Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' ở Phan Thiết

Bà Phan Thị Thanh Mai – Chủ tịch UBMTTQ TP. Phan Thiết, nhìn nhận Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại thành phố Phan Thiết có nhiều ưu điểm. Trong đó, phải nói đến hiệu quả của việc tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo người tiêu dùng, trước sự cạnh tranh của hàng ngoài nhập.

Cuộc vận động

Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt Nam tại Siêu thị Co.opmart Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

Nhiều hình thức tuyên truyền

Nhìn lại hành trình của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, bà Phan Thị Thanh Mai cho rằng: Cuộc vận động đã góp phần phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Mặt khác, làm thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng và người sản xuất trong mua sắm, tiêu dùng ở cơ quan, đơn vị và gia đình.

Quan trọng hơn, người sản xuất đã đề cao trách nhiệm với người tiêu dùng, chú trọng ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ coi trọng quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chiếm lĩnh thị trường nội địa, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng”, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả hợp lý. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong quá trình hội nhập quốc tế. “Tuy nhiên việc thay đổi thói quen là rất khó, ngay trong thành phố Phan Thiết, nên việc tuyên truyền là mắt xích quan trọng” – bà Phan Thị Thanh Mai đánh giá. Theo đó, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố đã tham mưu cấp ủy các cấp từ thành phố đến phường, xã, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quán triệt mục đích, ý nghĩa và nội dung cuộc vận động đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, địa bàn khu phố, thôn và các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền cổ động trực quan và thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn; tuyên truyền, phổ biến các thông điệp an toàn thực phẩm tại các lễ hội, các cơ sở lưu trú du lịch và các khu, điểm du lịch có dịch vụ ăn uống.

Qua đó cung cấp thông tin cho hơn 16.142 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa cuộc vận động, gắn thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thường xuyên của Mặt trận, đoàn thể. Thông qua công tác tuyên truyền người tiêu dùng đã có nhận thức ưu tiên mua sắm hàng Việt. Đồng thời, công khai và thông tin rộng rãi đối với các trường hợp, hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm nhằm cảnh báo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái quy định của pháp luật…

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng chất lượng hàng Việt

Theo bà Phan Thị Thanh Mai, để có được kết quả Ban chỉ đạo còn hỗ trợ người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật với 200 lượt nông dân tham gia. Hỗ trợ cơ sở Ngọc Uyên tham gia Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận năm 2020 – 2021” với sản phẩm dự thi là “Tương thanh long” và đạt giải nhất của cuộc thi, từ đó các doanh nghiệp dự thi đạt giải áp dụng vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá sản phẩm ra bên ngoài để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt về nông thôn, tổ chức các hội chợ, triển lãm giới thiệu quảng bá, xây dựng thương hiệu nông sản, hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt. Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho 2 sản phẩm nước nắm Phan Thiết và thanh long Bình Thuận, với 54 cơ sở được cấp chỉ dẫn địa lý. Nhiều doanh nghiệp đăng ký sản xuất sạch như Công ty TNHH SXTM Nguyên Vỹ đăng ký “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất các mặt hàng ăn liền” và hộ kinh doanh Hoa Sen Phan Thiết đăng ký “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất nước tương” để đưa vào kế hoạch năm.

Bà Phan Thị Thanh Mai cho biết: Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, thành phố Phan Thiết đã kiểm tra 19 vụ; phát hiện xử lý 6 cơ sở vi phạm gồm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, 1 vụ buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, 1 vụ không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 33,5 triệu đồng. Tạm giữ: 530 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại, tịch thu 379 sản phẩm thực phẩm (bánh, kẹo), 604 sản phẩm mỹ phẩm các loại do nước ngoài sản xuất. Phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra, kiểm soát 164 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các mặt hàng: lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu bao gói, đóng hộp, đóng chai… trên địa bàn. Kết quả, xử lý 46 trường hợp với các hành vi vi phạm với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 504,408 triệu đồng.

Tuy nhiên trên thực tế, cuộc vận động dù đã triển khai sâu rộng, nhưng chưa có tính thuyết phục và đồng bộ giữa các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở. Hoạt động đưa hàng về nông thôn, một số doanh nghiệp còn có tư tưởng lợi dụng khuyến mãi để thực hiện hành vi gian lận thương mại, tiêu thụ các mặt hàng tồn kho, hàng không có nhãn mác, thời hạn sử dụng… ảnh hưởng đến lợi ích của người tiêu dùng làm giảm ý nghĩa thiết thực của cuộc vận động.

Quang Nhân

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-o-phan-thiet-143160.html