Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết
Thời điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng các giao dịch thanh toán của người dân tăng cao. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng bảo đảm vận hành dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng sử dụng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
Năm nay, các ngân hàng có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trang thiết bị máy móc, đội ngũ kỹ thuật viên đến lượng tiền cung ứng tại các máy ATM. Các ngân hàng tiến hành rà soát lại đường truyền, hỗ trợ nguồn nhân lực về công nghệ cũng như lắp đặt thêm các máy ATM tại nhiều điểm. Toàn tỉnh hiện có 79 máy giao dịch tự động (ATM) đang hoạt động và 293 máy POS, tăng 1 máy ATM, tăng 35 máy POS so với năm 2019, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Đồng chí Đỗ Trần Hậu, Phó Giám đốc BIDV Tuyên Quang cho biết: Dịp Tết, nhu cầu sử dụng các dịch vụ của người dân thường tăng 4 - 5 lần so với bình thường. Để đảm bảo cung ứng đủ tiền cho các giao dịch của khách hàng, chi nhánh dự trù nhu cầu chi trả tiền lương, thưởng Tết của khách hàng mở tài khoản, lượng tiền khả năng phát sinh. Ngoài các giao dịch phục vụ khách hàng tại các phòng giao dịch, chi nhánh thực hiện các giải pháp đảm bảo hệ thống ATM an toàn và hoạt động thông suốt. Ngoài lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp trực 24/24 giờ, chi nhánh còn phân công cán bộ, nhân viên trực tại trụ sở chính và các phòng giao dịch tất cả các ngày trong tuần để kịp thời tiếp quỹ, xử lý kỹ thuật. Đồng thời, chi nhánh tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và khuyến khích khách hàng sử dụng tính năng lì xì Tết trên ứng dụng BIDV Smartbanking trên điện thoại di động.
Ngân hàng Agribank tỉnh là đơn vị có mạng lưới giao dịch lớn nhất tỉnh. Hiện, ngân hàng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp Tết Nguyên đán bảo đảm phục vụ tốt nhất, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn; hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình giao dịch qua ATM, ưu tiên xử lý nhanh chóng đối với các trường hợp ATM nuốt thẻ của khách hàng; chủ động phương án đối với ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến. Đồng thời, làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; triển khai giải pháp thay thế ATM như thực hiện các giao dịch bằng xe lưu động; chủ động cung cấp thông tin, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán điện tử nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại ATM vào cùng thời điểm cũng như góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Các ngân hàng khác như VietinBank, SHB, MB, LienVietPostBank trên địa bàn tỉnh đều đồng loạt triển khai các giải pháp nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu thực hiện các giao dịch thanh toán, tiết kiệm, rút tiền của khách hàng; đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt, cung ứng đầy đủ các dịch vụ thanh toán trước, trong và sau Tết; bố trí nhân sự trực kiểm tra giám sát tình trạng hoạt động của các máy ATM thường xuyên, theo dõi camera 24 giờ/7 ngày để đảm bảo hệ thống ATM an ninh, an toàn và hoạt động thông suốt liên tục trong dịp Tết.
Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 năm nay, Ngân hàng Nhà nước tỉnh không chi các loại tiền mới in từ 5.000 đồng trở xuống vào lưu thông, chỉ chi các loại tiền đã qua lưu thông để đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân. Cùng với đó, ngành Ngân hàng tỉnh khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán này, khách hàng có thể sử dụng tính năng lì xì online ngay trên ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng thay cho hình thức sử dụng tiền mặt để mừng tuổi. Việc hạn chế sử dụng tiền mặt góp phần giảm chi phí in ấn, vận chuyển, kiểm đếm hay bảo quản tiền.