Công an tỉnh Trà Vinh nỗ lực thực hiện chuyển đổi số

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu chuyển đổi số, thời gian qua, tỉnh Trà Vinh đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Với sự quyết tâm chính trị cao và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, qua 02 năm triển khai, Đề án 06 của Chính phủ đã đi vào cuộc sống, góp phần phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính, phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Công an thị trấn Tiểu Cần tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Công an thị trấn Tiểu Cần tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Tổ Đề án 06 cấp tỉnh, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp công tác, như tham mưu ban hành Thư kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh về việc tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; Kế hoạch thực hiện Chiến dịch “90 ngày đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện 14 mô hình điểm về Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh, đã tham mưu chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động công dân đăng ký và kích hoạt tài khoản ĐDĐT trên lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Ngoài ra, Công an tỉnh đã tổ chức ký kết thỏa thuận về cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua hệ thống Bưu điện. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức, viên chức, cán bộ, đảng viên và lực lượng vũ trang các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06.

Đối với nội dung phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, Công an tỉnh đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp tuyên truyền, vận động người dân đăng tải, truy cập các tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng đối với 12 dịch vụ công thiết yếu thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng công an do Chính phủ quy định.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Trần Hòa Bình, Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ công an toàn tỉnh triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả 12 dịch vụ công thiết yếu trong lực lượng công an. Từ đầu năm 2024 đến nay, công an các cấp trong tỉnh đã thu nhận trên 170.000 hồ sơ thông qua dịch vụ công thiết yếu, đạt tỷ lệ gần 100%. Với sự vào cuộc quyết liệt, hướng dẫn tận tình của lực lượng công an các cấp, đặc biệt là công an cơ sở, người dân và doanh nghiệp cơ bản nắm được quy trình đăng ký, tham gia giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến 12 dịch vụ trực tuyến lĩnh vực công an.

Đáng quan tâm là kể từ ngày 01/7/2024, công dân chỉ sử dụng một tài khoản duy nhất, đó là tài khoản ĐDĐT (qua ứng dụng VNeID) để tham gia đăng ký giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, nhất là trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Bộ Công an. Vì vậy, lực lượng công an cùng các ngành chức năng đã tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, tiện ích của ứng dụng VNeID, vận động công dân tham gia đăng ký tài khoản ĐDĐT và tải ứng dựng VNeID trên điện thoại thông minh cá nhân. Bên cạnh, công tác thu nhận hồ sơ, kích hoạt tài khoản ĐDĐT được chỉ đạo tập trung thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ, chiến sĩ công an toàn tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp một cách sáng tạo, linh hoạt, đồng thời bố trí cán bộ, chiến sĩ ứng trực kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ để tiếp nhận hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân. Theo thống kê, đến tháng 9/2024, tỉnh Trà Vinh đã thu nhận hồ sơ, cấp hơn 630.000 tài khoản ĐDĐT cho công dân, đây là con số đáng phát huy.

Giá trị và tiện ích của tài khoản ĐDĐT gắn liền với ứng dụng VNeID. Để phục vụ hiệu quả công cuộc chuyển đổi số, ứng dụng này đã tích hợp nhiều tiện ích, được người dân tin dùng trong các giao dịch dân sự và giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Tại huyện Tiểu Cần, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Công an huyện đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu trong tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, đồng thời tích cực phối hợp cùng lực lượng công an tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, tải và sử dụng ứng dụng VNeID.

Đáng phát huy là trong thực hiện 12 dịch vụ công thiết yếu, Công an cấp xã đã tham mưu Tổ trưởng Tổ Đề án 06 cấp xã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nội dung liên quan đến dịch vụ công liên thông. Từ khi triển khai đến nay, Công an huyện tiếp nhận, xử lý hơn 40.000 hồ sơ dịch vụ công thiết yếu trực tuyến, trong đó nhiều nhất là xác nhận thông tin cư trú có trên 11.000 hồ sơ, thông báo lưu trú 6.500 hồ sơ, đăng ký thường trú 5.000 hồ sơ, đăng ký, cấp biển số xe mô-tô, xe gắn máy 3.460 hồ sơ. Đặc biệt là đã tiếp nhận, cấp hơn 50.100 tài khoản ĐDĐT cho công dân.

Việc làm này, được người dân ủng hộ tích cực, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của lực lượng công an cùng các ngành chức năng trên địa bàn. Anh Kiên Phương (cư trú xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần) cho biết, ngay khi công an phát động, anh đã đến đăng ký tài khoản ĐDĐT mức độ 2, cập nhật ứng dụng VNeID, qua ứng dụng này anh cảm thấy người dân được hưởng rất nhiều tiện ích. Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông gặp lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ, không mang theo giấy tờ thì có thể xuất trình trên điện thoại thông minh, thông qua ứng dụng VNeID; hoặc khi cần có thể đăng nhập để thông báo lưu trú không cần trực tiếp đến công an, tránh mất thời gian, chi phí đi lại.

Hiện nay, các sở, ban, ngành cùng lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở không ngừng nỗ lực trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Đặc biệt là sẽ tập trung chuyển đổi số trên từng lĩnh vực, tích cực rà soát, làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu thông tin dân cư giữa các bộ, ngành, góp phần phục vụ hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Nhân dân và doanh nghiệp.

Bài, ảnh: HỒ GIANG

Nguồn Trà Vinh: https://www.baotravinh.vn/an-ninh-quoc-phong/cong-an-tinh-tra-vinh-no-luc-thuc-hien-chuyen-doi-so-40678.html