Đà Nẵng: Đề xuất khu cảng Liên Chiểu có quy mô 3 bến cảng

UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch Khu bến cảng Liên Chiểu.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải do ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ký nêu rõ, đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch khu bến Liên Chiểu và góp ý một số nội dung liên quan quy hoạch vùng đất vùng nước cảng biển trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xem xét quy hoạch Khu bến Liên Chiểu bao gồm 3 bến cảng gồm: Bến cảng biển Liên Chiểu (Bến cảng container Liên Chiểu); Bến cảng tổng hợp, container, hàng rời Liên Chiểu và Bến hàng lỏng, khí Liên Chiểu.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Đà Nẵng.

Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Đà Nẵng.

Trong đó, bến container có quy mô gồm 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m tiếp nhận cỡ tàu đến 18.000 teus (200.000DWT) và 700m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.

Giai đoạn đến năm 2030, bến cảng này phát triển từ 2 cầu cảng đến 4 cầu cảng. Trong đó, 2 cầu cảng khởi động đáp ứng thông qua hàng hóa từ 7,5 triệu tấn đến 11,9 triệu tấn; 2 cầu cảng còn lại phát triển phù hợp với nhu cầu trung chuyển container quốc tế.

Bến cảng tổng hợp, hàng rời có quy mô gồm 6 cầu cảng với tổng chiều dài 1.550m tiếp nhận cỡ tàu đến 100.000DWT và 500m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.

Sau năm 2030, bến cảng này phục vụ chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa, Thọ Quang và nhu cầu thông qua hàng hóa tại khu vực.

Bến cảng hàng lỏng, khí có quy mô gồm 8 cầu cảng. Giai đoạn đến năm 2030, phát triển 4 cầu cảng phục vụ di dời các bến phao hàng lồng hiện hữu và 1-2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG xây dựng mới tại Liên Chiểu đáp ứng nhu cầu phát triển quy hoạch hạ tầng dự trữ, xăng dầu khí đốt quốc gia…

Để có cơ sở triển khai các thủ tục nhằm sớm hoàn thành công tác kêu gọi nhà đầu tu đầu tư bến Cảng biển Liên Chiểu theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất phương án điều chỉnh Khu bến Liên Chiểu nêu trên.

Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung được xây dựng trên địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Trong đó, Hợp phần A là các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng dùng chung, bao gồm có các hạng mục chính như sau: kè và đê chắn sóng với chiều dài 1.170m, luồng tàu và khu nước dài khoảng 7,3km, rộng 160m và sâu 14m, đường giao thông kết nối đến cổng cảng rộng 30m và có 6 làn xe cùng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước…

Tổng vốn đầu tư cho dự án là hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách TP. Đà Nẵng.

Khởi công vào tháng 12/2022, tính đến đầu tháng 9, Dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu – Phần cơ sở hạ tầng dùng chung này đã cơ bản đảm bảo tiến độ thi công đã đề ra với khối lượng xây lắp đạt 67,31%, trong đó, hạng mục đê và kè chắn sóng đạt 66,1%, hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước đạt 66,8%, hạng mục đường giao thông và thoát nước đạt 68,4%, v.v... Chủ đầu tư và các nhà thầu phấn đấu hoàn thành xây dựng dự án này vào tháng 11/2025.

Trọng Nghị

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/da-nang-de-xuat-khu-cang-lien-chieu-co-quy-mo-3-ben-cang-93541.html