Đại biểu kiến nghị cần có công cụ bảo hộ các sàn thương mại điện tử trong nước

Nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại tình trạng hàng hóa giá rẻ trên các sàn thương mại điện tử quốc tế như Temu sẽ tràn vào Việt Nam, gây ra tác động tiêu cực cho thị trường hàng hóa và ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Sáng 24/10, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.

Hàng giá rẻ xuyên biên giới có nguy cơ "triệt tiêu" hàng trong nước

Phát biểu trong phiên thảo luận tại Tổ 1, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu TP Hà Nội) bày tỏ lo ngại về việc hàng hóa giá rẻ nước ngoài đang tràn vào Việt Nam thông qua các sàn thương mại điện tử.

Ông nhắc đến trường hợp về sàn thương mại điện tử Temu đang nổi lên thời gian gần đây, với quảng cáo rầm rộ và hàng hóa thậm chí có thể giảm đến 70% so với mặt bằng chung. Ông cho rằng đây là “cảnh báo rất lớn” đối với xu thế tiêu dùng hiện nay, vì người dân có thể sẽ tập trung mua hàng hóa giá rẻ chưa kiểm soát chất lượng thông qua các kênh thương mại điện tử, gây ảnh hưởng đến thị trường trong nước.

“Rất có nguy cơ xảy ra tình trạng hàng hóa giá rẻ triệt tiêu sản xuất trong nước. Các cửa hàng kinh doanh trong nước sẽ gặp khó khăn và có thể sẽ phải đóng cửa nếu xu hướng này ngày càng tăng và tràn ngập,” ông nói.

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu TP Hà Nội). Ảnh: Đỗ Thảo - Mekong ASEAN

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn đại biểu TP Hà Nội). Ảnh: Đỗ Thảo - Mekong ASEAN

Vị đại biểu TP Hà Nội kiến nghị rằng các cơ quan quản lý cần có các hành động đối phó ngay. “Chúng ta không thể cấm các hoạt động thương mại điện tử vì chúng ta đã mở cửa thương mại. Nhưng nếu vậy, chúng ta phải đặt ra giải pháp kiểm soát chất lượng của các loại hàng hóa được bán trên các trang mạng điện tử,” ông nhấn mạnh.

Ông Cường cũng nêu quan ngại về việc kiểm soát chất lượng hàng hóa được bán qua mạng, trong bối cảnh nhiều loại hàng hóa nước ngoài “đội lốt” thành hàng Việt Nam, dán nhãn mác của Việt Nam. Ông đồng thời cho biết vấn đề quản lý thị trường hàng hóa đã được các đại biểu Quốc hội chất vấn trong các kỳ họp trước.

“Rõ ràng là chúng ta cần phải tiếp tục tăng cường khâu kiểm soát chất lượng, nguồn gốc, số lượng hàng hóa được lưu thông trên các trang thương mại điện tử, chứ không phải buông lỏng,” ông lưu ý.

Mặt khác, ông Cường cũng nhấn mạnh rằng cần tăng cường năng lực của các sàn thương mại điện tử trong nước. Ông cho biết, các sàn thương mại điện tử nước ngoài đang chiếm trên 90% thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam, trong khi tỷ lệ của các sàn trong nước còn rất thấp.

“Chúng ta cần có chính sách gây dựng sàn trong nước. Tôi cho rằng, gắn liền với việc kiểm soát xuất xứ hàng hóa thì chúng ta cần có công cụ để bảo hộ các sàn trong nước một cách hợp pháp. Từ đó, chúng ta thực sự được hưởng lợi từ chuyển đổi số và phát triển kinh tế số,” ông nói.

Bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp sản xuất trong nước

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn đại biểu tỉnh Trà Vinh). Ảnh: CTTĐT Quốc hội

Đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn đại biểu tỉnh Trà Vinh). Ảnh: CTTĐT Quốc hội

Cũng về vấn đề này, trong phiên thảo luận tại Tổ 18, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Đoàn đại biểu tỉnh Trà Vinh) cho biết, kinh doanh qua mạng xã hội, các sàn giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam đang tăng rất nhanh. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, doanh thu thương mại điện tử ước đạt khoảng 28 tỷ USD, tăng 36%, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng hàng đầu thế giới.

“Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hàng hóa kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử là hàng hóa gì? Nguồn gốc xuất xứ ở đâu? Tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm bao nhiêu trong số 28 tỷ USD đó? Hay chúng ta phải chi trả phần lớn số tiền ấy cho nước láng giềng, do chúng ta mua hàng hóa với giá cực rẻ của họ để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trong nước. Đây là vấn đề mà tôi cùng nhiều đại biểu Quốc hội ngồi đây đang rất lo lắng,” ông Trần Quốc Tuấn trăn trở.

Vị đại biểu cho biết, xu hướng mua hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ có hai mặt. Mặt tích cực là tạo thuận tiện cho người tiêu dùng, vì chỉ cần thực hiện vài thao tác trên điện thoại thông minh là có thể mua được đồ theo ý thích với giá rẻ, hàng hóa được giao nhanh chóng và phương thức thanh toán dễ dàng.

Nhưng ngược lại, ông chỉ ra mặt tiêu cực rằng: "Tình trạng này đang 'giết chết dần, chết mòn' các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong nước. Lý do là vì hàng hóa Việt Nam không thể cạnh tranh về giá cả, mẫu mã với hàng hóa nước láng giềng ngay trong thời điểm này,” ông nói.

Trước thực tế này, ông Trần Quốc Tuấn đề xuất rằng Chính phủ cần có giải pháp chỉ đạo kiên quyết, dứt khoát, hiệu quả để khuyến khích, tạo động lực thúc đẩy phát triển, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp trong nước, nhưng cũng không làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/dai-bieu-kien-nghi-ca-n-co-cong-cu-ba-o-ho-cac-sa-n-thuong-mai-dien-tu-trong-nuoc-34899.html