Chuyển biến tích cực từ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Quang cảnh buổi tiếp công dân định kỳ tháng 1/2022 bằng hình thức trực tuyến để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Ảnh: LỆ VĂN

Thời gian qua, với sự quan tâm, quyết liệt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và quyết tâm cao của các địa phương, cơ quan chức năng, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả này góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định chính trị, xã hội cho địa phương.

Chú trọng giải quyết KNTC

Báo cáo về công tác tiếp công dân, KNTC trong hai năm 2020-2021 của UBND tỉnh cho biết, thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã dành nhiều thời gian chủ trì các cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để chỉ đạo giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp, các vụ việc được dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời quan tâm chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết KNTC, không để hình thành điểm nóng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh và các ngành liên quan cũng đã chủ động tổ chức họp nghe các cấp, ngành báo cáo về những vụ việc mà UBND tỉnh đã có nhiều văn bản đôn đốc để có biện pháp tháo gỡ, chấn chỉnh, xử lý. Đặc biệt chú trọng đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và giải quyết những phản ánh, kiến nghị, KNTC đúng chính sách, pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân. Mặt khác, lãnh đạo UBND tỉnh cũng thường xuyên quan tâm công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, ngành trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại và đôn đốc giải quyết kịp thời những vụ việc thuộc thẩm quyền. Nhờ vậy, công tác tiếp công dân, KNTC đã có nhiều chuyển biến tích cực, những vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các cấp, ngành mới phát sinh đã được xem xét, giải quyết đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp.

Theo ông Nguyễn Công Danh, Chánh Thanh tra tỉnh, thời gian qua, để tháo gỡ những vướng mắc và giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật các vụ KNTC, UBND tỉnh đã thành lập một số đoàn xác minh, tổ kiểm tra liên ngành cùng các địa phương có liên quan kiểm tra, tháo gỡ các vụ việc khiếu nại ngay tại cơ sở. Điển hình như vụ kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc di dời chợ Yến (xã An Hòa Hải, huyện Tuy An); vụ khiếu nại đòi bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất từ những năm trước đây của các hộ dân ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa); vụ khiếu nại của 25 hộ dân thôn Suối Đá (xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa) có đất tranh chấp với Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Sơn Hòa.

“Ngoài ra, các cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh đã có kế hoạch kiểm soát về thời hạn giải quyết các vụ việc KNTC. Nhờ đó, tiến độ tham mưu giải quyết vụ việc được đẩy nhanh hơn, thời gian xử lý vụ việc được rút ngắn nhiều so với trước đây, có nhiều vụ việc báo cáo trước thời hạn được giao. Cụ thể, trong hai năm 2020-2021, tổng số đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền là 255 đơn/242 vụ việc, đến nay đã giải quyết được 215 đơn/202 vụ việc, đạt tỉ lệ 84,31%, còn lại 40 đơn/40 vụ việc đang được các cơ quan xem xét, giải quyết trong thời hạn luật định. Qua giải quyết khiếu nại, đã thu hồi cho Nhà nước 9.937m2 đất; thu hồi, nộp ngân sách nhà nước 84,9 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính 3 cá nhân. Giải quyết 40 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương với 40 vụ việc; đến nay đã giải quyết được 33/40 đơn, đạt tỉ lệ 82,5%, còn lại 7 vụ việc đang giải quyết trong thời hạn luật định”, ông Nguyễn Công Danh thông tin thêm.

Ứng dụng công nghệ thông tin

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền tại một số địa phương còn chậm, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu quan tâm trong việc tổ chức đối thoại, xem xét, giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc có tính chất phức tạp.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, nhằm đảm bảo công tác tiếp dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh được thực hiện theo quy định của pháp luật, hiệu quả, thiết thực và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, từ tháng 1/2022, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp công dân định kỳ bằng hình thức trực tuyến. Việc này sẽ góp phần giảm chi phí đi lại cho công dân, đồng thời giúp cho địa phương tham gia trực tuyến để giải quyết vụ việc ngay từ cơ sở.

Mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh. Hội nghị nhằm tìm ra giải pháp để giải quyết công tác này trong thời gian đến… Trong đó có việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh theo hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo công tác tiếp dân được thực hiện theo quy định của pháp luật, hiệu quả, thiết thực và an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Tại đây, đồng chí Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, từ thực tiễn công tác này, thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cấp, ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Trọng tâm là các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Đối với công tác tiếp công dân, cần tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. “Phải xác định vai trò, trách nhiệm của công tác tiếp công dân. Coi công tác tiếp công dân là một khâu quan trọng của công tác quản lý, nhằm đưa chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trở thành hiện thực, đi vào cuộc sống của nhân dân”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế lưu ý.

Về công tác giải quyết KNTC, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, khi phát sinh KNTC thuộc thẩm quyền cấp nào thì trách nhiệm cấp đó phải giải quyết kịp thời. Nhất là người đứng đầu các cấp phải nghiêm túc thực hiện công tác kiểm tra, công tác đối thoại và trực tiếp giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở. Quá trình giải quyết khiếu nại, các cơ quan cần có sự phối hợp tốt (giữa cấp trên với cấp dưới và giữa các ngành cùng cấp). Trong đó phải xem xét, quan tâm quyền lợi của công dân, chú ý áp dụng các chính sách xã hội để giải quyết thấu tình, đạt lý nhằm tránh thiệt thòi cho công dân. Đồng thời phải triển khai đồng bộ, có hiệu quả việc áp dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về KNTC; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông vào các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC.

Tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, các đồng chí: Phạm Đại Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ theo quy định bằng hình thức trực tuyến đến các huyện, thị xã, thành phố. Đây là lần đầu tiên tỉnh áp dụng mô hình này nhằm triển khai có hiệu quả và tăng cường năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân - doanh nghiệp.

Sau nhiều tháng phải hoãn tiếp công dân trực tiếp do dịch bệnh, việc tổ chức tiếp công dân theo hình thức trực tuyến đảm bảo công tác tiếp công dân được thực hiện theo quy định của pháp luật, đồng thời giữ an toàn cho sức khỏe nhân dân trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Trong hai năm 2020-2021, các cơ quan hành chính các cấp đã tiếp 2.968 lượt công dân; tiếp nhận 2.309 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Nội dung chủ yếu là khiếu nại về đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư... Nhờ chú trọng đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và giải quyết phản ánh, KNTC đúng chính sách, pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, đến nay, tỉ lệ giải quyết đơn KNTC đạt hơn 82,5%.

VĂN TÀI

Nguồn Phú Yên: http://baophuyen.vn/164/269576/chuyen-bien-tich-cuc-tu-cong-tac-giai-quyet-khieu-nai-to-cao.html