Chất lượng cát biển ở Sóc Trăng đang phục vụ các dự án cao tốc ra sao?

Theo đơn vị khai thác cát biển tại mỏ B1 tỉnh Sóc Trăng, chất lượng cát khi đưa về dự án cao tốc để san lấp được đánh giá rất tốt.

Ngày 23/9, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng dẫn đầu đoàn công tác của UBND tỉnh đi khảo sát thực tế khai thác cát sông, cát biển trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng phục vụ cho Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.

Đoàn khảo sát khu chuyển tải, sang mạn cát biển. Ảnh: Quang Bình.

Cụ thể, đoàn đến khảo sát khu vực khai thác mỏ cát MS03 (thuộc địa bàn xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách) do Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP khai thác phục vụ gói thầu số 12 dự án thành phần 4.

Theo báo cáo của nhà thầu, mỏ cát MS03 có diện tích khoảng 53,9ha, trữ lượng được phép khai thác trên 466.000m3, trong thời gian 7 tháng. Hiện nay, Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP đang khai thác với sản lượng khoảng 1.200m3/ngày, đạt khoảng 40% công suất được cấp phép trong ngày.

Tiếp đến, đoàn đến khảo sát khai thác mỏ cát MS01 (thuộc xã Phong Nẫm và xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách). Mỏ cát này được phép khai thác với trữ lượng 1,18 triệu m3 (được phép khai thác đến năm 2028), công suất khai thác tối đa là 1.093m3/ngày.

Hiện nay, nhà thầu đã bố trí các tàu vận chuyển với công suất vận chuyển tối đa 1.600m3/ngày. Nhà thầu đảm bảo đủ tàu để vận chuyển toàn bộ cát khai thác được từ mỏ MS01 về công trình cao tốc.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (người mặc áo trắng) khảo sát khai thác cát biển trên sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Quang Bình.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (người mặc áo trắng) khảo sát khai thác cát biển trên sông Hậu thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Quang Bình.

Đoàn cũng di chuyển đến khu chuyển tải cát biển tại xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung để khảo sát khu chuyển tải, sang mạn cát biển. Địa điểm này cách khu vực mỏ cát biển B1 đang khai thác trên 35km hướng ra biển.

Tại đây, nhiều công nhân cùng với máy bơm, máy hút làm việc liên tục, để sang mạn cát biển từ tàu nơi khai thác sang tàu vận chuyển về dự án cao tốc.

Theo thông tin từ Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (đơn vị khai thác cát biển tại mỏ B1), chất lượng cát biển khai thác khi đưa về dự án để làm vật liệu san lấp được đánh giá rất tốt.

Hiện tại, Công ty CP Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C đã huy động thêm phương tiện, thiết bị khai thác để đáp ứng kịp thời nhu cầu cát san lấp phục vụ cho cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Tại khu chuyển tải, sang mạn cát biển, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu đề nghị tàu vận chuyển và tàu hút cát phải lắp định vị để Tổ công tác liên ngành về khai thác cát biển của tỉnh theo dõi được hành trình nhằm giúp quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát biển và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với các mỏ cát trên sông Hậu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị các đơn vị khai thác mỏ cát phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường các phương tiện hút cát và tàu vận chuyển cát đến cao tốc.

"Các phương tiện tham gia khai thác, vận chuyển phải có đăng ký, đăng kiểm và thiết bị giám sát đầy đủ, nhằm góp phần đảm bảo việc khai thác cát đúng theo trữ lượng giấy phép đã được cấp", Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu.

Gia Minh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/chat-luong-cat-bien-o-soc-trang-dang-phuc-vu-cac-du-an-cao-toc-ra-sao-192240923190338417.htm