Điều gì đã giúp Vietcombank Chi nhánh Chương Dương 'Vượt trường, thắng chợ, hỗ trợ doanh nghiệp SME' thành công?

Vietcombank chi nhánh Chương Dương còn làm tốt công tác dân vận khéo, bám sát địa bàn, đồng hành cùng địa phương trong những phong trào: Trường học chuyển đổi số, bệnh viện chuyển đổi số, tổ công nghệ số cộng đồng, chợ thông minh 4.0, tuyến phố 4.0, chi an sinh xã hội, thu tiền điện nước...

Cán bộ, nhân viên Vietcombank Chi nhánh Chương Dương họp triển khai kế hoạch công việc.

Cán bộ, nhân viên Vietcombank Chi nhánh Chương Dương họp triển khai kế hoạch công việc.

Đi cùng dòng chảy của thế giới và Việt Nam, bắt kịp xu thế của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, hơn bất cứ thời điểm nào, mỗi tháng, mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ… với tư cách là một trong Big4 ngân hàng thương mại thuộc Nhà nước lớn nhất Việt Nam, Vietcombank đã tiên phong triển khai các chương trình, dự án, với nhiều dịch vụ, sản phẩm được chuyển đổi, cung cấp trên nền tảng số, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Chia sẻ của lãnh đạo Vietcombank, quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025” và Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021, phê duyệt “Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025”, là những căn cứ pháp lý quan trọng, cũng như “kim chỉ nam” của đơn vị trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, cũng như triển khai mạnh mẽ thương mại điện tử, với mục tiêu cuối cùng: Mang tới những lợi ích thiết thực và hiệu quả nhất cho khách hàng của mình; cũng như “hiện thực hóa” cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN4.0) trong lĩnh vực của mình.

“Trong các năm qua, Ban lãnh đạo Vietcombank luôn tiên phong trong việc chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Vietcombank có những bước thay đổi rõ rệt trong công tác định hướng khách hàng, ngoài việc chú trong vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp, tổ chức lớn, Ngân hàng còn đặt mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng cá nhân, và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)”, đại diện lãnh đạo Vietcombank chia sẻ.

Hiện nay, số lượng khách hàng có tài khoản tại Vietcombank đạt trên 21 triệu, trong đó trên 50% khách hàng thường xuyên thanh toán không dùng tiền mặt. Quy mô giao dịch qua các kênh số của Vietcombank đạt trên 10 triệu khách hàng.

Hiện thực hóa những mục tiêu này, mỗi chi nhánh của Vietcombank lại có những cách làm riêng, những sáng tạo và nỗ lực, để đạt hiệu quả cao nhất. Với Vietcombank Chương Dương, đó chính là tinh thần “Vượt trường, thắng chợ, hỗ trợ doanh nghiệp SME”, “Đoàn thanh niên Vietcombank phủ xanh tuyến phố”; do chính Đảng ủy của đơn vị, đứng đầu là đồng chí Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Bá Minh, chỉ đạo thực hiện; với sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng bộ, cũng như toàn thể cán bộ, nhân viên chi nhánh.

“Thực hiện phương châm: Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn quận Vietcombank Chương Dương dưới sự định hướng đúng đắn, sáng tạo của Đảng ủy, cũng như của đồng chí Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Bá Minh đã có nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực triển khai trên địa bàn như “Vượt trường, thắng chợ, hỗ trợ doanh nghiệp SME”, “Đoàn thanh niên Vietcombank phủ xanh tuyến phố”.

Cùng với đó, Vietcombank chi nhánh Chương Dương còn làm tốt công tác dân vận khéo, bám sát địa bàn, đồng hành cùng địa phương trong những phong trào: Trường học chuyển đổi số, bệnh viện chuyển đổi số, tổ công nghệ số cộng đồng, chợ thông minh 4.0, tuyến phố 4.0, chi an sinh xã hội, thu tiền điện nước… Nhờ đó, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt của đơn vị đã được các cấp lãnh đạo từ cấp quận tới phường, các tổ dân phố hỗ trợ hết mình và người dân hưởng ứng mạnh mẽ; góp phần mang tới những kết quả đáng khích lệ”, đại diện Đảng ủy Vietcombank Chi nhánh Chương Dương cho biết.

Cán bộ Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã mang "trái tim xanh " phủ sóng các trường học.

Cán bộ Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã mang "trái tim xanh " phủ sóng các trường học.

