Chắp cánh cho hàng Việt bay ra thị trường thế giới

Với mong muốn nâng cao nhận thức xã hội về Thương mại điện tử xuyên biên giới, tạo ra sân chơi thiết thực dành cho sinh viên khối ngành kinh tế, thương mại điện tử và các ngành liên quan, nâng cao chất lượng nhân lực ngành, vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phát động cuộc thi 'Tài năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019'.

Cuộc thi Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019, chắp cánh cho hàng Việt bay ra thế giới

Cuộc thi Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019, chắp cánh cho hàng Việt bay ra thế giới

Cuộc thi có sự đồng hành, phối hợp tổ chức của Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T Group. Bên cạnh đó, ban tổ chức và các đơn vị tham gia sẽ tuyển chọn và ươm mầm cho các sinh viên tiềm năng thông qua cuộc thi. Góp phần thúc đẩy, nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển Thương mại điện tử xuyên biên giới.

Chia sẻ về cuộc thi này, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, Thương mại điện tử xuyên biên giới là hướng đi của thời đại mới. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là công cụ hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa, không cần sự hiện diện vật lý hay thương mại ở thị trường đó mà vẫn có thể bán sản phẩm ra toàn thế giới.

Thương mại điện tử xuyên biên giới hiện là lĩnh vực phát triển nhanh nhất của thương mại thế giới. Tổng giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu (B2C) ước tính đến năm 2020 đạt 994 tỉ USD. Khu vực Châu Á được dự đoán sẽ đóng góp 40% tổng giá trị Thương mại điện tử xuyên biên giới vào năm 2025.

Theo thống kê, năm 2018 doanh thu Thương mại điện tử của Việt Nam đạt khoảng 8 tỉ USD, với kết quả đó Việt Nam vươn lên top 6 trong 10 thị trường Thương mại điện tử lớn nhất thế giới, dự báo 2020 có thể lên mức 15 tỉ USD. Thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ là công cụ hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam tham gia vào quá trình toàn cầu hóa, không cần sự hiện diện vật lý hay thương mại ở thị trường đó mà vẫn có thể bán sản phẩm ra toàn thế giới.

Tuy nhiên, việc tận dụng lợi ích thương mại điện tử xuyên biên giới mạng lại của doanh nghiệp Việt Nam hiện vẫn còn hạn chế. Ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) cho biết, hiện nay, cứ 5 doanh nghiệp thì chỉ có 1 doanh nghiệp tìm cách đưa tên tuổi, sản phẩm của doanh nghiệp mình hiện diện trên môi trường trực tuyến. 4 doanh nghiệp còn lại chưa tiếp cận, tạo ra một dư địa rất lớn. Một trong những rào cản lớn chính là nguồn nhân lực có kỹ năng kinh doanh trực tuyến, logistics quốc tế, sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ cũng như khâu thanh toán quốc tế…

Cuộc thi “Tài năng Thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam 2019” do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Amazon Global Selling, Tập đoàn T&T tổ chức là một trong những chương trình hướng tới mục tiêu tìm kiếm, phát hiện những tài năng kinh doanh Thương mại điện tử xuyên biên giới, góp phần phổ biến, tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức xã hội về Thương mại điện tử xuyên biên giới và đẩy mạnh hoạt động đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử xuyên biên giới trong các trường đại học, cao đẳng của Việt Nam.

Cuộc thi hướng đến đối tượng là các sinh viên đang theo học các hệ đào tạo trong trường đại học của Việt Nam, dự thi theo nhóm (tối thiểu 2 người, tối đa 4 người). Một trường có thể có nhiều nhóm tham gia. Nhóm sinh viên dự thi sẽ thể hiện các ý tưởng, kế hoạch kinh doanh liên quan tới sản phẩm, dịch vụ có thể triển khai với mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới (với giải pháp Amazon - FBA). Năm 2019, cuộc thi hướng đến chủ đề: "Chắp cánh cho hàng Việt bay ra thị trường thế giới".

Tuấn Minh

Nguồn LĐTĐ: http://laodongthudo.vn/chap-canh-cho-hang-viet-bay-ra-thi-truong-the-gioi-96315.html