Chưa đầy 1 năm đưa vào hoạt động, đèo Prenn ở Đà Lạt đã hư hỏng, rạn nứt mặt đường

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn Đà Lạt đã hoàn thành, đưa vào hoạt động, nhưng sau 7 tháng đường đèo này đã xuất hiện rạn nứt, sụt lún, chắp vá bề mặt đường.

Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn Đà Lạt (Lâm Đồng) được đầu tư hơn 550 tỷ đồng và đã hoàn thành, đưa vào hoạt động khai thác toàn tuyến từ ngày 31/01/2024. Tuy nhiên, chỉ sau 7 tháng đường đèo Prenn đã xuất hiện nhiều vết rạn nứt, sụt lún, chắp vá.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công tổ chức phân luồng giao thông để khắc phục sự cố sụt lún. (Ảnh: Lê Sơn)

Chủ đầu tư và đơn vị thi công tổ chức phân luồng giao thông để khắc phục sự cố sụt lún. (Ảnh: Lê Sơn)

Đèo Prenn dài hơn 7km, là tuyến đường huyết mạch từ TP. Đà Lạt đi các tỉnh phía Nam và ngược lại. Tháng 2/2023, đèo Prenn được đầu tư nâng cấp 550 tỷ đồng mở rộng gấp đôi đèo cũ với 4 làn ôtô, vận tốc thiết kế 60 km/h. Dự án do Ban quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Còn liên danh Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả thực hiện.

Đơn vị thi công huy động máy móc khắc phục sự cố. (Ảnh: Lê Sơn)

Đơn vị thi công huy động máy móc khắc phục sự cố. (Ảnh: Lê Sơn)

Đây là công trình tạo sự kỳ vọng rất lớn của người dân TP. Đà Lạt và du khách vì vẻ đẹp của tuyến đèo, tuy nhiên, thời gian gần đây, tuyến đèo này liên tục gặp phải sự cố hư hỏng, bong tróc, chắp vá làm mất mỹ quan. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều vết sụt lún, rạn nứt và sạt trượt đất đá tại một số vị trí.

Do đó, Chính quyền Lâm Đồng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu dọn đất đá sạt trượt, khơi thông mương tránh ngập úng, nước chảy ra đường, thường xuyên kiểm tra đường để kịp thời sửa chữa.

Ghi nhận thực tế, tại khu vực đầu đèo gần bến xe liên tỉnh (thuộc phường 3, TP. Đà Lạt), mặt đường đèo xuất hiện vết nứt rộng 0,5-1cm, kéo dài hơn 20m vào cuối tháng 7. Hệ thống cống thoát nước ngang đường tại Km228+568 bị mưa làm hư hỏng, xói lở.

Về nguyên nhân, cơ quan chức năng nhận định do mưa lớn nhiều ngày, nước thấm sâu dưới nền đường gây ra trạng thái bão hòa. Đồng thời, đất nền ở đèo hàm lượng sét cao ảnh hưởng khả năng liên kết, chịu lực, dẫn tới hư hỏng mặt đường.

Nhà thầu sau đó đã tạm sử dụng nhựa đường trám các vết nứt ngăn nước thâm nhập xuống nền, quan trắc diễn biến của vết nứt. Ngoài những điểm này, tại khu vực thác Datanla, nhiều vị trí mặt đường đèo hư hỏng, được trải thảm nhựa sửa chữa.

Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả (nhà thầu thi công) cho biết, trong thời gian từ tháng 1/2024 đến cuối tháng 6/2024, công trình vận hành đảm bảo chất lượng, an toàn và thông suốt. Từ tháng 7/2024 đến nay liên tục xuất hiện mưa rào hàng ngày với cường độ lớn và thời gian kéo dài đã làm xuất hiện sạt lở mái dốc tại một số vị trí do đất bị ngấm nước và chuyển sang trạng thái bão hòa nước nên không còn ổn định tại một số vị trí thoát nước chậm và trong đất có tỷ lệ hạt sét cao. Nhà thầu đã thường xuyên kiểm tra công trình để có thể kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh do mùa mưa gây ra. Đến ngày 27/7/2024, trong quá trình đi kiểm tra công trình, Nhà thầu đã phát hiện một số hư hỏng cục bộ tại đoạn Km228+500 đến Km228+600 của đường đèo Prenn.

Ngay sau đó (ngày 12/8), Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả thống nhất thực hiện rào chắn, phân luồng giao thông tại khu vực đèo Prenn đoạn bị hư hỏng để sửa chữa, tổ chức gia cố hạ lưu cống thoát nước, đào bóc nền đường bị rạn nứt và thảm nhựa để đảm bảo kết cấu công trình.

Nhà thầu huy động máy móc, thiết bị thi công 3 ca để gia cố hạ lưu, đào bóc nền đường bị nứt, sửa hệ thống thoát nước và thảm lại nền những điểm hư hỏng. Dự kiến, sửa chữa kéo dài hơn 20 ngày.

Ban Quản lý dự án giao thông (Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng) cho biết, hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai khắc phục tình trạng xói lở hạ lưu cống Km228+568 và sửa chữa các hư hỏng cục bộ thuộc dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, TP. Đà Lạt. Quá trình thi công khắc phục cống, vết rạn nứt đơn vị thi công có huy động một số phương tiện, thiết bị như: xe cẩu bánh lốp, xe ben, máy đào...vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công khắc phục nên trên, đơn vị thi công đã có phương án phân luồng giao thông một nửa mặt đường hiện hữu.

Một số hình ảnh phản ánh đèo Prenn hư hỏng, sụt lún, rạn nứt cần được thi công sửa chữa:

Vết rạn nứt thấy rõ trên bề mặt đèo Prenn. (Ảnh: Lê Sơn)

Vết rạn nứt thấy rõ trên bề mặt đèo Prenn. (Ảnh: Lê Sơn)

Vết rạn nứt rộng khoảng 1cm. (Ảnh: Lê Sơn)

Vết rạn nứt rộng khoảng 1cm. (Ảnh: Lê Sơn)

Dự kiến khắc phục sự cố hơn 20 ngày. (Ảnh: Lê Sơn)

Dự kiến khắc phục sự cố hơn 20 ngày. (Ảnh: Lê Sơn)

Vết tích mới chắp vá. (Ảnh: Lê Sơn)

Vết tích mới chắp vá. (Ảnh: Lê Sơn)

Vết chắp vá trên mặt đường. (Ảnh: Lê Sơn)

Vết chắp vá trên mặt đường. (Ảnh: Lê Sơn)

Tuyến đèo Prenn được đánh giá là tuyến đèo đẹp nhất Việt Nam hiện nay. (Ảnh: Lê Sơn)

Tuyến đèo Prenn được đánh giá là tuyến đèo đẹp nhất Việt Nam hiện nay. (Ảnh: Lê Sơn)

Lê Sơn

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/chua-day-1-nam-dua-vao-hoat-dong-deo-prenn-o-da-lat-da-hu-hong-ran-nut-mat-duong-339244.html