Đầu tư vào kinh tế sáng tạo - xu hướng đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon
Hoạt động của những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các công ty đầu tư mạo hiểm lớn. Tuy nhiên, những khoản đầu tư tiềm năng này thường nhắm vào công cụ, nền tảng kỹ thuật số chứ không phải bản thân những người sáng tạo nội dung.
Hiện nay, những nhà đầu tư mạo hiểm đang nhắm vào nền kinh tế sáng tạo hoặc những influencer - người có tầm ảnh hưởng. Sự bùng nổ và phát triển mạnh của nền kinh tế sáng tạo đã thu hút, làm thay đổi cách nhìn của các nhà đầu tư về truyền thông trên mạng xã hội.
Những người sáng tạo nội dung - content creator là những người sử dụng những nội dung để có được lượng khán giả trực tuyến và kiếm tiền chính từ những khán giả này. Đây cũng là nguồn thu chính của họ. Ước tính có khoảng 50 triệu người trên thế giới tự nhận là người sáng tạo nội dung.
Theo thống kê, trong năm nay, các nhà đầu tư đã rót tổng cộng 2 tỷ USD cho 50 công ty start-up xoay quanh những người sáng tạo nội dung. Các nhà đầu tư ở Thung lũng Silicon thể hiện sự quan tâm và mong muốn đầu tư vào các công cụ và nền tảng kỹ thuật số được những người sáng tạo nội dung sử dụng hơn là đầu tư trực tiếp vào những cá nhân sáng tạo này. Các công ty khởi nghiệp cung cấp phương thức giúp những influencer, content creator tung ra sản phẩm, kiếm tiền trên số lượt tương tác hay quản lý nguồn tiền,... đều nhận được những khoản đầu tư trị giá hàng chục, hàng trăm triệu đô từ những công ty đầu tư mạo hiểm lớn.
Xu hướng đầu tư này cũng đòi hỏi sự thay đổi của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, vốn không quá chú trọng vào việc tạo điều kiện cho những người đang sáng tạo các nội dung phổ biến trên nền tảng của họ. Trong khi đó, Tiktok đã có sự khác biệt khi tập trung đẩy mạnh sự phát triển của những influencer trên nền tảng của họ thông qua việc cho phép video của họ dễ dàng xuất hiện trên “đề xuất” của Tiktok cũng như có phương thức kiếm tiền dựa trên lượt xem cho những influencer này.
Các nền tảng yêu cầu trả phí để truy cập nội dung như OnlyFans và Patreon cũng giúp các nhà đầu tư nhận thấy cơ hội phát triển kinh doanh trong việc xây dựng công cụ, nền tảng cho những người sáng tạo nội dung. Giờ đây, cụm từ “người sáng tạo nội dung” đã trở thành một từ thông dụng, được gắn vào tất cả các loại hình kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, dù các nhà đầu tư lớn đang đua nhau rót tiền cho các công ty khởi nghiệp trên mạng xã hội nhưng cho tới nay vẫn chưa có một số liệu cụ thể về khả năng tồn tại của các công ty này trên thị trường. Một số start-up đã được đầu tư hàng triệu đô cũng bị cắt đứt khoản đầu tư do những bê bối của người sáng lập hoặc không thể cạnh tranh được với các công ty tương tự.