Đèn lồng trung thu Việt Nam chiếm ưu thế

Khác hẳn với không khí ảm đạm vì đại dịch của năm 2021, thị trường lồng đèn năm 2022 rất sôi động. Càng gần ngày tết Trung thu, lượng khách hàng tìm đến các cửa hàng bán đèn trung thu lại càng đông, nhất là dọc tuyến đường Hai Bà Trưng - nơi có nhiều cửa hàng bán lồng đèn trung thu nhiều nhất TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng).

Theo chia sẻ của các chủ cửa hàng bán lồng đèn trung thu, năm nay nhờ dịch bệnh được kiểm soát tốt nên sức mua của người dân tăng rõ rệt, phần lớn người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các sản phẩm trong nước sản xuất.

Chị Thái Kim Bửu - chủ cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng cho biết, đến thời điểm này cửa hàng chị đã nhập về hàng nghìn lồng đèn các loại do Việt Nam sản xuất. Ngoài bán lẻ, cửa hàng còn bán sỉ số lượng lớn về các huyện và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. Chị Bửu cho biết, năm nay số lượng lồng đèn bán cao hơn nhiều so với cùng kỳ, vì dịch Covid-19 được kiểm soát nên cửa hàng chủ động nhập hàng từ sớm với số lượng nhiều và bổ sung liên tục vì nhu cầu tăng cao. Để các sản phẩm thêm bắt mắt, cửa hàng còn trang trí thêm họa tiết cho đèn lồng giấy kiếng truyền thống, giá bán tùy vào họa tiết ít hay nhiều, nhưng cơ bản vẫn không tăng nhiều so với năm trước. Tùy theo mẫu mã, kích cỡ, mỗi lồng đèn có giá từ 10.000 - 120.000 đồng.

Các sản phẩm đèn trung thu “made in Việt Nam” chiếm ưu thế. Ảnh: MỸ LINH

Các sản phẩm đèn trung thu “made in Việt Nam” chiếm ưu thế. Ảnh: MỸ LINH

Anh Triệu Hồng Kông thông tin, năm nay cửa hàng anh bán ra số lượng lớn lồng đèn từ bán sỉ cho đến bán lẻ. Cửa hàng kinh doanh song song hàng của Việt Nam và Trung Quốc sản xuất nhưng đa phần người tiêu dùng chọn các mẫu đèn sản xuất trong nước, còn sản phẩm Trung Quốc bán ra chỉ chiếm khoảng 10% so với hàng Việt nên cửa hàng không chủ động nhập về nhiều. Bên cạnh lồng đèn giấy kiếng truyền thống, lồng đèn giấy nhựa thì nhiều nhà sản xuất trong nước chủ động tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới như đèn chớp, đèn lồng phiên bản mini bằng nhựa với các hình ảnh quen thuộc như hình ngôi sao, thỏ, rồng, cá chép, thuyền, hoa sen… sử dụng đèn led, có giá chỉ vài chục nghìn/cái, phù hợp với các trẻ nhỏ.

Cùng quan điểm, chủ cửa hàng Mã Kim Chung cũng ưu tiên bán hàng Việt và càng cận ngày trung thu, lượng khách hàng đặt mua càng nhiều, vì mẫu mã đa dạng, giá cả hợp lý. Theo chủ cửa hàng, lồng đèn trung thu năm nay được các nhà sản xuất chú trọng về mẫu mã hơn nhiều, đánh vào tâm lý của trẻ nhỏ với những chiếc lồng đèn in hình ảnh các nhân vật hoạt hình, hình thú ngộ nghĩnh… được làm hoàn toàn bằng nhựa, tháo lắp dễ dàng, sử dụng pin kèm nhạc, hoặc đèn led nên rất được phụ huynh ưa chuộng.

Chị Khánh đang cẩn thận thử pin cho từng chiếc lồng đèn để tránh mất thời gian đổi trả. Theo chị Khánh, năm nay dịch bệnh đã ổn định nên chị đại diện công đoàn cơ quan đến mua hơn 60 lồng đèn để tổ chức tết Trung thu cho con cán bộ, công chức đơn vị. Cũng như mọi năm, chị Khánh ưu tiên chọn lồng đèn do Việt Nam sản xuất vì có nguồn gốc rõ ràng, mẫu mã luôn được cải tiến, giá cả lại phù hợp.

Còn chị Hương, năm nay chị quyết định mua 3 lồng đèn ông sao truyền thống để các con có thể chơi kéo đèn cùng các bạn. Theo chị Hương, lúc các con còn bé, chị ngại cho con chơi lồng đèn giấy kiếng vì sợ bỏng tay nhưng nay các con đã lớn chị muốn các con được trải nghiệm tết Trung thu truyền thống, giúp cho con có tuổi thơ thật vui tươi, ý nghĩa.

Lồng đèn truyền thống của bà Trần Thị Hai vẫn được người tiêu dùng lựa chọn mỗi dịp tết Trung thu. Ảnh: MỸ LINH

Lồng đèn truyền thống của bà Trần Thị Hai vẫn được người tiêu dùng lựa chọn mỗi dịp tết Trung thu. Ảnh: MỸ LINH

Những khách hàng như chị Hương cũng là lý do để bà Trần Thị Hai (Phường 6, TP. Sóc Trăng) tiếp tục lưu giữ nghề làm lồng đèn giấy kiếng truyền thống của gia đình hơn 50 năm qua. Theo bà Hai, năm nay dịch bệnh được kiểm soát, việc giao thương, đi lại thuận tiện hơn so với mùa Trung thu năm 2021 cũng đồng nghĩa việc mua bán của gia đình cũng bị cạnh tranh quyết liệt hơn, tuy nhiên bà Hai không lo lắng vì bên cạnh lượng khách hàng chọn mua những lồng đèn hiện đại (sử dụng pin, đèn led) thì vẫn có lượng khách nhất định thích sử dụng đèn lồng truyền thống mỗi dịp tết Trung thu. Vì vậy, năm nay, gia đình bà Hai cũng chuẩn bị 1.500 chiếc lồng đèn để phục vụ khách hàng.

Thị trường lồng đèn trung thu trong nước đã lên ngôi và chiếm ưu thế so với hàng Trung Quốc. Điều đó cho thấy, tâm lý người dân thích xài hàng nội, bởi sản phẩm “made in Việt Nam” ngày càng nâng chất không thua kém hàng ngoại, đánh trúng thị hiếu người tiêu dùng về mẫu mã, giá cả. Tin chắc rằng, sản phẩm lồng đèn trong nước sẽ luôn là lựa chọn số 1 của người dân vào dịp tết Trung thu hàng năm.

MỸ LINH

Nguồn Sóc Trăng: https://baosoctrang.org.vn/kinh-te/den-long-trung-thu-viet-nam-chiem-uu-the-59136.html