Cắt cỏ làm đứt cáp quang khiến thu phí tự động 'đứng hình', giao thông ùn tắc
Chiều 24/4, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu - cuối tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).
Liên quan đến sự cố tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng bị đứt cáp quang khiến thu phí tự động không dừng không thể hoạt động gây ùn tắc kéo dài, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã chỉ đạo Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.
Trước đó, vào chiều 24/4, tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí đầu - cuối tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng kéo dài khoảng 2-3km trước mỗi trạm. Các xe di chuyển chậm qua trạm vì lái xe phải dừng để trả tiền mặt tại các làn thu phí tự động không dừng (ETC).
Nguyên nhân được phía VIDIFI chỉ ra là do trong lúc cắt cỏ trên mái ta luy bên đường ở Km2 qua huyện Gia Lâm (Hà Nội), công nhân để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
“Tuyến cáp quang nội bộ do VIDIFI đầu tư để truyền dữ liệu giữa các trạm thu phí nhằm tính toán mức phí tài xế xe dán thẻ không dừng phải trả. Cáp quang đứt nên dữ liệu từ các trạm thu phí không truyền về trung tâm điều hành của cao tốc Hà Nội-Hải Phòng không thể kết nối với hệ thống xử lý của nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Làn ETC của các trạm thu phí bị đóng, chỉ mở làn phát thẻ giấy cho xe đi vào và ra khỏi cao tốc,” lãnh đạo VIDIFI cho hay.
Đến 15 giờ, tuyến cáp quang được nối lại và việc thu phí tự động trở lại bình thường. Tuy nhiên, tình trạng ùn ứ ở các trạm thu phí cuối tuyến vẫn kéo dài tới 18 giờ vì đầu vào cao tốc tài xế lấy thẻ giấy nên khi ra phải chờ trả tiền.
Lãnh đạo VIDIFI cho biết đã có phương án làm thêm đường cáp quang dự phòng và một đường truyền không dây để hệ thống ETC hoạt động thông suốt khi cao tốc này chỉ thu phí không dừng từ đầu tháng Sáu.
Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo VDIFI rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.
“Để chuẩn bị cho việc cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ có thu phí tự động không dừng vào tháng sáu tới đây, Tổng cục đã xây dựng các kịch bản tình huống có thể xảy ra và phân giao trách nhiệm xử lý cho từng khâu, đảm bảo hạn chế tối đa lỗi,” đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đầu tháng Năm tới, Tổng cục Đường bộ sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, đảm bảo đầu tháng Sáu bắt đầu thí điểm thực hiện.
“Sau khi thí điểm thu phí tự động không dừng thành công trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ sẽ nhân rộng hình thức này ra các tuyến cao tốc khác,” ông Huyện nhấn mạnh.