Công cụ tìm kiếm ChatGPT Search hứa hẹn điều gì?
Open AI vừa ra mắt ChatGPT Search, một phiên bản phát triển của nguyên mẫu SearchGPT mà công ty này đã công bố trước đó.
Open AI ra mắt công cụ tìm kiếm ChatGPT Search
Được tích hợp vào nền tảng ChatGPT của OpenAI , công cụ này được thiết kế để đưa ra "câu trả lời kịp thời" cho các câu hỏi. Theo như OpenAI cho biết, dữ liệu cho câu trả lời lấy từ nhiều nguồn trực tuyến và được cấp phép sử dụng.
ChatGPT Search được hỗ trợ bởi phiên bản tinh chỉnh của mô hình GPT-4o, cung cấp thông tin và ảnh từ web như: tỷ số thể thao, tin tức, báo giá cổ phiếu, v.v. cùng với các liên kết đến các nguồn có liên quan, tại thời điểm đó, người dùng có thể đặt các câu hỏi tiếp theo để tinh chỉnh tìm kiếm đang diễn ra.
ChatGPT sẽ chọn tìm kiếm trên web dựa trên những gì bạn yêu cầu hoặc bạn có thể chọn tìm kiếm thủ công bằng cách nhấp vào biểu tượng tìm kiếm trên web mới.
Chức năng tìm kiếm mới sẽ khả dụng trên tất cả các nền tảng ChatGPT: iOS, Android và ứng dụng dành cho máy tính để bàn dành cho macOS và Windows. OpenAI cũng đã phát hành tiện ích mở rộng cho trình duyệt để biến ChatGPT Search thành công cụ tìm kiếm mặc định trong Chrome.
Tính năng này hiện đã ra mắt cho những người đăng ký trả phí và sẽ mở rộng sang người dùng miễn phí trong thời gian tới.
"Sức nặng" của ChatGPT Search so với các công cụ tìm kiếm hiện tại
Cuối cùng, tích hợp tìm kiếm trên web của ChatGPT đã thu hẹp khoảng cách cạnh tranh quan trọng với các đối thủ như Microsoft Copilot và Google Gemini, những công ty từ lâu đã cung cấp quyền truy cập internet theo thời gian thực trong các cuộc trò chuyện AI của họ.
Tính năng tìm kiếm của ChatGPT Search xác định thời điểm khai thác kết quả web dựa trên các truy vấn, thêm vào đó người dùng cũng có thể kích hoạt tìm kiếm trên web theo cách thủ công.
Adam Fry - Trưởng nhóm phát triển công cụ tìm kiếm ChatGPT Search cho biết chức năng tìm kiếm này được xây dựng bằng "sự kết hợp của các công nghệ tìm kiếm", bao gồm Bing của Microsoft. Ngoài câu trả lời theo dạng tổng hợp trong hội thoại còn có một thanh bên nguồn cho phép người dùng cuộn qua danh sách các trang web có liên quan. Từ đó, người dùng có thể đặt câu hỏi tiếp theo để hoàn thiện kết quả tìm kiếm kỳ vọng.
Tuy nhiên, với bản cập nhật này, kiến thức của ChatGPT bị giới hạn trong khoảng thời gian từ năm 2021-2023 (tùy thuộc vào mô hình). Niko Felix - Người phát ngôn của OpenAI khẳng định rằng ngay cả khi tìm kiếm trực tiếp đang hoạt động, công ty sẽ tiếp tục làm mới dữ liệu đào tạo để đảm bảo người dùng luôn có quyền truy cập vào những tiến bộ mới nhất.
Khi tìm kiếm hỗ trợ AI đang nóng lên đối với tất cả các gã khổng lồ công nghệ: Meta đang phát triển giải pháp tìm kiếm AI của riêng mình, Google đã mở rộng tính năng tổng quan AI đến hơn 100 quốc gia. Lần ra mắt ChatGPT Search này diễn ra như thể hiện một cuộc chiến khốc liệt trên lĩnh vực tìm kiếm trong hiện tại và tương lai.
