Đề xuất xây dựng thêm đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành
Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đề xuất xây dựng thêm một đường hạ cánh
Ngày 2/11, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ôngNguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn, đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), UBND tỉnh Đồng Nai về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo trước đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các gói thầu dự án thành phần 3 sân bay Long Thành đang triển khai bảo đảm tiến độ.
Dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2026.
Đối với tiến độ đường cất hạ cánh và sân đỗ (gói thầu 4.6) cũng đạt gần 43%. Phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng. Dự kiến, đường cất hạ cánh hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025.
Tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, trong khi các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10 cùng năm, bảo đảm kết nối thuận lợi vào sân bay.
Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7) đã khởi công từ tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026. Các hạng mục khác cũng đã sẵn sàng thi công.
Phó Tổng Giám đốc ACV Nguyễn Tiến Việt cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, ACV và Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các bước báo cáo Quốc hội điều chỉnh một số nội dung đã được quy định tại Nghị quyết 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội.
Theo đó, kiến nghị điều chỉnh đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh vào giai đoạn 1 của dự án, với dự kiến tổng mức đầu tư là 3.455 tỷ đồng; điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án đến năm 2026; cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
ACV đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân lực và cơ sở hạ tầng sẵn sàng để triển khai ngay đường cất hạ cánh số 2 sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Dự kiến, thời gian thi công xây dựng 12 tháng, từ quý IV/2025 đến hết quý III/2026 và chạy thử và hoàn thiện các thủ tục đưa vào khai thác quý IV/2026.
Lãnh đạo ACV kiến nghị, đoàn công tác báo cáo Quốc hội xem xét và thông qua các nội dung điều chỉnh Nghị quyết 94/2015/QH13 tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho rằng, quy hoạch đã có sẵn các đường cất hạ cánh, thay vì giai đoạn sau thực hiện, nếu giai đoạn này có những yếu tố thuận lợi thì cần triển khai luôn.
Tại buổi làm việc, ông Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng đồng tình với nội dung xây luôn đường cất hạ cánh thứ 2. Theo ông Thống, làm được giai đoạn này sẽ thuận lợi về giá, có sẵn vật tư thiết bị nhân sự và sẽ đỡ bụi khi sân bay đã đi vào khai thác.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho rằng, các ý kiến phát biểu đều thống nhất cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung thêm đường cất hạ cánh; kéo dài thời gian dự án hoàn thành đến ngày 2/9/2026 và phân cấp cho Chính phủ quyết định đầu tư.
2 tuyến đường sắt nối đến sân bay Long Thành
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn đề nghị ACV, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Đồng Nai có giải pháp triển khai các dự án thành phần, nhất là dự án thành phần 4 đang chậm tiến độ.
Nếu Quốc hội đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành đến 2/9/2026, thì phải bảo đảm đồng bộ các dự án thành phần để khai thác sân bay.
Mặc dù, tỉnh Đồng Nai và ACV đã phối hợp quan tâm việc đào tạo nhân lực để phục vụ cho việc khai thác sân bay. Tuy nhiên, không được chủ quan, vì yêu cầu sân bay tối tân hiện đại, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao mới bảo đảm.
Ông Nguyễn Minh Sơn cho biết, trong tuần tới, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể để thẩm tra tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành. Qua đó, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
Liên quan đến việc kết nối đường sắt đến sân bay Long Thành, tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn cũng đưa ra hướng tuyến, vị trí nhà ga tại sân bay Long Thành.
Trong đó, trước mắt có 2 tuyến đường sắt sẽ nối đến sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm.
Các nhà ga qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hòa với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo điểm nhấn thêm cho sân bay.
Cũng theo đơn vị tư vấn, việc kết nối giữa các địa phương khác ở Đồng Nai như Tp.Biên Hòa, Tp.Long Khánh đến sân bay Long Thành sau 2030 sẽ đầu tư đường sắt đô thị.
Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Sơn cho rằng, các đơn vị liên quan phải có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần để về đích đúng hẹn. Hiện, một số dự án thành phần chậm, nhất là dự án thành phần 4.