Cần sớm có giải pháp sau nhiều vụ tàu trật bánh ở Lăng Cô

Sau hàng loạt vụ tàu trật bánh trên tuyến đường sắt Bắc - Nam ở Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế có văn bản đề nghị sớm có giải pháp.

Ngày 5-10, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã có công văn gửi Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị tăng cường kiểm tra hạ tầng kỹ thuật, sớm có giải pháp, giải quyết vấn đề để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua tỉnh này sau hàng loạt vụ tàu trật bánh.

Tàu trật bánh tại ga Lăng Cô.

Tàu trật bánh tại ga Lăng Cô.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ ngày 28-7 đến 28-9 đã xảy ra nhiều sự cố giao thông đường sắt, tàu trật bánh có tính lặp lại và thuộc khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Kết quả kiểm tra hiện trường tàu trật bánh của các cơ quan chức năng, sơ bộ bước đầu cho thấy đoạn tuyến xảy ra nhiều vụ tai nạn đi qua khu vực có địa hình đồi núi, bình diện tuyến xấu, có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau; tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn (ghi N10 ga Lăng Cô).

Hiện trạng và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng về hạ tầng đường sắt, hệ thống thông tin cảnh báo, an toàn, đoàn tàu (đầu máy, toa xe,...) đang được các cơ quan chức năng, chuyên môn ngành đường sắt điều tra, đánh giá, làm rõ để báo cáo cơ quan có thẩm quyền.

Đoạn đường sắt này đang sửa chữa, nâng cấp, tàu di chuyển chậm nhưng trong một ngày 28-9 có 2 đầu máy bị trật bánh thì rất khó hiểu.

Đoạn đường sắt này đang sửa chữa, nâng cấp, tàu di chuyển chậm nhưng trong một ngày 28-9 có 2 đầu máy bị trật bánh thì rất khó hiểu.

Ngoài ra, địa bàn huyện Phú Lộc là khu vực có lượng mưa rất lớn, thường xuyên xảy ra nhiều thiên tai, bão lũ, nguy cơ sạt lở; cần có điều tra, đánh giá kỹ các yếu tố biến động về địa hình, địa chất, thủy văn cho đoạn tuyến này.

Theo thống kê đã có 6 sự cố giao thông đường sắt, tàu trật bánh có tính lặp lại và thuộc khu gian Thừa Lưu - Lăng Cô, gồm 4 vụ liên quan đến toa xe chở khách, 2 vụ là đầu máy tàu hàng. Trong đó các vụ đầu máy tàu hàng bị trật bánh đều xảy ra trong ngày 28-9 tại vị trí km 752+250 và km 752+350.

Đây là khu vực đường sắt có độ cong lớn, hiện được duy tu sửa chữa. Năm 2005, tại khu vực cung đường này cũng xảy ra vụ lật tàu khách E1 khiến 11 người bị chết, nhiều người bị thương.

Q.Nhật

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/can-som-co-giai-phap-sau-nhieu-vu-tau-trat-banh-o-lang-co-196241005174252748.htm