Cuộc sống hiện tại của người mẫu Trung Quốc bị chê xấu lạ

Không giống nhiều nàng mẫu khác, Gao Qizhen sở hữu thân hình nhỏ nhắn, khuôn mặt góc cạnh đặc biệt.

Năm 2019, cộng đồng mạng dậy sóng khi Vogue bất ngờ tung loạt ảnh người mẫu có nét mặt lạ. Cô gái này có tên Gao Qizhen, đến từ Trung Quốc. Nhiều người bàn tán, thậm chí dành bình luận nặng nề cho Gao bởi cô khác xa với những từ vựng thường được dùng để định nghĩa về phụ nữ đẹp như mũi cao, mặt thon, mắt to…

Mới đây, trang QQ có bài viết nói về lý do Gao Qizhen được tờ tạp chí danh tiếng lựa chọn.

 Người mẫu Trung Quốc từng gây tranh cãi. Ảnh: Vogue.

Người mẫu Trung Quốc từng gây tranh cãi. Ảnh: Vogue.

Vẻ đẹp không trộn lẫn

Lâu nay, một số người vẫn luôn quan niệm những ai hoạt động trong ngành mẫu phải có chân dài, mặt đẹp. Tuy nhiên, mọi thứ đều có ngoại lệ và mỗi người sở hữu quan điểm khác nhau về cái đẹp.

Khi tạp chí Vogue chọn những người mẫu nữ châu Á, họ có cái nhìn rất khác. Trong mắt họ, định nghĩa về vẻ đẹp không chỉ ở vấn đề thị giác. Họ ưu tiên sự khác biệt hơn.

Dù Gao Qizhen không phù hợp với thẩm mỹ của công chúng, cô vẫn có nét cá tính riêng. Điều đó được thể hiện rõ nhất qua cách ăn mặc của cô. Trang QQ nhấn mạnh đây là lý do Gao được chọn xuất hiện trên tạp chí đình đám.

 Gao có khuôn mặt lạ, phù hợp với thời trang cao cấp. Ảnh: Milly Cope.

Gao có khuôn mặt lạ, phù hợp với thời trang cao cấp. Ảnh: Milly Cope.

Hơn nữa, cô sở hữu đôi mắt tròn, chiếc mũi to và không cao. Vẻ đẹp này không trộn lẫn với nhiều người trên phố đông. Bên cạnh những lời chê bai, một số người hiện cho rằng vẻ ngoài của cô rất dễ thương. Nốt ruồi gần lông mày là điểm nhấn giúp Gao được ví như búp bê nhựa.

Mặc những lời chê bai, Gao hiện vẫn sống với đam mê khi theo học ngành Thiết kế may mặc tại Anh. Ngoài ra, cô còn nhiều lần xuất hiện trên các tạp chí nổi tiếng và đăng ảnh mặc đồ thời trang.

"Cô ấy có thể không đủ để khiến mọi người yêu thích. Tuy nhiên, cô ấy có thừa tự tin để thể hiện mình. Con người không thể định nghĩa cái đẹp. Đó chỉ là cảm nhận chủ quan của bản thân con người", tác giả của QQ viết.

Gương mặt lạ trở thành xu hướng mới

Bàn về nét đẹp lạ, tờ Jing Daily mới đây có bài viết nói về cụm từ "gương mặt thời trang cao cấp". Theo đó, nó đã được đặt ra cách đây khoảng 3 năm ở Trung Quốc, là công cụ định hình tiêu chuẩn vẻ đẹp cho nhóm Gen Z. Hiện nay, nó được biết đến nhiều hơn thông qua trào lưu #CreatingtheHighFashionFace trên mạng xã hội. Theo thống kê từ tháng 8, những người trẻ có vẻ đẹp không đại chúng tự tin chia sẻ mẹo trang điểm, ảnh chụp cũng thu hút hơn 89 triệu lượt xem.

Theo tờ báo ở đất nước tỷ dân, các đặc điểm trên gương mặt được coi là đẹp theo kiểu truyền thống (sống mũi cao, cằm nhọn và đôi mắt to tròn) khiến thế hệ trẻ thấy nhàm chán. Thay vào đó, họ thích những điểm mới mẻ hơn như gò má cao, quai hàm góc cạnh, đôi mắt mở to và đôi môi dày.

