Đi sai làn đường - tiềm ẩn tai nạn giao thông

Hằng ngày, hành vi lấn tuyến đối với môtô, xe máy diễn ra khá phổ biến, nhất là trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ. Hành vi này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Trên quốc lộ 13, đoạn qua địa bàn huyện Chơn Thành, vào những khung giờ cao điểm, lượng công nhân đi làm tại các khu công nghiệp rất đông nên tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ hết sức phức tạp, nhất là với những hành vi nêu trên. Do vậy, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh phụ trách tuyến quốc lộ 13 phải thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

BIẾT SAI VẪN LẤN

Hằng ngày, trên quốc lộ 13, đoạn thuộc địa bàn huyện Chơn Thành có mật độ xe di chuyển rất đông, đặc biệt là những khu vực có đường vào, ra các khu công nghiệp. Vào giờ cao điểm, buổi sáng từ 6 giờ 30 phút đến 7 giờ 30 phút, buổi chiều tối từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút, dòng người và xe cộ lưu thông chật kín tuyến đường. Vì mật độ xe quá dày, trong khi chỉ có 1 làn đường dành cho môtô, xe máy phía ngoài cùng bên phải nên tình trạng môtô, xe máy chạy lấn sang phần đường dành cho ôtô khá phổ biến. Anh Đ.S.T ở xã Phước An, huyện Hớn Quản làm công nhân tại Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc cho biết: “Hằng ngày, tôi thường đi làm từ 6 giờ rưỡi. Thời điểm tôi di chuyển vào quốc lộ 13 cũng là lúc công nhân từ các xã, phường, thị trấn ở các huyện Hớn Quản, Lộc Ninh và thị xã Bình Long đi xuống nên mật độ rất đông. Vì ai cũng muốn đi nhanh, kịp vào công ty đúng giờ bấm thẻ, gửi xe nên hầu hết phương tiện đi lộn xộn, mạnh ai nấy đi. Môtô, xe máy đi tràn sang cả làn đường dành cho xe con, xe tải”.

Hành vi người điều khiển các phương tiện môtô, xe máy đi sai làn đường diễn ra phổ biến trên quốc lộ 13 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao

Hành vi người điều khiển các phương tiện môtô, xe máy đi sai làn đường diễn ra phổ biến trên quốc lộ 13 tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao

Là một trong những trường hợp bị lực lượng chức năng dừng xe xử lý vi phạm lỗi đi sai làn đường, anh Đ.T.H ở thị xã Bình Long cho biết: “Vì là giờ cao điểm nên số đông phương tiện đều chạy lấn làn. Biết là phạm luật nhưng nhiều người vẫn phải đi, chứ chạy đúng làn đường thì chừng nào mới tới nơi. Nhất là chỗ đèn xanh, đèn đỏ, có người phải chờ đèn xanh lần thứ 3 mới tới lượt đi. Chuyện phải đứng chờ 15-20 phút là bình thường, còn bắt lỗi như thế này thì nhiều lắm!”.

Dọc tuyến quốc lộ 13, vào giờ cao điểm, phóng viên ghi nhận tình hình giao thông hết sức phức tạp. Ngay cổng vào các khu công nghiệp, nguy cơ mất an toàn giao thông càng cao. Mặc dù tại cổng vào các khu công nghiệp đều có hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhưng tình trạng người điều khiển môtô, xe máy vượt đèn đỏ xảy ra không ít. Trường hợp vi phạm đa số là công nhân và người dân sống hai bên đường. Chỉ vì tranh thủ chút thời gian để qua vạch trước khi đèn đỏ nên nhiều trường hợp rơi vào tình cảnh chơi vơi giữa dòng xe cộ dày đặc đi ngược chiều hoặc cắt ngang hết sức nguy hiểm. Anh Đỗ Quốc Hùng ở xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, làm công nhân ở Khu công nghiệp Minh Hưng III cho biết: Tại khu vực giao nhau giữa quốc lộ 13 và cổng Khu công nghiệp Minh Hưng III thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Đầu tháng 4-2022, ngay cột đèn xanh, đèn đỏ xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến 1 công nhân tử vong tại chỗ.

TĂNG CƯỜNG TUẦN TRA, NHẮC NHỞ, XỬ LÝ VI PHẠM

Vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông rất cao, để người tham gia giao thông chấp hành quy định là không dễ. Phần lớn mọi người có tâm lý chủ quan, mạnh ai nấy đi. Cùng với đó là hiệu ứng đám đông, một người đi được thì nhiều người đi theo. Hành vi vi phạm diễn ra hằng ngày trở thành thói quen nguy hiểm. Do vậy, việc thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử phạt vi phạm hành chính đối với người vi phạm là điều cần thiết. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền và xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, bởi khi nào có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì mọi người chấp hành, nhưng khi qua chốt của CSGT thì tiếp tục vi phạm.

Xử lý phạt tiền hay tạm giữ xe của công nhân vi phạm trong giờ cao điểm là điều bất đắc dĩ. Biện pháp này không phải là cách tuyên truyền giáo dục hiệu quả nhất, bởi hằng ngày có hàng ngàn lượt xe vi phạm. Do vậy, chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn là chủ yếu. Với quan điểm “mưa dầm thấm lâu”, hằng ngày chúng tôi đứng chốt hướng dẫn, hình thành cho công nhân thói quen đi đúng làn đường. Lực lượng cũng tranh thủ tuyên truyền công nhân nên sắp xếp thời gian, công việc gia đình để đi làm sớm, tránh giờ cao điểm, xây dựng ý thức tuân thủ pháp luật, tự điều chỉnh hành vi để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Đại úy Lê Quang Định, Phó đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh

Đại úy Lê Quang Định, Phó đội trưởng Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Vào các khung giờ cao điểm, tình trạng người điều khiển môtô, xe máy lấn sang làn đường dành cho ôtô sẽ dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Không những môtô, xe máy va quẹt với nhau mà môtô, xe máy còn va chạm với ôtô, tình trạng ùn ứ cục bộ là không thể tránh khỏi. Để xử lý tình trạng này, vào khung giờ cao điểm, chúng tôi thường xuyên tập trung lực lượng tại các khu công nghiệp, dựng chốt kiểm soát, hướng dẫn giao thông, tuyên truyền nhắc nhở và xử lý phương tiện vi phạm”.

Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT phụ trách tuyến quốc lộ 13 đã dừng kiểm tra gần 2.000 phương tiện các loại, trong đó có 1.000 môtô, xe máy. Qua đó, đã lập biên bản xử lý trên 900 phương tiện vi phạm các lỗi chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng và đi sai làn đường. Cùng với xử phạt hành chính, lực lượng CSGT cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở để người dân tuân thủ pháp luật, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Quang Minh

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/15/133126/di-sai-lan-duong-tiem-an-tai-nan-giao-thong