'Đặc sản' kẹt xe tứ phía ở TP.HCM trở lại: Sáng mệt mỏi đến công ty, chiều nhích từng chút một về nhà
'Chôn chân trên đường' là tình cảnh thường gặp của người dân TP.HCM khi bước ra đường vào giờ cao điểm. Mỗi ngày, họ đều chật vật nhích từng chút để tới cơ quan, trường học và lại mỏi mệt vào giờ tan tầm.
Tắc đường là "đặc sản" quen thuộc khi sinh sống ở những đô thị lớn như TP.HCM. Trung bình mỗi ngày người dân mất từ 1-2 tiếng hoặc thậm chí là hơn chỉ để di chuyển ngoài đường. Từ ngày này qua tháng khác, dù đã chi hàng nghìn tỷ đồng để xây cầu vượt, hầm chui hay mở rộng làn đường nhưng người dân vẫn luôn vật vã trong giờ tan tầm, chôn chân trên các tuyến đường giờ cao điểm.
Một số điểm đen về tình trạng ách tắc giao thông ở TP.HCM phải kể đến hiện nay như vòng xoay Dân Chủ, nút giao Cao Tốc Long Thành - Dầu Giây và Mai Chí Thọ, nút giao mũi tàu Âu Cơ - Trường Chinh hay các cầu vượt như Hoàng Hoa Thám - Cộng Hòa, cầu Chánh Hưng, cầu chữ Y và một số tuyến đường trong nội thành như Điện Biên Phủ, Phan Đình Phùng, Phan Đăng Lưu... Tất cả luôn trong tình trạng xe cộ ùn ứ vào giờ cao điểm.
Trước nỗi bức xúc nhất của người dân, chính quyền TP.HCM đang dồn lực thực hiện các giải pháp, có thể "xóa" được các điểm ùn tắc nghiêm trọng nhất. Tuy vậy, trong thời gian chờ đợi người dân vẫn phải chịu cảnh chen chúc trên đường mỗi ngày mà không biết phải chờ đến bao lâu.
Được biết, tình trạng ùn tắc giao thông khiến TP.HCM thiệt hại khoảng 6 tỉ USD mỗi năm. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư gợi ý TP.HCM nên tính toán định hướng sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy để giải quyết tận gốc bài toán ùn tắc giao thông.