Khi thảo luận về những người nổi tiếng có cấu trúc khuôn mặt phù hợp với thời trang cao cấp, ngôi sao châu Á thường được ưu tiên. Nữ diễn viên Trung Quốc Du Juan, người mẫu Victoria's Secret Lưu Văn và nữ diễn viên Nhật Bản Mizuhara Kiko đều được dân mạng cho vào top đề cử những đại diện hoàn hảo cho gương mặt đậm chất Á Đông.

Vẻ đẹp châu Á ngày càng được công nhận trong làng thời trang quốc tế. Ảnh: Mubi, Fashion Style Princess.

Vẻ đẹp châu Á ngày càng được công nhận trong làng thời trang quốc tế. Ảnh: Mubi, Fashion Style Princess.

Dù khái niệm về "gương mặt thời trang cao cấp" chỉ mới được đặt ra gần đây, nó đã được tôn vinh là hình ảnh thu nhỏ của vẻ đẹp châu Á trên các phương tiện truyền thông phương Tây trong suốt gần một thế kỷ. Điều này không được phổ biến rộng rãi trên khắp Đông Á.

Đó cũng là lý do Vogue Mỹ quyết định để Gao Qizhen xuất hiện trên tạp chí.

"Vogue đang cố gắng làm nổi bật những nét đặc trưng của phương Đông bằng cách sử dụng người mẫu", một cựu nhân viên của tờ tạp chí này khẳng định với giới truyền thông.

Chiến lược nhắm vào thế hệ Gen Z ở Trung Quốc

Không chỉ thể hiện sự tôn trọng đa chủng tộc, các thương hiệu trên khắp thế giới đang tập trung vào việc "lấy lòng" tín đồ thời trang ở Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ. Những "con số biết nói" rút ra được từ doanh thu thuộc về Louis Vuitton ở Thượng Hải (Trung Quốc) trong mùa dịch đã phản ánh được sức chịu chi từ người dân nơi này.

Tuy nhiên, theo Jing Daily, nhóm Gen Z vẫn rất khó đoán và các thương hiệu cần thêm thời gian để tìm hiểu đầy đủ các đặc điểm văn hóa xã hội của họ. Dù chuộng những món đồ thời trang mang đậm văn hóa truyền thống, họ vẫn đang dần tiếp thu tiêu chuẩn về vẻ đẹp mới. Sự xuất hiện của các mặt thời trang cao cấp được nhà mốt xem như "bệ phóng" vững vàng để làm thay đổi thói quen mua đồ ở đất nước tỷ dân.

Olivia Jiang - phó giám đốc tại cơ quan kỹ thuật số DLG (Digital Luxury Group) - tin rằng lý tưởng làm đẹp phát triển ở phương Tây đã mở đường cho xu hướng thời trang cao cấp ở Trung Quốc.

 Lưu Văn được dân mạng nhận xét có gương mặt phù hợp với thời trang cao cấp. Ảnh: win4000.

Lưu Văn được dân mạng nhận xét có gương mặt phù hợp với thời trang cao cấp. Ảnh: win4000.

Jiang nói: "Làn sóng của các thương hiệu đã thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, bao gồm Fenty Beauty và Huda Beauty đang góp phần thúc đẩy nền thẩm mỹ ngày càng đa dạng ở đất nước này. Tôi nghĩ nó đã khơi gợi ý tưởng tiềm năng để các thương hiệu khám phá thị trường này".

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các thương hiệu cao cấp quốc tế sẽ thay đổi những người nổi tiếng xinh đẹp truyền thống để phù hợp với thị hiếu. Theo Jiang, việc xây dựng một thương hiệu lâu dài ở Trung Quốc cần sự đầu tư lâu dài. Việc nắm bắt chủ đề thịnh hành có thể giúp thúc đẩy dư luận nhưng nó không giúp thương hiệu đó đứng vững lâu dài.

Lông mày sâu róm trở thành xu hướng trang điểm 2020 Những kiểu trang điểm này có thể giúp bạn bộc lộ cá tính.

Dĩ An

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cuoc-song-hien-tai-cua-nguoi-mau-trung-quoc-bi-che-xau-la-post1128318.html