Đề xuất giảm tiếp thuế môi trường với xăng dầu hết năm 2025
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường trong năm 2025 với xăng, dầu, mỡ nhờn và giảm khoảng 70% đối với nhiên liệu bay, 40% với dầu hỏa.
Bộ Tài chính vừa có công văn xin ý kiến các bộ ngành liên quan về đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu trong năm 2025 theo trình tự rút gọn.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế BVMT trong năm 2025 đối với xăng (trừ etanol), dầu, mỡ nhờn; giảm khoảng 70% cho nhiên liệu bay và 40% với dầu hỏa.
Dự kiến mức thuế sau khi giảm đối với xăng (trừ etanol) còn 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm còn 1.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm còn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn giảm 1.000 đồng/kg; dầu hỏa giảm còn 600 đồng/lít.
Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, Bộ Tài chính đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1.1.2025 đến hết 31.12.2025. Từ ngày 1.1.2026, thuế BVMT đối với các mặt hàng này được thực hiện theo Nghị quyết số 579.
Theo Bộ Tài chính, chính sách giảm thuế BVMT với xăng, dầu, mỡ nhờn thực hiện từ năm 2022 đến nay đã có những tác động tích cực đến nền kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Dù vậy, việc kéo dài thời gian thực hiện chính sách giảm thuế BVMT xăng, dầu, mỡ nhờn được đánh giá là chưa phù hợp với bản chất, mục tiêu của thuế BVMT, đồng thời ảnh hưởng đến thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại hội nghị COP26 về đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Tuy nhiên, thời gian qua chính sách này vẫn đảm bảo trong phạm vi khung thuế đã được quy định tại Luật Thuế BVMT. Đảm bảo với nguyên tắc phù hợp với chính sách phát triển kinh tế xã hội của Nhà nước trong từng thời kỳ nhằm mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Bên cạnh đó, dự báo của các tổ chức uy tín thế giới, năm 2025 kinh tế thế giới tiếp tục chuyển biến nhanh, khó lường. Trong nước, dù nền kinh tế đang dần phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…
Vì vậy, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng ổn định, Bộ Tài chính đề xuất cần tiếp tục giảm thuế BVMT xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2025 nhằm góp phần bình ổn giá bán xăng dầu trong nước, kiềm chế CPI.
Đánh giá tác động của đề xuất, cơ quan soạn thảo cho biết, giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất, thì giá bán lẻ xăng (trừ etanol) giảm tương ứng 2.200 đồng/lít; nhiên liệu bay tương ứng giảm 2.200 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn giảm giá bán lẻ tương ứng 1.100 đồng/lít; giá bán lẻ mỡ nhờn tương ứng giảm 1.100 đồng/kg; giảm giá bán lẻ dầu hỏa tương ứng 440 đồng/lít. Mức giá giảm này đã bao gồm cả giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).
Mặc dù đề xuất này sẽ góp phần ổn định giá bán lẻ xăng dầu trong nước, góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, nhưng sẽ tác động đến số thu ngân sách nhà nước (NSNN). Với dự kiến lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2025 tương đương năm 2024 và với mức thuế BVMT giảm như đề xuất, thì số thu thuế BVMT trong năm 2025 giảm khoảng 40.204 tỉ đồng và tổng thu NSNN (bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) giảm khoảng 44.224 tỉ đồng.
Để giảm thiểu tác động đến cân đối NSNN, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục tăng cường quản lý thu NSNN, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế. Trong điều hành yêu cầu cả ngân sách trung ương và ngân sách các địa phương phải tiếp tục rà soát, cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết (kể cả chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên) để đảm bảo cân đối chi ngân sách, không làm phát sinh tăng bội chi so với mức Quốc hội đã quyết định.