Với thực tế địa bàn là các quận Long Biên, Gia Lâm, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hoàng Mai… đều khá đông người dân làm công việc kinh doanh; mạng lưới phòng giao dịch của Vietcombank Chương Dương đã bám sát định hướng “Vượt trường, thắng chợ, hỗ trợ doanh nghiệp SME”, khẳng định được vị thế của mình trong việc đồng hành tích cực, hiệu quả, phù hợp thực tế với địa bàn hoạt động. Theo đó, các phòng giao dịch đã chuyển mình mạnh mẽ từ việc phát triển khách hàng bán buôn sang mở rộng tệp khách hàng bán lẻ; dù đó là công việc không hề đơn giản và không dễ thành công.

Cán bộ Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã mang "trái tim xanh " phủ sóng các trường học.

Cán bộ Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã mang "trái tim xanh " phủ sóng các trường học.

“Dẫu còn gặp nhiều khó khăn và thử thách, nhưng những năm trở lại đây, Chi nhánh Vietcombank Chương Dương đã đi đầu trong việc mở tài khoản thanh toán học phí cho khối trường học trên địa bàn quận Long Biên, Gia Lâm, và nay lan tỏa sang nhiều quận nội thành khác trên địa bàn Hà Nội nơi chi nhánh có phòng giao dịch”, đại diện Đảng ủy Vietcombank Chi nhánh Chương Dương chia sẻ.

Còn nhớ, những ngày đầu năm học 2019 - 2020, Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã chủ động triển khai nhiều quyết sách quan trọng, như tiếp cận khối nhà trường, triển khai đồng bộ phần mềm Sisap với nhà trường, cũng như phụ huynh học sinh. Công việc không phải thuận lợi ngay từ ban đầu, khi nhiều trường học, nhiều phụ huynh còn chưa có thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, còn nghi ngờ hiệu quả của việc thanh toán online.

Cán bộ Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã mang "trái tim xanh " phủ sóng các trường học.

Cán bộ Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã mang "trái tim xanh " phủ sóng các trường học.

Thế nhưng, đến năm học này, thì mọi nghi ngờ, e ngại đã không còn nữa. Đã có gần 100 trường học triển khai dịch vụ này của Vietcombank Chi nhánh Chương Dương.

“Tự hào thay cán bộ Vietcombank chúng tôi đã mang "trái tim xanh " phủ sóng từ trường học đến các cơ quan đoàn thể, qua đó giúp người dân tiếp cận dịch vụ công tiện lợi, dễ dàng”, đại diện lãnh đạo Chi nhánh Vietcombank Chương Dương, nhấn mạnh thêm.

Chi nhánh Vietcombank Chương Dương đã đi đầu trong việc mở tài khoản thanh toán học phí cho khối trường học trên địa bàn nhiều quận của Hà Nội.

Chi nhánh Vietcombank Chương Dương đã đi đầu trong việc mở tài khoản thanh toán học phí cho khối trường học trên địa bàn nhiều quận của Hà Nội.

Quả thật như vậy, sau hành trình “chinh phục” các trường học, những “người Vietcombank” lại tiếp tục chinh phục hệ thống chợ dân sinh trên địa bàn các quận mình phục trách.

Xác định rằng gắn kết địa bàn mang lại tính hiệu quả cao và bền vững, Vietcombank Chương Dương đã cung cấp cho địa bàn quận Long Biên một hệ sinh thái hoàn chỉnh và chất lượng từ các dịch vụ công đến giáo dục, y tế, chợ dân sinh…

Vietcombank Chương Dương đã cung cấp cho địa bàn quận Long Biên một hệ sinh thái hoàn chỉnh và chất lượng.

Vietcombank Chương Dương đã cung cấp cho địa bàn quận Long Biên một hệ sinh thái hoàn chỉnh và chất lượng.

Hình ảnh cán bộ Vietcombank trong màu áo xanh lá, đã in dấu tại các chợ dân sinh, tuyến phố, trường học, hay nhà văn hóa phường, tổ dân phố; hỗ trợ từng người dân mở tài khoản, đặt QR code, cài Digibank… thật sự đã cho thấy quyết tâm rất lớn của cán bộ, đảng viên, nhân viên Chi nhánh Vietcombank Chương Dương; trong công cuộc chuyển đổi số này.

