Cầu Nam Lý thông xe sau gần 8 năm xây dựng

Sau 8 năm triển khai, dự án cầu Nam Lý, đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức (TP.HCM) đã thông xe vào sáng 2/10 góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe ở khu vực này trong nhiều năm qua.

Sáng 2/10, UBND TP Thủ Đức phối hợp cùng Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông - chủ đầu tư dự án) tổ chức thông xe cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức.

Sáng 2/10, UBND TP Thủ Đức phối hợp cùng Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông - chủ đầu tư dự án) tổ chức thông xe cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Giao thông nhấn mạnh dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) là dự án trọng điểm của ngành giao thông trong năm 2024 có tổng mức đầu tư 731,772 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật là 252,761 tỉ đồng; chi phí xây lắp 423,108 tỉ đồng.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Giao thông nhấn mạnh dự án xây dựng cầu Nam Lý (thay thế đập Rạch Chiếc) là dự án trọng điểm của ngành giao thông trong năm 2024 có tổng mức đầu tư 731,772 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật là 252,761 tỉ đồng; chi phí xây lắp 423,108 tỉ đồng.

7h20, đoàn xe đầu tiên chính thức thông xe cầu Nam Lý. Dự án khởi công ngày 10/2016, đến tháng 4/2019 hoàn thành mố M2, một phần nhịp dẫn, nhịp chính, hệ thống thoát nước và tuyến đường tránh phía quận 2 cũ, tổng khối lượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Sau đó dự án đã phải ngưng thi công chờ bàn giao mặt bằng.

7h20, đoàn xe đầu tiên chính thức thông xe cầu Nam Lý. Dự án khởi công ngày 10/2016, đến tháng 4/2019 hoàn thành mố M2, một phần nhịp dẫn, nhịp chính, hệ thống thoát nước và tuyến đường tránh phía quận 2 cũ, tổng khối lượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Sau đó dự án đã phải ngưng thi công chờ bàn giao mặt bằng.

Nhiều năm qua, đoạn đường Đỗ Xuân Hợp qua khu vực cống đập Rạch Chiếc thường xuyên bị ùn ứ vào giờ cao điểm, những ngày mưa càng trở nên nhếch nhác, nguy cơ tai nạn giao thông. Với cây cầu mới rộng rãi, khang trang, việc di chuyển qua đây được thuận tiện và dễ dàng hơn, người dân vô cùng phấn khởi.

Nhiều năm qua, đoạn đường Đỗ Xuân Hợp qua khu vực cống đập Rạch Chiếc thường xuyên bị ùn ứ vào giờ cao điểm, những ngày mưa càng trở nên nhếch nhác, nguy cơ tai nạn giao thông. Với cây cầu mới rộng rãi, khang trang, việc di chuyển qua đây được thuận tiện và dễ dàng hơn, người dân vô cùng phấn khởi.

Dự án cầu Nam Lý với hai đơn nguyên, mỗi cầu dài 449m, rộng 10m, với hai làn xe. Dự án được xây dựng 301m đường hai đầu cầu và đường dân sinh hai bên theo lộ giới quy hoạch cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, giao thông đồng bộ.

Dự án cầu Nam Lý với hai đơn nguyên, mỗi cầu dài 449m, rộng 10m, với hai làn xe. Dự án được xây dựng 301m đường hai đầu cầu và đường dân sinh hai bên theo lộ giới quy hoạch cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, giao thông đồng bộ.

“Sống và lớn lên ở khu vực cống đập Rạch Chiếc, sáng nay nhìn thấy cây cầu mới được thông xe tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Ngày trước chưa có cầu mới rộng rãi, sáng nào cũng kẹt xe, đi lại khó khăn lắm”, bà Sương (76 tuổi) chia sẻ.

“Sống và lớn lên ở khu vực cống đập Rạch Chiếc, sáng nay nhìn thấy cây cầu mới được thông xe tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Ngày trước chưa có cầu mới rộng rãi, sáng nào cũng kẹt xe, đi lại khó khăn lắm”, bà Sương (76 tuổi) chia sẻ.

Cầu Nam Lý kết nối đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Cầu Nam Lý kết nối đường Đỗ Xuân Hợp là tuyến trục qua các phường An Phú, Bình Trưng Tây, Phước Long A, Phước Long B, Phước Bình phục vụ lưu thông giữa các khu dân cư lân cận và kết nối giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp với tuyến đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Về đường thủy, Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy au khi khai thông tuyến đường thủy nối sông Sài Gòn – sông Đồng Nai. Việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa cả về đường thủy, bộ.

Về đường thủy, Rạch Chiếc có quy hoạch là tuyến sông cấp 4 đảm bảo yêu cầu của tuyến giao thông thủy au khi khai thông tuyến đường thủy nối sông Sài Gòn – sông Đồng Nai. Việc xây mới cầu Nam Lý có ý nghĩa cả về đường thủy, bộ.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Giao thông cho biết, Ban sẽ yêu cầu nhà thầu hoàn thành các hạng mục còn lại trong tháng 12 để phục vụ người dân đi lại an toàn.

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó giám đốc Ban Giao thông cho biết, Ban sẽ yêu cầu nhà thầu hoàn thành các hạng mục còn lại trong tháng 12 để phục vụ người dân đi lại an toàn.

Hiện, phần đường dân sinh hai bên tuyến dự án vẫn chưa hoàn thiện. Chủ đầu tư cam kết khẩn trương triển khai để kết nối đồng bộ vào cuối năm nay.

Hiện, phần đường dân sinh hai bên tuyến dự án vẫn chưa hoàn thiện. Chủ đầu tư cam kết khẩn trương triển khai để kết nối đồng bộ vào cuối năm nay.

Chí Hùng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/cau-nam-ly-thong-xe-sau-gan-8-nam-xay-dung-192241002081946584.htm