Cầu 'độc đạo' bắc qua Cồn Hến xuống cấp nghiêm trọng, người dân tha thiết mong xây cầu mới

Trước thực trạng xuống cấp của cầu Phú Lưu - cây cầu 'độc đạo' nối Cồn Hến nằm giữa sông Hương ra bên ngoài, người dân tha thiết mong sớm được sửa chữa hoặc xây dựng một cây cầu mới an toàn hơn.

Cầu Phú Lưu có chiều dài 13,5m, chiều rộng khống chế 3,16m. Đây là cây cầu "độc đạo" nối Cồn Hến (phường Vỹ Dạ, TP Huế) nằm ở giữa sông Hương với khu vực bên ngoài theo tuyến đường bộ.

Cầu Phú Lưu có chiều dài 13,5m, chiều rộng khống chế 3,16m. Đây là cây cầu "độc đạo" nối Cồn Hến (phường Vỹ Dạ, TP Huế) nằm ở giữa sông Hương với khu vực bên ngoài theo tuyến đường bộ.

Hiện nay, khu vực Cồn Hến gồm 3 tổ dân phố, có 1.017 hộ với 4.104 khẩu; cầu Phú Lưu là cây cầu duy nhất để lưu thông các phương tiện, người dân, khách du lịch từ đường Nguyễn Sinh Cung qua khu vực Cồn Hến. Hàng ngày, cầu phục vụ hàng chục nghìn lượt người và phương tiện lưu thông, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người dân địa phương.

Hiện nay, khu vực Cồn Hến gồm 3 tổ dân phố, có 1.017 hộ với 4.104 khẩu; cầu Phú Lưu là cây cầu duy nhất để lưu thông các phương tiện, người dân, khách du lịch từ đường Nguyễn Sinh Cung qua khu vực Cồn Hến. Hàng ngày, cầu phục vụ hàng chục nghìn lượt người và phương tiện lưu thông, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người dân địa phương.

Theo UBND phường Vỹ Dạ, do chiều rộng hạn chế nên khi có xe ô tô qua cầu thì chỉ lưu thông được một chiều, cầu Phú Lưu thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

Theo UBND phường Vỹ Dạ, do chiều rộng hạn chế nên khi có xe ô tô qua cầu thì chỉ lưu thông được một chiều, cầu Phú Lưu thường xuyên xảy ra tình trạng ách tắc giao thông.

Bên cạnh đó, với phương tiện lưu thông mật độ lớn nên mặt cầu Phú Lưu mất lớp sọc chống trượt gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Khi có đám tang hoặc đám cưới đi qua cầu thì phải chia ra từng tốp người để qua cầu. Mùa mưa bão, lũ lụt, mực nước sông Hương dâng cao, cầu không được sử dụng để lưu thông, khu vực Cồn Hến bị cô lập với khu vực bên ngoài, rất khó khăn trong việc ứng cứu của các cấp chính quyền.

Bên cạnh đó, với phương tiện lưu thông mật độ lớn nên mặt cầu Phú Lưu mất lớp sọc chống trượt gây tai nạn cho người tham gia giao thông. Khi có đám tang hoặc đám cưới đi qua cầu thì phải chia ra từng tốp người để qua cầu. Mùa mưa bão, lũ lụt, mực nước sông Hương dâng cao, cầu không được sử dụng để lưu thông, khu vực Cồn Hến bị cô lập với khu vực bên ngoài, rất khó khăn trong việc ứng cứu của các cấp chính quyền.

Theo tìm hiểu, cầu Phú Lưu được đưa vào sử dụng từ hàng chục năm trước, lần tu sửa cầu gần nhất là vào năm 2020.

Theo tìm hiểu, cầu Phú Lưu được đưa vào sử dụng từ hàng chục năm trước, lần tu sửa cầu gần nhất là vào năm 2020.

Tuy nhiên, hiện tại cầu đang trong tình tình trạng xuống cấp nhiều hạng mục, mố trụ cầu nhiều nơi bày ra cả sắt thép bên trong, nhiều thanh đà bị hoen gỉ… không đảm bảo trọng tải cầu 5,5 tấn như sửa chữa nâng cấp năm 2020.

