Cô đơn Ngày độc thân, bỏ 110 triệu mua hàng giảm giá
Trong ngày mua sắm Độc thân, nhiều người tiêu dùng đã bỏ ra chục triệu để mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, đơn hàng có giá trị lớn nhất trị giá gần 110 triệu đồng.
Đơn hàng hàng trăm triệu đồng
Nở rộ từ năm 2009, sự kiện mua sắm Ngày Độc thân 11/11 được nhiều người tiêu dùng trong nước quan tâm. Theo báo cáo của nhiều sàn thương mại điện tử, nhu cầu mua sắm tăng mạnh, người tiêu dùng lạc quan trong giai đoạn bình thường mới. Doanh thu toàn sàn và số lượng đơn đặt hàng tăng gần 2 lần song song với số lượng khách hàng tham gia tăng gấp 1,5 lần.
Đại diện Lazada Việt Nam cho biết, đơn vị này ghi nhận đơn hàng kỷ lục và doanh thu tăng gấp 2 lần. Tỷ lệ tăng trưởng của ngành hàng sức khỏe và làm đẹp đứng ở vị trí dẫn đầu, với doanh thu của các sản phẩm bổ trợ sức khỏe tăng gần gấp 4 lần. Lazada Logistic tiếp tục giữ vững kỷ lục về thời gian giao hàng, đơn hàng được giao nhanh nhất là 30 phút.
Ngành hàng điện tử cũng được mua sắm nhiều, doanh thu tăng gần gấp đôi. Trong đó, laptop và máy tính tăng gần gấp 3 lần doanh thu. Đồ nội thất cũng nhộn nhịp người mua, doanh thu tăng hơn gấp đôi. Riêng trong 2 giờ đầu của lễ hội mua sắm 11/11, có khách hàng "săn sale" với đơn giá trị nhất gần 110 triệu đồng. Giỏ hàng nhiều sản phẩm nhất của một khách có đến 40 sản phẩm.
Tương tự, Shopee ghi nhận nhiều mặt hàng có doanh số hàng trăm nghìn đến hàng triệu sản phẩm được bán ra dịp này. Có đến 1,6 triệu sản phẩm chăm sóc, một triệu sản phẩm tai nghe và 150.000 phụ kiện ốp lưng điện thoại được tìm mua. Một nhà bán hàng kinh doanh thiết bị và linh kiện điện tử đã đạt doanh thu hơn 1,3 tỷ đồng trong 2 giờ đầu tiên mở bán.
Còn Sendo, sức mua dịp 11/11 tăng 40% so với các ngày khuyến mại 9/9 và 10/10. Nhóm ngành hàng tăng trưởng mạnh nhất - tăng gấp đôi chính là thời trang, nhà cửa - đời sống và làm đẹp. Doanh số bán hàng ngày Độc thân năm nay của Tiki tăng 9 lần, lượng khách hàng mua sắm tăng 2 lần so với ngày thường.
Giao hàng bằng robot
Còn tại Trung Quốc, Alibaba đã kết thúc thành công lễ hội mua sắm toàn cầu 11/11 thu về hơn 540 tỷ NDT (tương đương 84,54 tỷ USD) tổng giá trị hàng hóa (GMV).
Từ 10 triệu NDT (khoảng 1,56 triệu USD) của năm 2020, chỉ số GMV năm nay của 78 thương hiệu đã vượt mức 100 triệu NDT (khoảng 15,6 triệu USD), trong khi đó, chỉ số GMV của 698 thương hiệu đã tăng lên mức 10 triệu NDT vào ngày 11/11 so với mức 1 triệu NDT (khoảng 156 nghìn USD) của năm 2020.
Năm nay, lễ hội ghi nhận kỷ lục hơn 290.000 thương hiệu tham gia, trong đó 65% là doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nhà sản xuất từ vành đai công nghiệp và các thương hiệu mới. Các vành đai nông nghiệp ở những nơi ít phát triển có doanh số bán hàng mạnh mẽ, với chỉ số GMV của các sản phẩm nông nghiệp từ những vùng này tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đặc biệt, hơn một triệu gói hàng được giao bởi khoảng 350 phương tiện không người lái Xiaomanlv trong 11 ngày (từ 1-11/11), vượt qua khối lượng các gói hàng được giao bởi phương tiện này trong một năm (từ 9/2020 đến 9/2021).
Theo dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Taobao, hai cửa hàng hàng đầu bán hàng theo hình thức livestream thông qua các kênh của Taobao đã thu về khoảng 20 tỷ CNY (tương đương 3,1 tỷ USD) ngay trong 31/10 - ngày đầu tiên mở bán trong sự kiện ngày Độc thân 2021.
Giới quan sát cho rằng, thương mại điện tử theo hình thức livestream sẽ tiếp tục phát triển mạnh và liên quan đến nhiều lĩnh vực và loại hàng hóa hơn.
Theo nhật báo China Daily, mặc dù người tiêu dùng đã quan tâm hơn đến giá chứ không còn mua không suy nghĩ, các chương trình giảm giá và khuyến mãi sẽ giúp doanh số bán hàng đạt kỷ lục. Ngày hội mua sắm năm nay diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đã đưa ra nhiều quy định để kiểm soát Alibaba và các công ty công nghệ, chấm dứt một thời kỳ bùng nổ của ngành.