Điểm dừng, đón taxi ở TPHCM: Có như không, thất bại được báo trước
Điểm dừng, đón taxi cố định là một đề án do Sở GTVT TPHCM xây dựng, đang trong giai đoạn thí điểm tại quận 1, nhưng đã bộc lộ quá nhiều hạn chế.
Với mục đích giảm tình trạng đón trả khách bát nháo gây ùn tắc giao thông, TPHCM đã thí điểm xây dựng . Tuy nhiên, gần 2 năm triển khai, các trạm đón taxi đã không phát huy được hiệu quả và xuống cấp nghiêm trọng.
5 điểm đón taxi cố định tại trung tâm quận 1 được TPHCM đưa vào khai thác thí điểm từ ngày 8/8/2018, gồm: số 16 Alexandre De Rodes; số 3 Hàn Thuyên; cổng chính Bệnh viện Nhi đồng 2; trước số 29 Lý Tự Trọng; đối diện số 139 Nguyễn Du (trước rạp chiếu phim Galaxy). Tuy nhiên, đến nay rất ít người biết về các điểm đón taxi này.
Anh Nguyễn Tấn Tài một người dân ngụ ở quận 7 cho biết, nếu không để ý anh cũng không biết đây là điểm để bắt taxi, mà có biết thì cũng không hiểu phải sử dụng như thế nào.
“Thật sự không biết đó là cái điểm bấm vô để taxi nó chạy lại, phải truyền thông nhiều lên, có thêm bảng hướng dẫn để người ta biết sử dụng chứ nếu không thì không biết là điểm để bấm vô thì sẽ có taxi đón”, anh Tài nói.
Để đón taxi, khách chỉ cần bấm nút thì đèn tín hiệu ở trạm sẽ sáng lên giúp các bác tài nhận diện có khách. Tuy nhiên, do không được bảo trì và hầu như không hoạt động nên các trạm đang rơi vào tình trạng hư hỏng nặng; có nơi hộp đèn báo bị bể, nhãn quảng cáo dán chi chít; thậm chí còn trở thành nơi chứa rác thải gây mất mỹ quan đô thị.
Bà Nguyễn Thị Bạch Loan, ngụ ở quận 12 bán hàng ăn gần điểm đón taxi ở khu vực rạp chiếu phim Galaxy cho biết, đã từ rất lâu không thấy các điểm đón này được tu dưỡng, bảo trì.
“Hồi lúc mới lắp ráp thì còn có khách, sau thời gian thì khách bấm mà xe lâu đến quá thành ra người ta không dùng nữa. Với lại ở đây người ta không bảo trì bảo quản nên nhìn nó hoang tàn quá, đa số khách sử dụng điện thoại gọi các xe công nghệ tiện hơn”, bà Loan cho biết.
Theo chị Phạm Anh Ngọc, nữ tài xế hãng taxi Vinasun, việc đặt các trạm đón taxi là ý tưởng hay, nhưng hiện nay đang bộc lộ sự nhiều bất cập, bởi thực tế không tiện dụng; giờ cao điểm nếu nhiều người cùng đến ấn thì gây khó khăn cho các bác tài trong nhận diện khách hàng. Hơn nữa giờ chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể gọi được taxi, tiện lợi hơn nhiều so với đến các trạm để ấn nút đón xe taxi.
“Mới có thì mọi người còn làm quen nhưng mà có cũng như không, nên người ta ngoắc thì lẹ hơn. Lắp đặt vậy thôi nhưng nó không khả thi, nhiều khi có hai ba người đứng đó thì xe đến gặp ai thì đi người đó chứ sao biết ai bấm trước bấm sao, với lại tài xế hầu như cũng không biết các điểm này”, chị Phạm Anh Ngọc nói.
Điểm dừng, đón taxi cố định là một đề án do Sở Giao thông Vận tải xây dựng, đang trong giai đoạn thí điểm tại quận 1, nhưng đã bộc lộ quá nhiều hạn chế. Cho nên, ngành chức năng của TPHCM cần phải tính toán kỹ, việc có nên nhân rộng mô hình này để tránh gây ra những lãng phí không đáng có (!)./.