Cận cảnh khu vực xây nút giao nghìn tỷ đầu tiên của Bình Dương

Để giải quyết kẹt xe, UBND tỉnh Bình Dương sẽ chi hơn 1.000 tỷ đồng xây dựng hầm chui tại ngã 5 Phước Kiến. Đây là công trình hầm chui đầu tiên, được người dân địa phương mong đợi.

 Ngã 5 Phước Kiến là một trong những nút giao thông quan trọng tại thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Đây là nơi giao giữa 4 tuyến đường trọng điểm gồm: Đại lộ Bình Dương, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Văn Tiết. Do đó, nơi đây có lưu lượng xe rất lớn và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngã 5 Phước Kiến là một trong những nút giao thông quan trọng tại thành phố Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương). Đây là nơi giao giữa 4 tuyến đường trọng điểm gồm: Đại lộ Bình Dương, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Văn Cù, Nguyễn Văn Tiết. Do đó, nơi đây có lưu lượng xe rất lớn và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

 Vị trí dự kiến xây dựng hầm chui Phước Kiến.

Vị trí dự kiến xây dựng hầm chui Phước Kiến.

 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết đang tiến hành những bước đầu tiên để thực hiện dự án xây dựng hầm chui tại khu vực ngã năm Phước Kiến trên quốc lộ 13 đoạn qua TP Thủ Dầu Một.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết đang tiến hành những bước đầu tiên để thực hiện dự án xây dựng hầm chui tại khu vực ngã năm Phước Kiến trên quốc lộ 13 đoạn qua TP Thủ Dầu Một.

 Tháng 3/2024, đơn vị thi công đã tiến hành khoan lấy mẫu khảo sát, lấy số liệu phục vụ công tác nghiên cứu, phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình.

Tháng 3/2024, đơn vị thi công đã tiến hành khoan lấy mẫu khảo sát, lấy số liệu phục vụ công tác nghiên cứu, phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình.

 Đây là hoạt động quan trọng, làm cơ sở để xây dựng bản vẽ thiết kế thi công công trình để bảo đảm chất lượng, bảo đảm an toàn cũng như hiệu quả đầu tư công trình.

Đây là hoạt động quan trọng, làm cơ sở để xây dựng bản vẽ thiết kế thi công công trình để bảo đảm chất lượng, bảo đảm an toàn cũng như hiệu quả đầu tư công trình.

 Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay UBND TP Thủ Dầu Một đã phê duyệt đơn giá bồi thường đất và phê duyệt phương án, dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ đợt 1 với số tiền 130,3 tỷ đồng/122 hồ sơ. Địa phương đã thực hiện chi trả tiền bồi thường với số tiền 90,1 tỷ đồng (77 hồ sơ)/130,3 tỷ đồng (122 hồ sơ), đạt 69,2%.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay UBND TP Thủ Dầu Một đã phê duyệt đơn giá bồi thường đất và phê duyệt phương án, dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ đợt 1 với số tiền 130,3 tỷ đồng/122 hồ sơ. Địa phương đã thực hiện chi trả tiền bồi thường với số tiền 90,1 tỷ đồng (77 hồ sơ)/130,3 tỷ đồng (122 hồ sơ), đạt 69,2%.

 Đến nay, dự án đã thu hồi đất đạt 100%, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thủ Dầu Một đã bàn giao 0,031/0,63 ha, đạt 4,9%. Hiện đơn vị tư vấn thiết kế đang triển khai khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán.

Đến nay, dự án đã thu hồi đất đạt 100%, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Thủ Dầu Một đã bàn giao 0,031/0,63 ha, đạt 4,9%. Hiện đơn vị tư vấn thiết kế đang triển khai khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán.

 Ngã năm Phước Kiến có một nhánh đi qua Củ Chi (TP.HCM) trên đường Huỳnh Văn Cù, nhánh về trung tâm TP Thủ Dầu Một trên đường Nguyễn Văn Tiết, nhánh đi thành phố mới Bình Dương trên đường Phạm Ngọc Thạch, nhánh theo Đại lộ Bình Dương về Chơn Thành (Bình Phước) và hướng ngược lại về TP Thủ Đức, TP.HCM.

Ngã năm Phước Kiến có một nhánh đi qua Củ Chi (TP.HCM) trên đường Huỳnh Văn Cù, nhánh về trung tâm TP Thủ Dầu Một trên đường Nguyễn Văn Tiết, nhánh đi thành phố mới Bình Dương trên đường Phạm Ngọc Thạch, nhánh theo Đại lộ Bình Dương về Chơn Thành (Bình Phước) và hướng ngược lại về TP Thủ Đức, TP.HCM.

 Nút giao này thường xuyên có lưu lượng lớn phương tiện giao thông di chuyển qua đây. Trước đây, từng được bố trí vòng xoay, tuy nhiên sau đó gỡ bỏ, thực hiện phân làn, người tham gia giao thông đi theo chỉ dẫn đèn tín hiệu giao thông.

Nút giao này thường xuyên có lưu lượng lớn phương tiện giao thông di chuyển qua đây. Trước đây, từng được bố trí vòng xoay, tuy nhiên sau đó gỡ bỏ, thực hiện phân làn, người tham gia giao thông đi theo chỉ dẫn đèn tín hiệu giao thông.

 Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực, tăng hiệu quả kết nối tuyến quốc lộ huyết mạch với các tuyến đường cửa ngõ của thành phố mới Bình Dương.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giải tỏa áp lực giao thông cho khu vực, tăng hiệu quả kết nối tuyến quốc lộ huyết mạch với các tuyến đường cửa ngõ của thành phố mới Bình Dương.

 Theo kế hoạch của tỉnh đề ra trong giai đoạn 2024 - 2030, Bình Dương sẽ triển khai thực hiện nhiều dự án cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông phức tạp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Theo kế hoạch của tỉnh đề ra trong giai đoạn 2024 - 2030, Bình Dương sẽ triển khai thực hiện nhiều dự án cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông phức tạp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Quỳnh Danh

Nguồn Znews: https://znews.vn/can-canh-khu-vuc-xay-nut-giao-nghin-ty-dau-tien-cua-binh-duong-post1506457.html