Chủ động vượt khó, vươn lên

Từ một cơ sở bảo đảm kỹ thuật nhỏ bé, công nghệ đơn giản, đội ngũ công nhân phần lớn chưa được đào tạo chính quy, đến nay, Nhà máy X50 thuộc Tổng công ty Sông Thu, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) đã trở thành một doanh nghiệp sản xuất quốc phòng có cơ sở sản xuất hiện đại, công nghệ tiên tiến, đủ khả năng bảo đảm kỹ thuật phục vụ cho Quân chủng Hải quân và Tổng cục CNQP.

Đứng trên cầu cảng san sát những con tàu vào sửa chữa, Đại tá Nguyễn Ngọc Dĩnh, Giám đốc Nhà máy X50, cho biết: "Vào những năm đầu của sự nghiệp đổi mới đất nước, đơn vị đứng trước hai thách thức lớn, đó là hạ tầng trang bị kỹ thuật sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ sửa chữa, trong khi đối tượng sản phẩm chủ yếu là các tàu chiến đấu chủ lực của Quân chủng Hải quân đòi hỏi hệ số kỹ thuật cao, thường sửa chữa đồng bộ. Nhiệm vụ năng nề nhưng chúng tôi đã chủ động vượt khó, vươn lên...".

Được sự quan tâm, đầu tư của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và Tổng cục CNQP, các chương trình, dự án của nhà máy được triển khai đồng bộ. Nhờ đó, cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đổi mới, nâng cao năng lực công nghệ của nhà máy. Hàng loạt công trình hiện đại được xây dựng và nâng cấp như: Hệ thống cầu cảng với tổng chiều dài hơn 350m có thể tiếp nhận sửa chữa cùng lúc nhiều tàu, cho phép cập tàu có lượng giãn nước đến 5.000 tấn; có đốc nổi 4.500 tấn, cẩu nổi 100 tấn, tàu kéo 1.200 mã lực, thiết bị cơ khí chính xác công nghệ cao, các thiết bị cắt Plasma, các máy hàn chuyên dùng; lắp đặt dây chuyền công nghệ sửa chữa máy diesel cao tốc hình sao dạng M-500 và phục hồi các chi tiết máy tàu...

 Nhà máy X50 sửa chữa tàu cứu hộ-cứu nạn trên đốc nổi 4.500 tấn.

Nhà máy X50 sửa chữa tàu cứu hộ-cứu nạn trên đốc nổi 4.500 tấn.

Cùng với quá trình phát triển, năng lực sửa chữa của Nhà máy X50 ngày càng được nâng cao. Một số hạng mục tiêu biểu như khôi phục thành công toàn bộ hệ thống chống ngầm...; sửa chữa đồng bộ, sửa chữa lớn các loại tàu phóng lôi và tàu tên lửa. Đến nay, Nhà máy X50 cơ bản làm chủ công nghệ sửa chữa loại tàu 1241, từng bước tiếp cận công nghệ sửa chữa loại tàu 1241.8 của Quân chủng Hải quân.

Đại tá Lê Văn Sỹ, Bí thư Đảng ủy Nhà máy X50, tâm sự: “Chặng đường 45 năm xây dựng và trưởng thành, nhà máy không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, xứng đáng với truyền thống 16 chữ vàng: “Lao động sáng tạo, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, hoàn thành tốt nhiệm vụ". Nhà máy đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác".

Từ năm 2019 đến nay, nhà máy thường xuyên xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và tổ chức sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng 49 tàu quân sự, đạt 100% kế hoạch; sửa chữa 35 lượt chiếc tàu kinh tế. Các cơ quan, phân xưởng đẩy mạnh dịch vụ kinh tế đạt hiệu quả, doanh thu năm 2020 ước đạt hơn 131 tỷ đồng; thu nhập bình quân 9,2 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với nhiệm vụ phát triển sản xuất, công tác nghiên cứu khoa học luôn được coi trọng. Từ sự chủ động học hỏi, tìm tòi nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, kỹ sư và thợ tay nghề bậc cao, trong những năm qua, nhà máy có hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật (trong đó có 9 sáng kiến cấp Bộ Quốc phòng) được áp dụng vào sản xuất và trên thực tế đã làm lợi cho nhà nước hàng tỷ đồng. Tiêu biểu như các đề tài khoa học: “Nghiên cứu công nghệ sửa chữa và chế tạo thiết bị cân chỉnh, kiểm tra NP-M15E phục vụ sửa chữa bơm cao áp DR76, DR77 trên các tàu chiến đấu 1241RE và 1241.8”...

Để có được kết quả đó, Đảng ủy, Ban giám đốc nhà máy động viên cán bộ, công nhân tích cực nghiên cứu sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất và đẩy mạnh thi đua lao động, làm thêm giờ. Trước thực trạng vũ khí trang bị, khí tài xuất xứ từ nhiều nước, thiếu tính đồng bộ, thời gian sử dụng quá lâu, lãnh đạo nhà máy khuyến khích cán bộ chủ động khai thác, tìm nguồn phụ tùng thay thế. Đơn vị còn hợp tác với một số cán bộ, kỹ sư giỏi bên ngoài để giải quyết hiệu quả một số lĩnh vực khó; phân công cán bộ, kỹ sư giỏi trực tiếp kèm cặp, hướng dẫn cán bộ trẻ, kỹ sư còn ít kinh nghiệm; ký hợp đồng lao động với các thợ tay nghề cao sau khi có quyết định nghỉ hưu để phát huy trình độ, kinh nghiệm của họ trong công việc và đào tạo công nhân trẻ...

Đến Phân xưởng Máy tàu, chúng tôi thấy không khí làm việc khẩn trương, tiếng máy, tiếng búa âm vang, ánh lửa hàn sáng lóa... Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Lục, thợ sửa chữa máy tàu, bộc bạch: “Nhờ Đảng ủy, Ban giám đốc nhà máy có những quyết sách đúng đắn và giải pháp phù hợp nên những năm qua, đời sống và mức thu nhập của công nhân ổn định. Anh em đều phấn khởi vì sức lao động của mình được đền đáp xứng đáng”.

Bài và ảnh: TÙNG LÂM

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chu-dong-vuot-kho-vuon-len-641054