Đề xuất cho xe máy, xe đạp... lưu thông trên đường ven sông Sài Gòn
Sở GTVT TP.HCM đề xuất tháo dỡ bức tường giữa Khu dân cư Vinhomes và Khu dân cư Saigon Pearl, quận Bình Thạnh và tổ chức cho xe máy, xe đạp, xe công cộng lưu thông dọc đường ven sông Sài Gòn.
Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về kết nối giao thông đường ven sông Sài Gòn, đoạn qua Khu dân cư Vinhomes và Khu dân cư Saigon Pearl.
Tổ chức tạm cho xe máy, xe đạp, xe công cộng lưu thông
Sở GTVT TP.HCM cho biết việc bàn giao tuyến đường ven sông sẽ tạo điều kiện tổ chức giao thông theo quy hoạch, phát huy mạng lưới giao thông nội bộ của khu vực và giảm ùn tắc giao thông. Vấn đề này cũng đã được Công an TP.HCM có văn bản sử dụng đường ven sông qua đoạn này để giảm ùn tắc.
Qua đó, sẽ tạo điều kiện cho cơ quan quản lý nhà nước phát triển hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, giao thông thủy kết nối với tuyến metro số 1.
Hơn hết, việc đầu tư tuyến đường ven sông theo lộ giới quy hoạch từ cầu Ba Son đến cầu Kinh Thanh Đa là để kết nối vào quốc lộ 13. Từ đó, góp phần giảm áp lực giao thông trên các trục Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, Ung Văn Khiêm. Đồng thời, tạo trục đường mới xuyên suốt kết nối với quận 7, quận 4, Nhà Bè.
Sở GTVT TP cũng nêu rõ tuyến đường ven sông (đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm) đã được các chủ đầu tư trong dự án đầu tư. Tuy nhiên, mặt cắt ngang đường giữa các dự án không có sự đồng nhất, nếu kết nối giao thông sẽ gây khó khăn cho người điều khiển giao thông, bởi bề rộng mặt cắt ngang thay đổi, tạo thành nút thắt cổ chai, gây ùn ứ cục bộ.
"Nhìn tổng thể, tuyến đường ven sông hiện nay chỉ là tuyến đường nội bộ, chưa thông suốt, liên tục từ cầu Sài Gòn đến đường Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, việc tháo dỡ bức tường giữa Trường Tiểu học và THCS phường 22 quận Bình Thạnh với dự án Vinhomes Central Park là cấp bách. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống tại các dự án.
Trong thời gian chưa đầu tư hoàn thiện tuyến đường ven sông Sài Gòn theo quy hoạch, TP sẽ sẽ tổ chức giao thông tạm thời cho các loại xe máy, xe đạp, xe điện công cộng, người đi bộ (trừ taxi, xe buýt)" - báo cáo nêu rõ.
Khơi thông tuyến đường ven sông Sài Gòn
Sở GTVT TP cho biết, UBND TP và Sở GTVT đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP nghiên cứu sơ bộ phương án đầu tư hoàn thiện tuyến đường ven sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Bình Triệu).
Trong đó, đoạn từ cầu Ba Son đến cầu Sài Gòn có chiều dài 1,9 km, quy mô đầu tư mặt cắt ngang dài 35 m, tổng mức đầu tư 1.781 tỉ đồng.
Đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Bình Triệu, có chiều dài gần 2 km, quy mô mặt cắt ngang từ 20-35 m. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2.271 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng hơn 1.425 tỉ đồng.
Sở GTVT TP cho biết để hoàn thiện tuyến đường ven sông Sài Gòn, theo quy hoạch, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP đề nghị chủ đầu tư các dự án dọc đường ven sông Sài Gòn khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, bàn giao hạ tầng cho cơ quan nhà nước quản lý theo quy định.
Đồng thời, TP giao UBND quận Bình Thạnh chủ trì phối hợp với các đơn vị tháo dỡ bức tường giữa trường tiểu học và THCS phường 22 và dự án Vinhome Central Park theo quy định, tổ chức quản lý hành lang đường ven sông Sài Gòn.
TP giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM phối hợp với các nhà đầu tư dọc sông Sài Gòn nghiên cứu và hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường ven sông Sài Gòn.Trong đó, đề xuất quy mô, nguồn vốn và phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn cụ thể.