Cảng Hải Phòng muốn xã hội hóa nâng cấp luồng hàng hải

Cục Hàng hải VN vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về đề nghị nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng đạt cao độ đáy đến -8,5m theo đề xuất của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng.

Trước đó, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng, đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ có chiều dài khoảng 5,85km.

Công ty CP Cảng Hải Phòng đề nghị nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng với đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ (Ảnh minh họa).

Công ty CP Cảng Hải Phòng đề nghị nạo vét nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng với đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ (Ảnh minh họa).

Chiều rộng đoạn luồng giữ nguyên là 80m. Cao độ đáy đoạn luồng được nạo vét đến cao độ -8,5m hệ hải đồ (chuẩn tắc hiện hữu là -7m) và khối lượng nạo vét khoảng 630.000m3.

Nguồn vốn doanh nghiệp dự kiến sẽ là của chủ đầu tư cảng Nam Hải Đình Vũ (Công ty Cổ phần Container Việt Nam, cho đoạn từ lý trình Km31+200 đến lý trình Km34+900) và nguồn vốn của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (cho đoạn từ lý trình Km34+900 đến lý trình Km37+050).

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Đình Vũ thuộc cảng biển Hải Phòng được quy hoạch cho cỡ tàu tổng hợp, hàng rời, container, hàng lỏng/khí trọng tải đến 20.000 tấn hoặc lớn hơn phù hợp với điều kiện luồng Hải Phòng.

Quy hoạch cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển. Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.

Do đó, Cục Hàng hải VN đánh giá đề xuất của Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng về việc các doanh nghiệp tự thực hiện nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng đoạn từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ (thuộc phạm vi khu bến Đình Vũ) là phù hợp với quy hoạch và định hướng của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp huy động vốn đầu tư, phát triển cảng biển.

Tuy nhiên, theo cơ quan này, Công ty Cổ phần Container Việt Nam (Viconship) đã có văn bản đề xuất tự thực hiện việc nạo vét nâng cấp đoạn luồng hàng hải từ thượng lưu bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Nam Hải Đình Vũ (đoạn từ lý trình Km31+200 đến lý trình Km34+900).

Do vậy, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cần cập nhật nội dung về phạm vi, quy mô thực hiện nâng cấp luồng hàng hải Hải Phòng phù hợp với phạm vi đề xuất về trách nhiệm của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp này cũng cần làm rõ phương án xử lý chất nạo vét đối với đoạn luồng thuộc phạm vi trách nhiệm của công ty.

Trường hợp không kết hợp thu hồi sản phẩm chất nạo vét, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các thủ tục đề xuất thực hiện nạo vét nâng cấp đoạn luồng theo quy định tại Nghị định số 57/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa (về việc tự thực hiện nạo vét luồng hàng hải bằng kinh phí của tổ chức, doanh nghiệp, không kết hợp thu hồi sản phẩm).

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng có trách nhiệm bổ sung đề xuất cụ thể về thời gian, kế hoạch thực hiện nạo vét nâng cấp đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng Nam Hải Đình Vũ đến bến cảng Đình Vũ (lý trình Km34+900 đến lý trình Km37+050), bảo đảm đồng bộ với tiến trình nạo vét nâng cấp các đoạn luồng tiếp nối phía thượng lưu (từ bến cảng Nam Đình Vũ đến bến cảng Nam Hải Đình Vũ).

Cùng đó, cần bổ sung nội dung về phương án khai thác, vận hành, cũng như bổ sung các cam kết liên quan đến việc nạo vét và các nội dung cần thiết liên quan.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cang-hai-phong-muon-xa-hoi-hoa-nang-cap-luong-hang-hai-192241008114641181.htm