Cựu TGĐ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam xin giảm nhẹ hình phạt
Chiều nay (25/6), phiên tòa xét xử phúc thẩm các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (giai đoạn 2) tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.
Cựu Tổng Giám đốc VEC xin hưởng án treo
Trước HĐXX bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết bản thân làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.
Theo lời khai của cựu Tổng giám đốc VEC, bản án sơ thẩm đã kết luận đúng người, đúng tội và bị cáo Tuấn Anh nhận thấy bản thân có trách nhiệm khi để xảy ra sai sót này. Tuy nhiên, bị cáo Tuấn Anh cũng mong HĐXX xem xét nội dung “phải liên đới chịu trách nhiệm thiệt hại”.
Liên quan đến Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cựu Tổng Giám đốc VEC cho biết về mặt kỹ thuật, tuyến đường được khai thác đúng quy chuẩn quốc tế; nhưng sau một thời gian có xuất hiện hư hỏng, có thể do khiếm khuyết chất lượng công trình…
Bản án sơ thẩm nhận định, bị cáo Mai Tuấn Anh đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án.
Ngoài ra, bị cáo Tuấn Anh cũng không có công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, dẫn đến thi công không đúng thiết kế dự án, không đảm bảo chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.
Cụ thể, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến thành phố Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
“Nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông”, nội dung vụ án nêu rõ.
Đứng trước HĐXX, bị cáo Mai Tuấn Anh cũng mong HĐXX xem xét các tài liệu, các văn bản mà bị cáo chỉ đạo cấp dưới về công tác kiểm tra, cùng các tình tiết giảm nhẹ khác, như gia đình có công với cách mạng, vợ chồng bị cáo tự nguyện tham gia nhiều công tác thiện nguyện… để cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Trước đó, bị cáo Mai Tuấn Anh bị HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội tuyên phạt mức án 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”
Ngoài bị cáo Tuấn Anh, 9 bị cáo khác là kỹ sư vật liệu, Giám đốc ban điều hành, Giám đốc chất lượng… kháng cáo xin giảm hình phạt, xin hưởng án treo bởi họ cho rằng bản thân chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi.
Nhiều nhà thầu kháng cáo về việc bồi thường
Liên quan tới vụ án, 5 nhà thầu gồm Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cùng 4 nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng kháng cáo do không đồng ý với phần trách nhiệm bồi thường.
Bản án sơ thẩm tuyên các nhà thầu phải bồi thường thiệt hại cho VEC số tiền 460 tỷ đồng. Trong đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) gói A2 giá trị 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường gói A3 trị giá 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) gói A4 trị giá 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 71 tỷ đồng.
Tại tòa, đại diện Tập đoàn Posco cho biết đơn vị kháng cáo đề nghị hủy án sơ thẩm để làm rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bên liên quan… Theo Posco, tuyến đường vẫn đang vận hành, khai thác bình thường, đặc biệt là đoạn đường của gói thầu A5.
Liên quan đến gói thầu A5, phía Posco cho rằng không có hư hại nghiêm trọng xảy ra trên mặt đường mà chỉ có một số lỗi nhỏ nhưng đã được khắc phục trong thời gian ngắn, đảm bảo giao thông bình thường.
Ngay sau đó chủ tọa giải thích, các bị cáo trong vụ án đều thừa nhận hành vi của mình và họ đang bị xét xử theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Các bị cáo bị quy kết đưa vật liệu không đảm bảo vào thi công, không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo kỹ thuật…
Đại diện của Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) cũng cho biết đoạn đường liên quan đến gói thầu A2 vẫn hoạt động bình thường.
Thi công gói thầu A3, đại diện Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) đề nghị hủy một phần trách nhiệm dân sự, tách ra giải quyết trong vụ án khác vì cho rằng phương pháp giám định, số liệu trong kết luận giám định không khách quan dẫn đến cách tính thiệt hại chưa đúng.
8h sáng ngày mai (27/6), phiên tòa tiếp tục làm việc.