Cập nhật tiến độ xây 4 bến cảng tại Cảng quốc tế Lạch Huyện
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng thành viên của VIMC là nhà đầu tư bến số 3 và số 4 với tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng.
Lãnh đạo Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (thành viên của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam -VIMC) cho hay, đến nay tất cả các thủ tục dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4 (do Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ở Lạch Huyện) đều hoàn thành, không còn vướng mắc. Hiện Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đang triển khai gói thầu EC (tổng thầu) xây dựng bến cảng, tổ chức thi công từ tháng 7/2022.
Theo tiến độ chung, tại bến 3, 4 sẽ đóng 4.500 cọc cấu kiện bê tông và đang có 3 nhà máy tập trung sản xuất cọc với bình quân khoảng 130 chiếc/ngày.
Trên vùng biển được giao, đơn vị thi công huy động 5 - 6 tàu tham gia đóng cọc và với tiến độ đặt ra, sau 8-9 tháng sẽ hoàn thành khâu đóng cọc và kết hợp san lấp.
Cùng với đó, Công ty cổ phần cảng Hải Phòng mở gói thầu quốc tế cung cấp thiết bị gồm cần cẩu QC và RTG; phối hợp với cơ quan liên quan tổ chức thử thành công sóng 5G. Đây là điều kiện thuận lợi để Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng xây dựng bến cảng số 3, 4 thành cảng xanh, thông minh, hiện đại.
Với tiến độ thi công 25 tháng của gói thầu EC, dự kiến đến quý IV/2024 dự án hoàn thành. Tuy nhiên, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong quý III/2024.
Dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại Khu bến cảng Lạch Huyện), thành phố Hải Phòng gồm: Xây dựng 2 bến container cho tàu tải trọng tới 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 TEUs). Chiều dài hai bến 750m, rộng 50 m; Xây dựng một bến sà lan, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 - 160 Teus, cùng các hạng mục công trình hạ tầng cơ sở đồng bộ, có thể đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu Teus/năm; tổng mức đầu tư của dự án gần 7.000 tỷ đồng.
Trong một diễn biến liên quan, bến số 5 và số 6 cũng của Cảng quốc tế Lạch Huyện do Tập đoàn Hateco là nhà đầu tư, đại diện doanh nghiệp này cho hay, hiện nay các thủ tục liên quan đến xây dựng cảng được hoàn thành, Tập đoàn tổ chức thi công từ cuối tháng 7/2022.
Theo thiết kế, bến số 5, số 6 sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 58ha, chiều dài bến có thể tiếp nhận tàu lên đến 8.000 Teus. Dự kiến, đến tháng 3/2023, các bến sẽ hoàn thành công tác san lấp. Tập đoàn đang tổ chức chào giá đối với các loại thiết bị cảng như: cần trục, xe nâng; đến tháng 12/2022 sẽ tổ chức lựa chọn thiết bị.
Tuy nhiên, đại diện Tập đoàn này cho biết, khối lượng cát san lấp cần nhiều (khoảng 4,5 triệu m3), song hiện tại mới chỉ có khoảng 500 nghìn m3 được đưa vào san lấp, Tập đoàn đề nghị địa phương hỗ trợ về nguồn cung cấp cát…/.