầm đầu tiên mang tên 'Thần Tốc' đã khoan và hoàn thiện hơn 70m hầm thuộc dự án đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội.

Metro Nhổn - ga Hà Nội là dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội. Hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đi ngầm. Còn tại đoạn tuyến trên cao của dự án từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy đã chính thức vận hành, kết thúc giai đoạn miễn phí và bắt đầu bán vé.

Metro Nhổn - ga Hà Nội là dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội. Hiện dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn đi ngầm. Còn tại đoạn tuyến trên cao của dự án từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy đã chính thức vận hành, kết thúc giai đoạn miễn phí và bắt đầu bán vé.

Các hoạt động thi công đồng loạt diễn ra trên tất cả các công trường, tập trung vào việc hoàn thiện kết cấu các ga ngầm, đúc vỏ hầm và khoan hầm.

Các hoạt động thi công đồng loạt diễn ra trên tất cả các công trường, tập trung vào việc hoàn thiện kết cấu các ga ngầm, đúc vỏ hầm và khoan hầm.

Tại khu vực ke ga hay còn gọi là tầng đáy, nằm sâu dưới lòng đất 18m, hiện chiếc robot đào hầm mang tên "Thần Tốc" đã vận hành từ ngày 30/7, chiếc robot thứ 2 nằm bên trái mang tên "Táo Bạo" dự kiến sẽ bắt đầu đào tuyến hầm thứ 2 vào ngày 30/9.

Tại khu vực ke ga hay còn gọi là tầng đáy, nằm sâu dưới lòng đất 18m, hiện chiếc robot đào hầm mang tên "Thần Tốc" đã vận hành từ ngày 30/7, chiếc robot thứ 2 nằm bên trái mang tên "Táo Bạo" dự kiến sẽ bắt đầu đào tuyến hầm thứ 2 vào ngày 30/9.

 Robot đào hầm TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài khoảng 100m, nặng khoảng 850 tấn. Bên trong robot khổng lồ này là toàn bộ hệ thống điều khiển và máy móc của rất nhiều hạng mục.

Robot đào hầm TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài khoảng 100m, nặng khoảng 850 tấn. Bên trong robot khổng lồ này là toàn bộ hệ thống điều khiển và máy móc của rất nhiều hạng mục.

Dự án khoan hầm thuộc gói thầu CP03 được thực hiện bởi nhà thấu chính là liên danh HyunDai & Ghella (HGU). Nhà thầu trực tiếp khoan hầm bằng máy TBM là nhà thầu từng có kinh nghiệm tích lũy trong quá trình khoan hầm dự án tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên).

Dự án khoan hầm thuộc gói thầu CP03 được thực hiện bởi nhà thấu chính là liên danh HyunDai & Ghella (HGU). Nhà thầu trực tiếp khoan hầm bằng máy TBM là nhà thầu từng có kinh nghiệm tích lũy trong quá trình khoan hầm dự án tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên).

Trong quá trình thực hiện, nhà thầu còn có sự hỗ trợ thi công, kỹ thuật từ đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ nước Ý và đội ngũ chuyên gia từ hiệp hội công trình ngầm quốc tế trong quá trình khoan hầm.

Trong quá trình thực hiện, nhà thầu còn có sự hỗ trợ thi công, kỹ thuật từ đội ngũ chuyên gia của Tunnel Pro, một đơn vị hàng đầu thi công TBM từ nước Ý và đội ngũ chuyên gia từ hiệp hội công trình ngầm quốc tế trong quá trình khoan hầm.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội có chiều dài thi công hầm khoảng 4km/hầm (tuyến có 2 ống hầm). Tuy nhiên, việc thi công tuyến hầm metro Nhổn - ga Hà Nội phức tạp hơn do chủ yếu đào trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, còn metro số 1 TP.HCM là loại đất sét bùn.

Tuyến đường sắt đô thị số 3 của Hà Nội có chiều dài thi công hầm khoảng 4km/hầm (tuyến có 2 ống hầm). Tuy nhiên, việc thi công tuyến hầm metro Nhổn - ga Hà Nội phức tạp hơn do chủ yếu đào trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, còn metro số 1 TP.HCM là loại đất sét bùn.

Theo BQL đường sắt đô thị Hà Nội, máy khoan hầm TBM đầu tiên đến nay đã đào được 72m hầm từ nhà ga S9. Việc đào sâu ở độ cao gần 20m được tính toán không ảnh hưởng các công trình xung quanh và trên mặt đất.

Theo BQL đường sắt đô thị Hà Nội, máy khoan hầm TBM đầu tiên đến nay đã đào được 72m hầm từ nhà ga S9. Việc đào sâu ở độ cao gần 20m được tính toán không ảnh hưởng các công trình xung quanh và trên mặt đất.

