Chuẩn bị trình Quốc hội phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành
Theo ACV, Chính phủ sẽ trình Quốc hội phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai sân của bay Long Thành với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1.
Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã khảo sát tình hình thi công dự án sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), tình hình triển khai và xây dựng sân bay Long Thành đang đạt tiến độ tốt.
Trong đó, gói thầu 5.10 (nhà ga hành khách) với khối lượng hoàn thành gần 31%. Gói thầu 4.6 (đường cất hạ cánh và sân đỗ) cũng đạt gần 43%. Công tác đào đắp, san lấp, bê tông xi măng cũng đang được đẩy mạnh.
Về hạ tầng giao thông kết nối, gói thầu 6.12 sản lượng đạt hơn 55%. Tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, trong khi các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10/2025, đảm bảo kết nối thuận lợi vào sân bay.
Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7, khởi công từ tháng 9/2024), dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026. Hiện tại, các đơn vị thi công đang chuẩn bị mọi nguồn lực để thực hiện đúng tiến độ.
Các hạng mục khác như gói thầu 4.8 về giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật đã chọn được nhà thầu và chuẩn khởi công. Còn gói thầu 4.9 về hệ thống nhiên liệu tàu bay cũng đã sẵn sàng thi công với cam kết hoàn thành đúng kế hoạch trong gần 2 năm tới.
Cũng theo ông Việt, hiện ACV đã báo cáo, đề xuất được xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1. Việc bổ sung này không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3. Nếu được thông qua, việc thi công dự kiến sẽ được thực hiện từ cuối năm 2025 và hoàn thành vào quý III/2026.
Theo lãnh đạo ACV, việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này sẽ tận dụng cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác.
Ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận thống nhất chủ trương xây dựng sớm đường băng thứ hai cho sân bay Long Thành nhưng ACV phải làm rõ việc này có ảnh hưởng đến tổng thể chung của dự án hay không.
Các thành viên trong đoàn công tác của Quốc hội đều cơ bản nhất trí với việc xây dựng thêm đường cất hạ cánh số 2 này. Tuy nhiên, ACV cần làm rõ các nội dung điều chỉnh phân kỳ và vấn đề tài chính, đồng thời đề nghị chủ đầu tư giải thích thêm về hạ tầng giao thông kết nối nội khu giữa các nhà ga.
Đoàn công tác cũng thống nhất việc cần sớm mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành và QL51. Tuyến QL51 là tuyến chính kết nối với sân bay nhưng hiện đã mãn tải và thường xuyên ùn tắc. Liên quan đến vấn đề này, ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, tỉnh Đồng Nai đã nghiên cứu quy hoạch nhiều tuyến đường nội tỉnh để đấu nối về sân bay Long Thành.
Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn yêu cầu các đơn vị liên quan phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần để về đích đúng hẹn.
"Hiện một số dự án thành phần còn chậm, nhất là dự án thành phần 4. ACV cần xem xét lại việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai nhưng phải cố gắng đưa toàn bộ dự án hoàn thành vào ngày 2/9/2026 theo kế hoạch. Đồng thời, việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác khai thác của sân bay khi hoàn thiện cần tiếp tục chú trọng, không được lơ là", ông Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh.