Cùng thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch

Nhân viên Trung tâm Kinh doanh VNPT - Phú Yên trực tại quầy giao dịch. Ảnh: KHANG ANH

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo; tăng cường làm việc trực tuyến nhằm hạn chế đến công sở để tránh lây lan dịch bệnh.

Ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết công việc

Thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản yêu cầu toàn thể người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch; các cơ quan, đơn vị nhà nước phân công trực lãnh đạo, bố trí cán bộ, công chức, viên chức trực, giải quyết những công việc cần thiết; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để họp, làm việc trực tuyến… Theo đó, những ngày qua, hầu hết các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc những quy định này. Tuy làm công tác hành chính nhưng tại các đơn vị, mỗi ngày không nhiều cán bộ, nhân viên đến làm việc tại trụ sở.

Ông Nguyễn Lê Vi Phúc, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: TP Tuy Hòa đã có công văn gửi 16 xã, phường trực thuộc thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo về việc triển khai công tác, giải quyết công việc cũng như tổ chức hoạt động tại đơn vị. Theo đó, mỗi xã, phường lập 3 tổ công tác (gồm lãnh đạo, cán bộ) trực 3 buổi sáng, chiều, tối tại trụ sở để giải quyết công việc và trực chiến phòng, chống dịch bệnh. Vì tránh tụ tập đông người nên UBND TP Tuy Hòa đã dừng các cuộc họp, chỉ triệu tập (ít người) khi có công việc khẩn; đồng thời bố trí cán bộ trực tại trụ sở, các cán bộ không trực thì ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch.

Còn theo ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VH-TT-DL, sở này yêu cầu trưởng các phòng, đơn vị thuộc sở thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị 16 của Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh; phân công lãnh đạo, nhân viên trực cơ quan; công chức, viên chức đến công sở khi thật sự cần thiết, nhưng 1 phòng làm việc tối đa không quá 2 người, làm xong thì về nhà chứ không quy định thời gian. Lãnh đạo, cán bộ phải thường xuyên cập nhật thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, các đơn vị, cơ quan cũng kịp thời thông tin để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh… tại địa phương thực hiện theo đúng quy định. Bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: Sở TT-TT phân công lãnh đạo, cán bộ luân phiên trực công sở; chủ động phối hợp với các ngành đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân thông tin về dịch bệnh. Bên cạnh đó, sở cũng tổ chức triển khai và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc.

Đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên

Cũng theo bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, hiện đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch, đóng cửa các cửa hàng kinh doanh thiết bị viễn thông; bố trí nhân viên trực 24/24 để vận hành mạng lưới đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt; lập phương án bảo đảm chất lượng dịch vụ để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các đơn vị, doanh nghiệp cũng như nhu cầu thông tin, học tập, làm việc, khám chữa bệnh từ xa... Ngoài ra, các doanh nghiệp phải chú trọng triển khai ứng dụng các nền tảng, ứng dụng công nghệ số nhằm hạn chế tiếp xúc trong cung ứng dịch vụ để đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên…

Là doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ chuyển phát theo nhu cầu người dân, Bưu điện tỉnh đã xây dựng phương án cụ thể để cùng đồng hành với cơ quan, chính quyền, người dân trong phòng, chống dịch. Bà Cao Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện tỉnh cho biết: Bưu điện tỉnh thành lập Tổ chỉ đạo tổ chức sản xuất trong mùa dịch, xây dựng phương án cung cấp các dịch vụ phục vụ khách hàng như chuyển phát hồ sơ, thủ tục hành chính, gửi hàng hóa liên, nội tỉnh và các dịch vụ cung cấp các mặt hàng thiết yếu, nhu yếu phẩm, nước sát khuẩn…

Trong quá trình hoạt động, Bưu điện tỉnh luôn chú trọng phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên, người lao động và khách hàng sử dụng dịch vụ. “Mỗi ngày, Bưu điện tỉnh giảm số lượng nhân viên phục vụ tại quầy, tăng cường công tác thu gom đảm bảo phục vụ khách hàng kịp thời; trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho đội ngũ lao động. Với khách hàng, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu đeo khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn và được đo thân nhiệt trước khi bước vào bưu điện. Đồng thời điều tiết phân luồng đảm bảo khách hàng cùng lúc giao dịch không vượt số lượng quy định, bố trí ghế ngồi đảm bảo giữ khoảng cách an toàn 2m đối với khách hàng đến giao dịch”, bà Lương nói.

Theo ông Nguyễn Huỳnh Lý ở phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, từ ngày có chỉ đạo người dân hạn chế ra đường, ông và người nhà chấp hành đúng quy định. “Có việc phải giải quyết tại một ngân hàng nên tôi đến đó giao dịch. Tôi thấy nhân viên, khách hàng ở đây không đông như mọi ngày; vị trí ngồi của khách hàng, khu vực giao dịch, yêu cầu đồ bảo hộ cũng được quy định cụ thể. Nếu thực hiện như vậy sẽ giúp cán bộ, nhân viên, người dân bảo vệ được sức khỏe trong mùa dịch này”, ông Lý nói.

Triển khai dịch vụ phòng họp trực tuyến

Các nhà mạng viễn thông (Viettel Phú Yên, VNPT Phú Yên… ) đã và đang đẩy mạnh cung cấp dịch vụ phòng họp trực tuyến như VNPT-Meeting, Vmeeting… Đây là dịch vụ giúp truyền tín hiệu hình ảnh và âm thanh giữa 2 hoặc nhiều điểm cầu khác nhau; cho phép nhiều người tham dự trao đổi trực tiếp bằng âm thanh, hình ảnh qua màn hình và loa.

Theo các nhà cung cấp, dịch vụ này có thể giúp các đơn vị tiết kiệm chi phí, hạn chế tối đa việc đi lại, hội họp hoặc làm việc trực tiếp. Các dịch vụ đều có độ bảo mật cao và sẵn sàng 24/7; thao tác kết nối, sử dụng đơn giản ở bất kỳ nơi đâu có kết nối internet (máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh…). Sử dụng dịch vụ phòng họp trực tuyến, các cuộc họp được tổ chức nhanh chóng, hiệu quả, đảm bảo duy trì hoạt động từ xa.

Cho đến nay, VNPT Phú Yên đã tiếp cận và giới thiệu dịch vụ cho gần 40 cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn; trong đó đã tiến hành lắp đặt, tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin liên quan đến dịch vụ cho 5 đơn vị. Viettel Phú Yên đã triển khai dịch vụ cho gần 10 cơ quan, doanh nghiệp; góp phần cùng các đơn vị triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành…

ANH KHANG

KHANG ANH

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/79/237155/cung-thuc-hien-nghiem-bien-phap-phong-chong-dich.html