Chủ tịch UBND TP HCM: Cương quyết xóa bỏ 'cơ chế xin - cho' trong thủ tục hành chính

Thủ trưởng sở, ban, ngành; chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức (TP HCM) được giao tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Chủ tịch UBND TP HCM vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành; UBND quận, huyện, TP HCM Thủ Đức về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại thành phố.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu thủ trưởng những đơn vị trên kịp thời khắc phục hạn chế, bất cập trong giải quyết thủ tục hành chính; lấy kết quả thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong các tiêu chí đánh giá tín nhiệm của người đứng đầu.

Cán bộ, công chức UBND huyện Bình Chánh, TP HCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: TẤN THẠNH

Cán bộ, công chức UBND huyện Bình Chánh, TP HCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: TẤN THẠNH

Đồng thời chủ động rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối đa, kiểm soát chặt chẽ việc phát sinh các thủ tục hành chính, quy định kinh doanh; cương quyết xóa bỏ cơ chế xin - cho; tạo môi trường công khai, minh bạch, trong sạch để cán bộ không mắc phải những sai phạm; tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo.

Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa 50% thủ tục hành chính nội bộ; khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các thủ tục hành chính theo hướng cấp nào làm tốt nhất thì giao, đặc biệt là cấp cơ sở gần dân nhất. Chuyển đổi mạnh mẽ xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.

Thủ trưởng sở, ban, ngành; chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể rà soát, đánh giá lại, đổi mới cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với môi trường, người dùng, xanh hóa các dịch vụ công, hoàn thành trước ngày 15-12-2024.

Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình, thiết kế, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến bảo đảm người dân chỉ cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho cơ quan nhà nước.

Thực hiện thành công các nhiệm vụ đến năm 2025 là 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tối thiểu 80% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến. Hoàn thành cung cấp toàn bộ 76/76 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, trong đó đối với 2 nhóm dịch vụ công liên thông điện tử về khai sinh, khai tử.

Các sở, ngành, địa phương phải kịp thời động viên, khen thưởng các sáng kiến hay, cách làm mới, những tấm gương điển hình tiên tiến. Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo quy định, trong đó có căn cứ trên kết quả thực hiện chuyển đổi số, đặc biệt là việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Chủ tịch UBND TP HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông triển khai đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số, nhất là việc cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức.

PHAN ANH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/chu-tich-ubnd-tp-hcm-cuong-quyet-xoa-bo-co-che-xin-cho-trong-thu-tuc-hanh-chinh-196241006100337118.htm