“Còn nhớ những ngày tháng 5/2023, dưới cái nắng đổ lửa mùa hè, cán bộ ngân hàng vẫn cần mẫn thực hiện chiến dịch mở tài khoản tạo mã QR cho hàng chục chợ dân sinh trên địa bàn quận Long Biên. Với số lượng tài khoản mở mới là hàng trăm tài khoản và mã QR cho hộ kinh doanh, chúng tôi góp phần không nhỏ với thành quả 100% các chợ dân sinh đang hoạt động trên địa bàn thực hiện thanh toàn không dùng tiền mặt”, đại diện lãnh đạo Chi nhánh Vietcombank Chương Dương cho biết.

Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã triển khai thành công mô hình Chợ 4.0 trên địa bàn mình phụ trách.

Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã triển khai thành công mô hình Chợ 4.0 trên địa bàn mình phụ trách.

“Để hợp tác thành công, hoạt động bán lẻ phải tạo dựng mối quan hệ gắn kết, kiên trì và bền bỉ không ngại khó ngại khổ, mồ hôi thánh thót rơi cán bộ chúng tôi vẫn rạng rỡ nụ cười trên môi. Mọi nỗ lực đã được đền đáp, trái ngọt của nhiều chương trình hành động là các con số ấn tượng, là bằng khen ghi nhận sự nỗ lực của tập thể. Hơn thế nữa tháng 8/2023, từ triển khai thành công mô hình Chợ 4.0 giữa UBND quận Long Biên và Vietcombank Chương Dương, tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt giữa UBND quận Hoàn Kiếm với Vietcombank Chương Dương, Sở Công Thương TP Hà Nội đánh giá cao, cử các quận/huyện sang học hỏi để nhân rộng mô hình thương mại điện tử ra toàn thành phố Hà Nội”, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Bá Minh, tự hào cho biết.

Cán bộ, nhân viên Vietcombank Chi nhánh Chương Dương hỗ trợ người dân mở tài khoản, đặt QR code, cài Digibank... tại các chợ dân sinh; triển khai thành công mô hình Chợ 4.0 tại địa bàn mình phụ trách.

Cán bộ, nhân viên Vietcombank Chi nhánh Chương Dương hỗ trợ người dân mở tài khoản, đặt QR code, cài Digibank... tại các chợ dân sinh; triển khai thành công mô hình Chợ 4.0 tại địa bàn mình phụ trách.

Đặc biệt, năm 2024, ngay khi Vietcombank đưa ra định hướng kinh doanh là tăng cường cho vay cá nhân sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), đồng thời hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt các sản phẩm làng nghề truyền thống, hàng nông sản, sản phẩm OCOP…. Đảng ủy, ban lãnh đạo Vietcombank Chi nhánh Chương Dương đã ngay lập tức có định hướng, kế hoạch hoạt động phù hợp, nhờ đó, đã đi trước một bước trong việc chuyển đổi cơ cấu cho vay, trở thành một trong những Chi nhánh Vietcombank đứng đầu khu vực Hà Nội về tỷ lệ cho vay, cũng như dư nợ cho vay SME.

“Với sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng ủy, ban lãnh đạo Chi nhánh; quan điểm tín dụng của Chi nhánh cũng từng bước chuyển đổi phù hợp với xu hướng của thị trường. Trước đây, hoạt động cho vay thường tập trung vào các doanh nghiệp có quy mô lớn. Nay ý thức được tiềm năng và vai trò của đối tượng khách hàng SME trong nền kinh tế, chúng tôi đã định hướng chuyển đổi và tập trung vào đối tượng khách hàng này, thông qua việc chủ động tiếp cận các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu vay vốn, tìm dự án đầu tư và phương án sản xuất kinh doanh khả thi để thẩm định hồ sơ và cho vay vốn. Đồng thời, với cánh tay nối dài là các Phòng giao dịch trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội, Chi nhánh đã chú trọng trong công tác đào tạo, luân chuyển cán bộ, thực hiện luân chuyển các lãnh đạo cũng như cán bộ có kinh nghiệm bán hàng, chất lượng công việc tốt để đưa ra Phòng giao dịch, tạo tiền đề cho việc phát triển quy mô PGD cũng như quy mô Chi nhánh”, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Bá Minh, chia sẻ.