Lắp đặt 48 vòng vỏ hầm, đồng thời đã được thay lưỡi cắt để thích ứng với điều kiện địa chất trong khu vực đất tự nhiên.

Lắp đặt 48 vòng vỏ hầm, đồng thời đã được thay lưỡi cắt để thích ứng với điều kiện địa chất trong khu vực đất tự nhiên.

Vỏ hầm sau khi lắp đặt có đường kính ngoài là 6,3m, đường kính phía bên trong là 5,7m.

Vỏ hầm sau khi lắp đặt có đường kính ngoài là 6,3m, đường kính phía bên trong là 5,7m.

Những tấm vỏ hầm này được đúc sẵn tại Hà Nam, vận chuyển về Hà Nội và chuyển xuống ga ngầm S9 từ mặt đất.

Những tấm vỏ hầm này được đúc sẵn tại Hà Nam, vận chuyển về Hà Nội và chuyển xuống ga ngầm S9 từ mặt đất.

Sau khi được cẩu xuống dưới khu vực ke ga, một hệ thống toa xe sẽ được đẩy vào bên trong robot phía gần mũi khoan. Mỗi bước đào 1,5m hoàn thành các tấm vỏ hầm sẽ được lắp đặt và kết nối.

Sau khi được cẩu xuống dưới khu vực ke ga, một hệ thống toa xe sẽ được đẩy vào bên trong robot phía gần mũi khoan. Mỗi bước đào 1,5m hoàn thành các tấm vỏ hầm sẽ được lắp đặt và kết nối.

Theo T.S Vũ Thế Mạnh, kỹ sư chính phụ trách thi công hầm thuộc liên danh HyunDai & Ghella cho biết, trung bình một ngày sẽ đào được khoảng 10m, phần nào công việc cũng bị ảnh hưởng bởi địa chất trong quá trình thi công.

Theo T.S Vũ Thế Mạnh, kỹ sư chính phụ trách thi công hầm thuộc liên danh HyunDai & Ghella cho biết, trung bình một ngày sẽ đào được khoảng 10m, phần nào công việc cũng bị ảnh hưởng bởi địa chất trong quá trình thi công.

Trong toàn gói thầu, độ sâu thi công trong khoảng từ 11m đến 27m so với mặt đất, trong đó đoạn sâu nhất là vị trí thoát hiểm tại ngã 4 Kim Mã - Núi Trúc.

Trong toàn gói thầu, độ sâu thi công trong khoảng từ 11m đến 27m so với mặt đất, trong đó đoạn sâu nhất là vị trí thoát hiểm tại ngã 4 Kim Mã - Núi Trúc.

Việc vận hành cỗ máy khổng lồ này có khoảng 20 chuyên gia, kỹ sư và công nhân.

Việc vận hành cỗ máy khổng lồ này có khoảng 20 chuyên gia, kỹ sư và công nhân.

Phòng điều khiển cỗ máy đào hầm "Thần Tốc" nằm ở phía đầu, gần mũi khoan.

Phòng điều khiển cỗ máy đào hầm "Thần Tốc" nằm ở phía đầu, gần mũi khoan.

Cỗ máy hiện đại bậc nhất thế giới với chu trình hoạt động khép kín, công việc tại đây khá thuận lợi do việc thi công dưới lòng đất và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thời tiết.

Cỗ máy hiện đại bậc nhất thế giới với chu trình hoạt động khép kín, công việc tại đây khá thuận lợi do việc thi công dưới lòng đất và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi thời tiết.

Phía đầu robot đào hầm, sau khi một bước đào 1,5m được thực hiện xong, các chuyên gia, kỹ sư kiểm tra bảo dưỡng.

Phía đầu robot đào hầm, sau khi một bước đào 1,5m được thực hiện xong, các chuyên gia, kỹ sư kiểm tra bảo dưỡng.

Khu vực sửa chữa bảo dưỡng thiết bị phụ kiện nằm ngay trong lòng robot đào, thuận lợi cho việc sửa chữa của các kỹ sư khi không phải di chuyển ra ngoài.

Khu vực sửa chữa bảo dưỡng thiết bị phụ kiện nằm ngay trong lòng robot đào, thuận lợi cho việc sửa chữa của các kỹ sư khi không phải di chuyển ra ngoài.

Theo kế hoạch dự kiến chiếc robot đào hầm thứ 2 mang tên "Táo Bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ 2 vào ngày 30/9 khi chiếc hầm thứ nhất đã hoàn thành 200m.

Theo kế hoạch dự kiến chiếc robot đào hầm thứ 2 mang tên "Táo Bạo" sẽ bắt đầu khoan hầm thứ 2 vào ngày 30/9 khi chiếc hầm thứ nhất đã hoàn thành 200m.

Hoàng Anh

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/can-canh-dao-ham-du-an-metro-nhon--ga-ha-noi-d36699.html