Chạy xe đường ven biển

Tai nạn là điều không ai mong muốn nhưng lẽ ra tránh được nếu chạy xe cẩn thận hơn, ý thức hơn thì tai họa sẽ không đến với mọi người.

Ảnh minh họa/INT

Ảnh minh họa/INT

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra giữa xe khách và xe container tại ngã tư thuộc đường ven biển Chu Lai - Hội An với đường nối từ Nhà máy Ô tô Trường Hải xuống cảng biển Tam Hiệp huyện Núi Thành (Quảng Nam) khiến 8 người chết và nhiều người bị thương đã thêm một lần báo động về tai nạn tại tuyến đường mới đưa vào sử dụng này.

Tai nạn xảy ra lúc 4 giờ sáng 14/2, xe ô tô khách chở theo 21 người đều là dân Quảng Ngãi ra Huế khám bệnh, còn xe container thì chạy về cảng Tam Thanh để xuất hàng.

Cơ quan chức năng sẽ trích xuất camera ghi lại thời điểm xảy ra tai nạn để biết lỗi thuộc về xe container hay xe khách nhưng có một điều chắc chắn là, ở ngã tư này lúc 4 giờ sáng thì cực kỳ vắng vẻ nên xe nào cũng “tranh thủ” chạy vượt đèn đỏ. Một trong hai xe “tranh thủ” ấy đã dẫn đến tai nạn thảm khốc chưa từng có ở tuyến đường vừa mới đưa vào sử dụng cách đây chưa lâu.

Tuyến đường ven biển nối từ sân bay Chu Lai với Hội An và Đà Nẵng là một trong những cung đường đẹp nhất miền Trung hiện nay. Đoạn từ ngã tư Tam Thanh thuộc Tam Kỳ ra tới Hội An thì có dải phân cách cứng, một số đoạn đang hoàn chỉnh nên có muốn chạy nhanh cũng khó, song đoạn từ ngã tư này vào đến sân bay Chu Lai gần 30km được tráng nhựa tốt nhưng không có dải phân cách, đường hẹp, lại vắng vẻ nên các tài xế hay chủ quan.

Vả lại, toàn bộ tuyến đường ven biển này không có cảnh sát giao thông tuần tra thường xuyên nên tài xế càng chủ quan hơn.

Từ vài năm nay, khi đường đã được thông tuyến từ sân bay Chu Lai đi Hội An - Đà Nẵng, nhiều tài xế chọn đi đường này.

Thứ nhất là đường khá vắng vẻ, ít xe ô tô vì đường mới, tài xế đường dài không biết, chỉ dân lái xe chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng là rành, thứ hai là tránh được các trạm thu phí nếu đi QL1A (65 nghìn đồng cho hai trạm), còn đi cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng thì 186 nghìn đồng.

Không bị bắn tốc độ, lại không tốn tiền phí qua trạm, đường lại tốt, tài xế xe khách chọn đi đường này là hợp lý nếu như không đón, trả khách dọc đường.

Dẫn ra những điều trên đây để trả lời câu hỏi của nhiều người rằng vì sao tài xế xe khách không chạy cao tốc hoặc chạy QL1A mà lại chạy đường ven biển dẫn tới xảy ra tai nạn thương tâm như vậy?!

Trở lại với chuyến xe tang thương rạng sáng 14/2. Như bao tài xế khác chạy tuyến Quảng Ngãi - Đà Nẵng, lái xe gặp nạn nói trên đã chọn đi đường ven biển cũng không có gì ngạc nhiên vì xe chạy đi Huế mà những 21 người, tức thuê trọn chuyến không bắt khách dọc đường.

Có lẽ xe xuất phát từ Quảng Ngãi rất sớm nên chưa đến 4 giờ sáng đã gặp nạn tại huyện Núi Thành, cách điểm xuất phát tầm 40km. Nghe đâu số khách này ra Huế khám bệnh, có thể là đi sớm để khám sớm rồi về trong ngày. Nhìn hiện trạng chiếc xe khách đủ biết lái xe này chạy nhanh như thế nào!

Thông thường các lái xe thỏa thuận với khách là nếu đi đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng thì phí đường cao tốc 186 nghìn đồng khách phải trả, tùy theo số khách trên xe mà chia đều.

Nếu vậy thì anh lái xe này thật đáng trách vì để tiết kiệm 186 nghìn đồng, chia cho 21 người thì mỗi khách không quá 10 nghìn đồng mà phải trả bằng 8 mạng người như thế!

Tai nạn là điều không ai mong muốn nhưng lẽ ra tránh được nếu chạy xe cẩn thận hơn, ý thức hơn thì tai họa sẽ không đến với mọi người. Chạy đường ven biển Quảng Ngãi - Đà Nẵng thì đẹp đấy, nhưng tai nạn cũng luôn rình rập các bác tài.

Trần Đăng

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/chay-xe-duong-ven-bien-post626166.html