Cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn khó khăn về nguồn vật liệu

Hiện Ban quản lý dự án 2, các nhà thầu thi công đang tập trung nguồn lực để thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Tuy nhiên những khó khăn về nguồn vật liệu đang ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án.

Cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn là một trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Tuyến cao tốc có chiều dài 43,28km nằm trọn trong địa phận tỉnh Thanh Hóa, tổng mức đầu tư hơn 5.534 tỷ đồng.

 Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Dự án khởi công tháng 7/2021 với 3 gói thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc điều hành dự án cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Ban quản lý dự án 2), hiện dự án đã đạt tiến độ tổng thể trên 60%.

Cả 3 gói thầu xây lắp XL1, XL2, XL3 đều đang đồng loạt triển khai các hạng mục đắp nền đường, đắp gia tải theo dõi lún, thi công cầu vượt hồ, hầm chui dân sinh... trên toàn tuyến.

Để đảm bảo tiến độ đề ra, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung huy động nguồn lực, thiết bị máy móc và nhân lực đồng loạt thi công 3 ca 4 kíp/ngày.

Qua đó bù tiến độ bị chậm thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh, bão giá, thời tiết mưa nhiều ngày kéo dài và nhất là tình trạng thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường...

Ban quản lý dự án 2 cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công dự án.

Trong đó xem xét tạo điều kiện để đẩy nhanh các thủ tục pháp lý còn lại và đưa vào khai thác với mỏ đất Hải Phát - Công ty CP tư vấn xây dựng Hải Phát và mỏ đất Đồng Vàng - Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - CTCP tại xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa).

Một số hình ảnh tại dự án:

 Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị để thực hiện dự án.

Tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị để thực hiện dự án.

 Gói thầu XL1, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn hiện đã hoàn thành khoảng 67% khối lượng các hạng mục đào đắp nền đường, gia tải theo dõi lún.

Gói thầu XL1, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn hiện đã hoàn thành khoảng 67% khối lượng các hạng mục đào đắp nền đường, gia tải theo dõi lún.

 Dự kiến đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thành dỡ tải và thảm bê tông nhựa cuốn chiếu trước tháng 7/2023.

Dự kiến đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thành dỡ tải và thảm bê tông nhựa cuốn chiếu trước tháng 7/2023.

 Tại gói thầu XL2 đã hoàn thành khoảng 62% khối lượng thi công các hạng mục thảm cấp phối đá dăm, cấp phối gia cố xi măng, dự kiến sẽ thảm xong bê tông nhựa mặt đường trước tháng 8/2023.

Tại gói thầu XL2 đã hoàn thành khoảng 62% khối lượng thi công các hạng mục thảm cấp phối đá dăm, cấp phối gia cố xi măng, dự kiến sẽ thảm xong bê tông nhựa mặt đường trước tháng 8/2023.

 Với gói thầu XL3 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, đến thời điểm này đã đạt tiến độ khoảng 50% khối lượng.

Với gói thầu XL3 do Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công, đến thời điểm này đã đạt tiến độ khoảng 50% khối lượng.

 Cầu Yên Mỹ dài 995 m là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Cầu Yên Mỹ dài 995 m là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

 Tuy nhiên mỏ vật liệu chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu đất cho các đơn vị thi công gói thầu XL3.

Tuy nhiên mỏ vật liệu chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu đất cho các đơn vị thi công gói thầu XL3.

 Theo Ban quản lý dự án 2, tình trạng thiếu vật liệu đất đắp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của tất cả các hạng mục phần đường dẫn đến không đảm bảo được tiến độ dự án.

Theo Ban quản lý dự án 2, tình trạng thiếu vật liệu đất đắp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của tất cả các hạng mục phần đường dẫn đến không đảm bảo được tiến độ dự án.

 Do đó Ban quản lý dự án 2 mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh Thanh Hóa để dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn về đích.

Do đó Ban quản lý dự án 2 mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh Thanh Hóa để dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn về đích.

Thế Anh - Sông Lam

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cao-toc-bac--nam-qua-thanh-hoa-quoc-lo-45--nghi-son-kho-khan-ve-nguon-vat-lieu-post241122.html