Diễn đàn quốc gia về 'Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số'
Ngày 24-4 tại Hà Nội, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC phối hợp Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức diễn đàn quốc gia về 'Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số'. Diễn đàn có 2 phiên thảo luận chính với các chủ đề: 'Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số' và 'Khai thác thương mại, kinh doanh quảng cáo trên các nền tảng số'.
Sự kiện quy tụ hơn 300 đại biểu, diễn giả là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và cơ quan liên quan, các nhà quản lý, hoạch định chính sách, chuyên gia uy tín cùng các doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất nội dung số, kinh doanh, khai thác quảng cáo số trong và ngoài nước… để cùng thảo luận về những khó khăn, thách thức và các giải pháp để thúc đẩy phát triển công nghiệp nội dung số.
Phiên thứ nhất là “Sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số” với 4 diễn giả: ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin-Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông; ông Hoàng Đình Chung, Giám đốc Trung tâm Bản quyền số; ông Tạ Mạnh Hoàng, Tổng giám đốc Sconnect Việt Nam; ông Nguyễn Lê Tân, Giám đốc Trung tâm Nội dung số, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC.
Phiên thảo luận thứ hai “Khai thác thương mại, kinh doanh quảng cáo trên các nền tảng số” cũng đưa ra nhiều vấn đề nóng và đề xuất từ 4 diễn giả: ông Vũ Kiêm Văn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Truyền thông số Việt Nam; ông Lê Đăng Ngọc, Giám đốc Khối nền tảng trí tuệ nhân tạo, Trung tâm không gian mạng Viettel; bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang, Giám đốc MGID Việt Nam; ông Nguyễn Minh Dũng, Phó trưởng phòng Phát triển và Kinh doanh nội dung số, VTV Digital.
Theo Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC Trần Đức Thành, trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu rộng và đa chiều trên phạm vi toàn cầu, thì đổi mới, sáng tạo các nội dung truyền thông số, triển khai các nội dung ngày càng trở thành nhân tố quyết định đối với năng lực cạnh tranh của mỗi đơn vị, các nhân và doanh nghiệp.
Thời gian qua, ngành viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, phát thanh, truyền hình Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc về hạ tầng kỹ thuật số, sản xuất và kinh doanh trên môi trường số.
Ông Thành mong muốn, diễn đàn trở thành cầu nối hiệu quả giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nội dung số. VTC và VDCA cũng sẽ hướng tới việc tổ chức nhiều hơn các sự kiện và giải thưởng cho hoạt động nội dung số tại Việt Nam trong thời gian tới.
"Sự tham gia đầy nỗ lực của các đơn vị báo chí, truyền thông; các đơn vị sản xuất và sáng tạo nội dung; các đơn vị phân phối nội dung và các nhà quảng cáo cũng là điều kiện cần thiết giúp hoạt động chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn và hiệu quả cao hơn”, ông Trần Đức Thành nói.
Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VDCA Vũ Kiêm Văn chia sẻ, sáng tạo nội dung số, bảo vệ bản quyền số và quảng cáo số là những nhân tố chính, liên quan mật thiết với nhau trong công nghiệp nội dung số. Sự phổ biến của internet, sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số đã làm thay đổi thói quen, hành vi của khán giả khi tiếp cận và thụ hưởng nội dung từ các hình thức truyền thống như truyền hình, radio, báo in... đang dịch chuyển lên không gian số.
Trong dòng chảy phát triển đó, các hoạt động trong lĩnh vực này thường xuyên phát sinh những vướng mắc, bất cập chưa có tiền lệ ở Việt Nam, thậm chí trên quy mô toàn cầu, đặc biệt là việc bảo vệ bản quyền nội dung số và kinh doanh quảng cáo số. Vì vậy, đòi hỏi phải có những phương thức mới trong vận hành và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp sản xuất nội dung, doanh nghiệp quảng cáo cũng như người dùng cuối cùng để có điều chỉnh và hành vi ứng xử phù hợp.
Nói về những khó khăn trong hoạt động bảo vệ bản quyền sáng tạo nội dung số, Chủ tịch Liên minh Sáng tạo nội dung số (thuộc VDCA), Tổng Giám đốc Sconnect Tạ Mạnh Hoàng cho biết: “Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do những quy định pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ còn những chỗ chưa rõ ràng, cùng với đó là sự nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ của người dân còn chưa cao… Chính những yếu tố này đã khiến chúng tôi lúng túng trong hoạt động sáng tạo nội dung số. Muốn phát triển bền vững thì chúng ta phải hoàn thiện thể chế, nâng cao nhận thức của xã hội về vấn đề này”.
Khó lớn nhất của các doanh nghiệp quảng cáo số đang gặp phải là vấn đề pháp lý. Không ít doanh nghiệp đang loay hoay tìm hướng đi trong khai thác nội dung số trong quảng cáo số.
Giám đốc MGID Việt Nam Nguyễn Thị Quỳnh Trang cho biết, để có được nội dung quảng cáo số phù hợp, phải tìm cách đáp ứng những quy định về luật pháp về nội dung quảng cáo số. Bên cạnh đó, nhà thực hiện quảng cáo (bao gồm cả sản xuất và phát hành) cần phải có sự am hiểu về văn hóa, thói quen của người dùng ở từng khu vực, địa bàn...
Các chuyên gia tại diễn đàn cũng thảo luận các giải pháp giúp các cá nhân, doanh nghiệp sáng tạo nội dung số bắt kịp xu hướng sáng tạo số hiện nay. Theo đó, nhà sản xuất nội dung cần thay đổi tư duy nhằm tạo ra những nội dung số đa dạng, tin tức giá trị có tính giáo dục và phù hợp với nhu cầu của khách hàng, phù hợp với thiết bị số, không gian số. Từ đó sáng tạo nội dung số trở thành mảnh đất mới đầy tiềm năng dành cho các nhà sản xuất nội dung và các nhãn hàng, các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo số.
Trong dịp này, Hội Truyền thông số Việt Nam chính thức ra mắt Trục Bản quyền số quốc gia, một nền tảng kết nối các nhà sản xuất nội dung, nhà quảng cáo, cơ quan quản lý nhà nước, các nền tảng công nghệ... trong việc bảo vệ bản quyền số.