Cựu lãnh đạo VEC cùng nhà thầu lĩnh án vì đường cao tốc
TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với 22 bị cáo trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2), dự án do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, ngày 27/10, TAND TP. Hà Nội đã tuyên án đối với 22 bị cáo trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) gây thiệt hại 460 tỷ đồng.
Ngoài án phạt tù 22 bị cáo, HĐXX tuyên buộc: Tổng Công ty Xây dựng số 1 CC1 phải bồi thường hơn 47 tỷ đồng. Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) phải bồi thường 129 tỷ đồng. Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) phải bồi thường 85 tỷ đồng. Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco phải bồi thường 71 tỷ đồng.
Về các ngân hàng đã phát hành bảo lãnh, HĐXX tuyên: trường hợp nhà thầu không bồi thường, VEC có quyền yêu cầu các ngân hàng thực hiện bảo lãnh, nếu có tranh chấp thì sẽ giải quyết trong vụ án khác.
Cụ thể các hình phạt đổi với 22 bị cáo:
Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP. Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ thành phố Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu. Dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công. Phụ trách thi công đều là những tập đoàn lớn của nước ngoài gồm: Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group - Sơn Đông, Jiangsu Provincial - Giang Tô (Trung Quốc).
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán. Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 36 bị cáo. Giai đoạn 2 của vụ án có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.