Chậm tiến độ mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hậu Giang, Sóc Trăng do khó khăn về mặt bằng

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A có tổng chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.681 tỷ đồng; trong đó, đoạn qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài gần 9 km, qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng gần 11 km.

Sau khi có mặt bằng thi công, các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sau khi có mặt bằng thi công, các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) dài gần 20km, quy mô 4 làn xe là đoạn Quốc lộ 1A cuối cùng được nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch mở rộng tuyến huyết mạch này từ Hà Nội đến Cà Mau.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 – Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư dự án), sau 5 tháng được khởi công do khó khăn về giải phóng mặt bằng nên sản lượng giải ngân của dự án lúc đầu còn thấp. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án đã có mặt bằng thi công nên các nhà thầu đang đẩy mạnh các mũi thi công để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Do dự án vừa thi công vừa khai thác do đó việc đảm bảo an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Do dự án vừa thi công vừa khai thác do đó việc đảm bảo an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Báo cáo tiến độ dự án này, Ban Quản lý dự án 7 cho hay, tính đến hết 31/5, 2 địa phương trên đã bàn giao mặt bằng được 92,4%, hiện đa số còn vướng hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, tỉnh Hậu Giang đã bàn giao 96,74%, tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao khoảng 90% phạm vi mặt bằng cho đơn vị thi công. Dự kiến hai tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng vào tháng 7 tới.

Theo chủ đầu tư, dù một số địa điểm còn vướng hạ tầng kỹ thuật, nhưng các nhà thầu đã cố gắng thi công đào phát quang. Từ đó tạo hiệu ứng tốt để bà con sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ngay sau khi hai địa phương Hậu Giang và Sóc Trăng giải quyết khó khăn về mặt bằng, các nhà thầu đã đẩy mạnh thi công, đến nay toàn dự án đã giải ngân được 667,38 tỷ đồng, đạt gần 40% giá trị hợp đồng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngay sau khi hai địa phương Hậu Giang và Sóc Trăng giải quyết khó khăn về mặt bằng, các nhà thầu đã đẩy mạnh thi công, đến nay toàn dự án đã giải ngân được 667,38 tỷ đồng, đạt gần 40% giá trị hợp đồng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Về tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án 7 nhận định tiến độ hiện cơ bản đáp ứng theo chi tiết điều chỉnh được duyệt, tuy nhiên sản lượng giải ngân còn thấp. Hiện toàn dự án mới giải ngân được 667,38 tỷ đồng đạt 39,7% giá trị hợp đồng.

Nguyên nhân là do khối lượng thi công chủ yếu đào vét hữu cơ, đắp cát nền đường mở rộng. Bên cạnh đó, chỉ thi công được một bên, đặc biệt năm nay mùa mưa đến sớm nên thủy triều dâng cao ảnh hưởng việc đắp cát nền đường...

Theo đánh giá chi tiết 4 gói thầu xây lắp của dự án, cho thấy có hai gói thầu có tiến độ thi công cơ bản đáp ứng theo tiến độ bàn giao mặt bằng là gói XL.03, XL.04. Còn lại 2 gói thầu XL01 và XL02 vẫn còn nhiều việc phải khắc phục để cải thiện sản lượng.

Cụ thể, gói thầu XL.01 (thi công khoảng 4km đường và xây dựng 4 cầu, do liên danh Công ty cổ phần cầu 7 Thăng Long – Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 – Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn thực hiện), tiến độ thi công cầu Rạch Côn, cầu Kênh Đào cơ bản đáp ứng tiến độ.

Đối với gói thầu XL.02 (thi công hơn 4,6 km đường, do liên danh công ty TNHH Khánh Cường – Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 886 Thành Nam thực hiện), gói thầu nay tiến độ bị chậm cần huy động thêm máy móc, thiết bị để đảm bảo tiến độ đề ra

Tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng cam kết trong tháng 7 tới sẽ hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng cho dự án để các nhà thầu thi công, đảm bảo cơ bản hoàn thành toàn dự án vào tháng 12/2022. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng cam kết trong tháng 7 tới sẽ hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng cho dự án để các nhà thầu thi công, đảm bảo cơ bản hoàn thành toàn dự án vào tháng 12/2022. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Về gói thầu XL.03, XL.04 (Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Huy, Công ty TNHH Thành An thực hiên), nhà thầu tại hai gói này đã tập trung máy móc, thiết bị thi công rãnh thoát nước, cống dọc, đặc biệt là đắp cát nền đường với sản lượng đáp ứng tiến độ đề ra.

Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho hay, đã yêu cầu nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị máy móc cho từng hạng mục thi công, đồng thời, tổ chức tăng ca để bù lại các khối lượng bị chậm.

Tại dự án phần hạng mục kè sạt lở phía bờ sông đang được các nhà thầu đẩy mạnh thi công. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Tại dự án phần hạng mục kè sạt lở phía bờ sông đang được các nhà thầu đẩy mạnh thi công. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, do dự án vừa thi công vừa khai thác nên việc đảm bảo an toàn giao thông phải đặt lên hàng đầu, vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà thầu phải xây dựng kế hoạch, phương án thi chi tiết vừa đảm bảo thi công hiệu quả, vừa tổ chức giao thông an toàn.

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1A có tổng chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.681 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư; trong đó, đoạn qua tỉnh Hậu Giang có chiều dài gần 9 km, qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng gần 11 km. Dự án khởi công hồi cuối tháng 12/2021, dự kiến thi công hoàn thành cơ bản trong tháng 12 năm nay. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần đảm bảo lưu thông thuận lợi trên tuyến huyết mạch Quốc lộ 1A, giảm ùn tắc và mất an toàn giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/cham-tien-do-mo-rong-quoc-lo-1a-doan-hau-giang-soc-trang-do-kho-khan-ve-mat-bang/246061.html