OpenAI cho biết họ có kế hoạch tiếp tục cải thiện tìm kiếm, đặc biệt là trong các lĩnh vực như mua sắm và du lịch. Công ty cũng có kế hoạch đưa Tìm kiếm ChatGPT vào tính năng Chế độ giọng nói nâng cao cũng như cho những người dùng đã đăng xuất của ChatGPT.
Nhiều người dùng ưu ái chọn ChatGPT Search thay vì Google Search: không có sự lộn xộn của quảng cáo hoặc các truy vấn được quảng cáo được ghim lên đầu, kết quả (có vẻ) khách quan và mới mẻ hơn.
Trong khi nhiều dịch vụ tìm kiếm AI cũng đang phải đối mặt với các vụ kiện về xâm phạm dữ liệu. Phía Open AI lại chỉ ra các quan hệ đối tác tin tức của công ty. OpenAI khẳng định họ đã kết hợp phản hồi từ các đối tác xuất bản về cách ChatGPT Search quyết định bài viết nào có liên quan nhất đến truy vấn, cũng như xác định độ dài tóm tắt và trích dẫn cho các bài viết.
Vấn đề của các nhà xuất bản trước sự phát triển của công cụ tìm kiếm AI
Mặc dù vậy, một số nhà xuất bản vẫn phản đối các kết quả truy vấn tổng quan do AI tạo ra như ChatGPT Search và Google's AI Overviews. Họ nói rằng chúng đe dọa và làm lưu lượng truy cập đến các website của họ.
Theo AP, công cụ AI Overviews đã ảnh hưởng tiêu cực đến khoảng 25% lưu lượng truy cập của nhà xuất bản do không chú trọng vào các liên kết bài viết. Bởi vậy, lo lắng về sự đe dọa của công cụ tìm kiếm AI đối với các nhà xuất bản là hoàn toàn chính đáng.Khi sự phổ biến của các công cụ tìm kiếm AI ngày càng tăng lên, các nhà xuất bản buộc phải thích ứng với môi trường mới này. Một số đã tìm cách cải thiện nội dung của mình, tối ưu hóa để thu hút sự chú ý của cả người đọc và các thuật toán. Họ đầu tư nhiều hơn vào SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và sản xuất nội dung chất lượng cao, nhằm củng cố vị trí của họ trong cuộc cạnh tranh với các sản phẩm AI.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu các công cụ tìm kiếm AI có thể tạo ra giá trị thực cho người tiêu dùng hay không. Các nhà phê bình lập luận rằng việc sử dụng và phân phối nội dung từ các trang web mà không có sự đồng ý từ các nhà xuất bản là hành động xâm phạm bản quyền và quyền lợi nghề nghiệp. Họ kêu gọi các quy định chặt chẽ hơn để bảo vệ quyền lợi của các nhà xuất bản và đảm bảo rằng họ nhận được thù lao xứng đáng cho nội dung mà công cụ AI sử dụng.
Khía cạnh khác cũng đáng quan tâm là trách nhiệm của các công ty phát triển AI trong việc đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Việc tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh, nơi mà cả nhà xuất bản và công nghệ AI đều có thể phát triển, là ưu tiên hàng đầu. Các phương pháp mà OpenAI và các công ty khác áp dụng để tương tác với các nhà xuất bản rất quan trọng, vì điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp xuất bản mà còn đến cách mà người dùng tiếp cận thông tin.
Trong bối cảnh này, việc xây dựng mối quan hệ cộng tác giữa các nhà xuất bản và các nhà phát triển AI sẽ là một trong những yếu tố quyết định đến tương lai của cách mà chúng ta tìm kiếm và tiêu thụ thông tin trên Internet. Nếu những mối quan hệ này được thiết lập một cách hiệu quả và công bằng, có thể tạo ra một sự cân bằng giữa lợi ích của người dùng, các nhà xuất bản và công nghệ mới.