Đề xuất đầu tư 6 dự án BOT gần 100.000 tỷ đồng trên đường hiện hữu ở TP Hồ Chí Minh
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù trong dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội, trong đó có đề cập về các dự án BOT trên địa bàn thành phố.
Những năm trước, TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều dự án BOT. Trong đó, có 3 dự án đang thu phí: BOT An Sương - An Lạc, cầu Phú Mỹ, mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1; dự án cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn một) đã kết thúc thu phí hoàn vốn; một dự án sắp thu phí là đường nối tuyến Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu; hai dự án đang làm thủ tục dừng hợp đồng, gồm: đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn hai).
Tuy nhiên, theo Sở GTVT, hiện nay các tuyến đường trục chính đô thị, cửa ngõ kết nối với các tỉnh lân cận và các tuyến quốc lộ qua thành phố dù đã được đầu tư và đang khai thác nhưng quy mô hiện hữu chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông, chưa được mở rộng theo lộ giới quy hoạch.
Do đó, Sở GTVT đề xuất 6 dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm đường, cầu đường bộ, hầm đường bộ) hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư cho 6 dự án này là gần 100.000 tỷ đồng.
Cụ thể 6 dự án bao gồm: Dự án Quốc lộ 1 đoạn An Lạc - giáp ranh Long An có chiều dài 9,6 km, hiện trạng mặt cắt ngang đường 19 m (bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Dự kiến đầu tư quy mô rộng 52 m, có thể mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 12.876 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22, hiện trạng đường rộng từ 37 - 39 m. Quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp với chiều dài 9,1 km, rộng 39,5 m, xây dựng hai cầu vượt trên Quốc lộ 22. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 1.200 tỷ đồng.
Quốc lộ 13 đoạn nội thành - giáp ranh Bình Dương, chiều dài 5,8 km. Hiện trạng đường rộng 19m với bốn làn ô tô, hai làn xe máy). Lộ giới theo quy hoạch 40 - 60 m; đầu tư quy mô theo quy hoạch 8 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 12.192 tỷ đồng.
Dự án xây dựng hoàn chỉnh và kéo dài trục Đông - Tây về phía Nam nối ra đường vành đai 3, chiều dài 9,7 km. Lộ giới theo quy hoạch 60 m, quy mô đầu tư theo quy hoạch. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 13.837 tỷ đồng.
Trục đường Bắc - Nam (đường Âu Cơ - Khu công nghiệp Hiệp Phước) chiều dài 26,8 km, hiện trạng đường rộng từ 18 - 24 m. Lộ giới theo quy hoạch 40 - 60m; đầu tư quy mô theo quy hoạch từ 40 - 60m, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án 54.204 tỷ đồng.
Đường động lực (đường song song Quốc lộ 50) chiều dài 5,8 km. Lộ giới theo quy hoạch 40 m; quy mô đầu tư theo quy hoạch 40 m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 3.816 tỷ đồng.