Đà Nẵng: Dồn, ghép trường nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện
Nhằm đảm bảo điều kiện để học sinh học tập thuận lợi tại các điểm trường lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng) đã thực hiện hiệu quả kế hoạch dồn, ghép các điểm trường. Từ năm 2018 đến nay, huyện đã dồn, ghép được 30 điểm trường ở các trường Mầm non, Tiểu học.
Hiện, địa bàn huyện có 15 trường Mầm non công lập, 4 trường Mầm non tư thục; bậc Tiểu học có 19 trường. Theo báo cáo của UBND huyện, Hòa Vang có địa bàn rộng, các trường Tiểu học và Mầm non gặp khó khăn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhiều điểm trường có số lượng học sinh ít, bình quân học sinh trên lớp ở các cấp học còn thấp so với số lượng tối đa mà mỗi cấp học được quy định. Tại các điểm trường, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu học tập của học sinh, dẫn đến hạn chế trong công tác quản lý học sinh. việc bố trí giáo viên mất cân đối giữa các môn học.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Nguyễn Thúc Dũng cho hay, thực hiện dồn, ghép điểm trường đáp ứng các điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông; phù hợp với quy hoạch, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới; lộ trình xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.
Thực hiện dồn ghép các điểm trường phục vụ nhu cầu được đi học của học sinh nhưng không gây áp lực trong việc đi lại. Huyện chỉ sáp nhập những trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thuận lợi về khoảng cách giữa các điểm trường; tổ chức rà soát các chức danh, vị trí việc làm để sắp xếp tổ chức bộ máy và biên chế các trường hoạt động hiệu quả, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục trong từng nhà trường. Đồng thời, việc dồn ghép giúp các trường đảm bảo sĩ số học sinh trên lớp theo quy định, đảm bảo thời lượng tiết học, hình thức tổ chức dạy học tránh ảnh hưởng đến các hoạt động dạy và học của mỗi cấp học...
Theo kế hoạch dự kiến của huyện, năm học 2023 - 2024 huyện phấn đấu giảm 3 điểm trường; năm học 2024 - 2025 giảm 9 điểm trường; năm học 2025 - 2026 giảm 2 điểm trường.
Ông Nguyễn Thúc Dũng nhấn mạnh, việc dồn, ghép được thực hiện dưới sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, UBND các xã, nhà trường, phụ huynh, MTTQ và các đoàn thể. Trong đó, các cấp, ngành đã tăng cường vận động người dân về việc dồn, ghép điểm trường, giúp người dân hiểu về việc dồn ghép, sắp xếp lại điểm trường nhằm phục vụ tốt hơn việc dạy và học, tạo điều kiện cho học sinh được học tập trong môi trường đầy đủ, toàn diện. Qua các năm, việc thực hiện dồn, ghép đã giúp các trường chủ động trong việc sắp xếp giáo viên đứng lớp đảm bảo được yêu cầu dạy và học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các điểm trường sau khi dồn, ghép được các xã đề xuất sử dụng làm khu vui chơi cho trẻ em, nhà văn hóa thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng. Đặc biệt, các điểm trường chính được đầu tư hoàn thiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, công trình vệ sinh, công trình nước sạch…