Đẩy mạnh cho vay, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn hoạt động, tránh rủi ro, đặc biệt là tính thanh khoản của các khoản vay. Bởi vậy, trong công tác thẩm định khách hàng, Chi nhánh đã quan tâm đến năng lực khách hàng bằng việc áp dụng hệ thống chấm điểm xếp hạng tín dụng, đồng thời với việc cơ chế chính sách, thủ tục cho vay, chất lượng dịch vụ với đối tượng khách hàng SME được chú trọng và nâng cao. Đồng thời, quan tâm nhiều đến thẩm định khả năng kinh doanh, năng lực tài chính, quan hệ tín dụng, triển vọng ngành nghề kinh doanh hơn là phương án kinh doanh, thủ tục mang tính hình thức; mở rộng đối tượng tài sản đảm bảo ngoài bất động sản và động sản như các khoản phải thu từ các bên mua hàng (thông thường là các khách hàng có uy tín), quyền đòi nợ, hàng tồn kho bình quân, cho vay tín chấp trên cơ sở hiểu khách hàng, lĩnh vực ngành nghề kinh doanh của khách và tập trung quản lý dòng tiền, chuyên môn hóa khách hàng theo ngành nghề. Bên cạnh đó, nâng cao tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo; lựa chọn sản phẩm tín dụng phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) và tình hình thực tế của doanh nghiệp; cung cấp nhiều sản phẩm trọn gói liên kết giữa huy động và tín dụng dựa trên cơ sở đánh giá dòng tiền của khách hàng.

“Để thực hiện công tác phát triển khách hàng, Chi nhánh đã thực hiện các hoạt động thông tin, tiếp thị các chương trình tín dụng, gói hỗ trợ vốn đối với các khách hàng SME, sản phẩm dịch vụ tín dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng; thông qua hoạt động tài trợ cho các hội nghị, hội thảo, khóa đào tạo… nơi tập trung nhiều DNVVN nhằm hỗ trợ đối tượng khách hàng này trong việc tiếp cận vay vốn của các Ngân hàng thương mại. Trong đó việc tiếp cận khách hàng thông qua các Hiệp hội là một kênh bán hàng rất hiệu quả. Hai Trưởng phòng Giao dịch của Chi nhánh là thành viên của Hiệp hội DNVVN quận Hoàng Mai và Hiệp hội DNVVN huyện Gia Lâm, nhờ đó đã giúp chúng tôi bám sát hoạt động của Hiệp hội và các thành viên trong Hiệp hội, để triển khai hoạt động hiệu quả hơn”, đại diện lãnh đạo Chi nhánh cho biết.

Đêm doanh nhân hội tụ của CLB doanh nghiệp quận Long Biên năm 2022, với sự tham gia của cán bộ, nhân viên Vietcombank Chi nhánh Chương Dương.

Đêm doanh nhân hội tụ của CLB doanh nghiệp quận Long Biên năm 2022, với sự tham gia của cán bộ, nhân viên Vietcombank Chi nhánh Chương Dương.

Đêm doanh nhân hội tụ của CLB doanh nghiệp quận Long Biên năm 2022.

Đêm doanh nhân hội tụ của CLB doanh nghiệp quận Long Biên năm 2022.

Những “quyết sách” này đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong hoạt động cho vay doanh nghiệp SME của Chi nhánh.

“Kết quả cho vay doanh nghiệp SME đã phản ánh chính sách tín dụng linh hoạt, ngày càng phù hợp hơn với điều kiện của thị trường, hoạt động tín dụng đối với mảng này ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Kết quả đến hết quý III/2024, hoạt động cho vay đối với SME đã vượt kế hoạch được giao, dự kiến đến cuối năm sẽ gia tăng mạnh hơn nữa đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và là tiền đề cho sự phát triển các năm tiếp theo”, Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Bá Minh, tự hào cho biết.

Cũng theo Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Chi nhánh Nguyễn Bá Minh, với những thành công trong mỗi bước đường chuyển đổi số của cuộc cách mạng 4.0; những người đảng viên dưới mái nhà xanh Vietcombank Chương Dương yêu thương, đã và đang cảm nhận sâu sắc niềm tự hào, sự tin tưởng vào định hướng và tương lai phát triển Vietcombank nói chung và chi nhánh Chương Dương nói riêng. Những thành tích đã đạt được và niềm tin yêu của hàng trăm ngàn khách hàng, mỗi ngày tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm và khát khao cho đội ngũ Vietcombank trên hành trình “về đích sớm” vững vàng mục tiêu “Vượt trường thắng chợ, hỗ trợ doanh nghiệp SME”!

Đảng viên chi bộ 4 - VCB Chương Dương

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/doanh-nghiep-doanh-nhan/dieu-gi-da-giup-vietcombank-chi-nhanh-chuong-duong-vuot-truong-thang-cho-ho-tro-doanh-nghiep-sme-thanh-cong-20241105163357364.htm