Tuy nhiên, hiện tại cầu đang trong tình tình trạng xuống cấp nhiều hạng mục, mố trụ cầu nhiều nơi bày ra cả sắt thép bên trong, nhiều thanh đà bị hoen gỉ… không đảm bảo trọng tải cầu 5,5 tấn như sửa chữa nâng cấp năm 2020.

Với chất lượng cầu như hiện tại, sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua cầu, nhất là vào khoảng thời gian cao điểm trong ngày và vào mùa mưa lũ, nước sông Hương dâng cao, chảy mạnh.

Với chất lượng cầu như hiện tại, sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua cầu, nhất là vào khoảng thời gian cao điểm trong ngày và vào mùa mưa lũ, nước sông Hương dâng cao, chảy mạnh.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi lưu thông qua cầu, mới đây UBND phường Vỹ Dạ đã có văn bản kiến nghị UBND TP Huế phương án giao thông tại cầu. Cụ thể, kiến nghị cắm biển báo cấm các loại phương tiện có trọng tải 1,5 tấn trở lên và xe khách trên 9 chỗ qua cầu.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách khi lưu thông qua cầu, mới đây UBND phường Vỹ Dạ đã có văn bản kiến nghị UBND TP Huế phương án giao thông tại cầu. Cụ thể, kiến nghị cắm biển báo cấm các loại phương tiện có trọng tải 1,5 tấn trở lên và xe khách trên 9 chỗ qua cầu.

Bên cạnh đó, khi mực nước sông Hương có báo động cấp II (+2 m) thì cấm tất cả các loại phương tiện qua cầu, cho phép người đi bộ qua cầu. Khi mực nước sông Hương có báo động trên cấp II (+2.5 m) cấm tất cả người và phương tiện qua cầu, có rào chắn đảm bảo 2 đầu cầu.

Bên cạnh đó, khi mực nước sông Hương có báo động cấp II (+2 m) thì cấm tất cả các loại phương tiện qua cầu, cho phép người đi bộ qua cầu. Khi mực nước sông Hương có báo động trên cấp II (+2.5 m) cấm tất cả người và phương tiện qua cầu, có rào chắn đảm bảo 2 đầu cầu.

Ngoài ra, UBND phường Vỹ Dạ cũng kiến nghị với UBND TP Huế sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm định đánh giá thực trạng toàn bộ cầu Phú Lưu để sữa chữa hoặc thay mới để đảm bảo phục vụ lâu dài cho người dân.

Ngoài ra, UBND phường Vỹ Dạ cũng kiến nghị với UBND TP Huế sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, kiểm định đánh giá thực trạng toàn bộ cầu Phú Lưu để sữa chữa hoặc thay mới để đảm bảo phục vụ lâu dài cho người dân.

"Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhân dân khu vực Cồn Hến thiết tha mong muốn cầu Phú Lưu được đầu tư xây dựng mở rộng có đủ 2 làn xe, lưu thông 2 chiều theo tiêu chuẩn cầu và đường trong đô thị. UBND phường Vỹ Dạ kiến nghị với UBND TP Huế mời đơn vị chuyên ngành khảo sát toàn bộ cầu Phú Lưu và có kế hoạch đầu tư xây dựng mới theo nguyện vọng của nhân dân", ông Trần Viết Trung, Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ cho hay.

"Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng, nhân dân khu vực Cồn Hến thiết tha mong muốn cầu Phú Lưu được đầu tư xây dựng mở rộng có đủ 2 làn xe, lưu thông 2 chiều theo tiêu chuẩn cầu và đường trong đô thị. UBND phường Vỹ Dạ kiến nghị với UBND TP Huế mời đơn vị chuyên ngành khảo sát toàn bộ cầu Phú Lưu và có kế hoạch đầu tư xây dựng mới theo nguyện vọng của nhân dân", ông Trần Viết Trung, Chủ tịch UBND phường Vỹ Dạ cho hay.

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/cau-doc-dao-bac-qua-con-hen-xuong-cap-nghiem-trong-nguoi-dan-tha-thiet-mong-xay-cau-moi-20241002165536148.htm