Đề xuất lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch; Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Các ủy viên của Hội đồng gồm: lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quốc phòng, Công an, Tư pháp; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai.

Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch

Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành sẽ do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có Tờ trình số 10626/TTr - BGTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại Tờ trình số 10626, Bộ Giao thông vận tải đề xuất điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện giai đoạn 1 tại khoản 6 Điều 2 của Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Cụ thể, “giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác”; “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án theo quy định của pháp luật”.

Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị điều chỉnh quy mô đầu tư giai đoạn 1 Dự án tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về việc thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 như sau: “Đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”.

Dự án sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng, được chủ trương đầu tư theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, xây dựng 1 đường băng và 1 nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; Giai đoạn 2 xây thêm đường băng thứ hai và 1 nhà ga hành khách để có công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án có quy mô công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16,03 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (khoảng 5,45 tỷ USD).

Bạch Khởi

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/de-xuat-lap-hoi-dong-tham-dinh-dieu-chinh-du-an-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-313955.html