Diễn giả Thảo Phạm: Hãy trở thành người nghệ sỹ đứng trên sân khấu của chính mình

Để có thể làm chủ sân khấu trước hết phải rèn luyện sự tự tin, thể hiện bản lĩnh và có kiến thức trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề cùng với đó nắm bắt được xu thế, đặc biệt khi mà các nền tảng online đang chiếm lĩnh thị trường.

Đó là chia sẻ của diễn giả Thảo Phạm - người đã có nhiều năm đứng trên sân khấu diễn thuyết trong các khóa học chuyên ngành marketing. Đây cũng là kỹ năng giúp chị thành công trong chính lĩnh vực của mình là đào tạo các khóa học về kinh doanh online. Với chị, để có thể làm chủ sân khấu trước hết phải rèn luyện sự tự tin, thể hiện bản lĩnh và có kiến thức trong nhiều lĩnh vực, nhiều ngành nghề cùng với đó nắm bắt được xu thế, đặc biệt khi mà các nền tảng online đang chiếm lĩnh thị trường.

Kiến thức nền- yếu tố quyết định cho việc thuyết trình

Kiến thức nền- yếu tố quyết định cho việc thuyết trình

Diễn giả Thảo Phạm chia sẻ, không phải ai cũng có khả năng thuyết trình ngay từ khi sinh ra, mà đó phải là sự đúc kết từ nhiều năm, bằng cách phải học, phải đọc và nghiên cứu. Yếu tố giúp chị có được sự hoạt ngôn, linh hoạt trong từng câu từ chính là nền tảng kiến thức từ văn hóa đọc.

“Tôi đọc rất nhiều sách, tìm hiểu nhiều lĩnh vực và khi quan tâm đến lĩnh vực nào là tôi tìm mua ngay những cuốn sách liên quan. Tôi thích những cuốn sách nhỏ, có thể bỏ túi, mỗi khi ngồi trên máy bay, trên ô tô có thể tranh thủ đọc. Tính tới thời điểm này, tôi đã đọc được hàng trăm cuốn sách hay, tôi đã đúc kết được hàng tá kiến thức từ chính niềm đam mê này. Bạn nhớ đừng bỏ qua yếu tố quan trọng này nhé!”, chị Thảo Phạm chia sẻ.

Phát âm chuẩn, truyền cảm chính là yếu tố thu hút người nghe

Phát âm chuẩn, truyền cảm chính là yếu tố thu hút người nghe

Thuyết trình không phải là học thuộc lòng mà thuyết trình là việc truyền tải những kiến thức nằm trong bộ não của mỗi người. Khi hiểu vấn đề, việc tiếp cận thông tin và dẫn truyền thông tin ra bên ngoài sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cùng với đó phải là âm điệu và nhớ một yếu tố căn bản nữa đó chính là “tròn vành rõ chữ” sắp xếp câu từ một cách mạch lạc, logic. Khi phát âm chuẩn, rõ ràng thì người nghe sẽ hiểu và tiếp nhận thông tin bạn muốn truyền đạt dễ dàng hơn.

Cần tương tác với người nghe

Khi thuyết trình hãy nhìn thẳng vào người nghe, điều này vừa tạo sự tôn trọng đối với mọi người vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, tự tin của bản thân. Cách khắc phục nỗi sợ hãi chính là đối diện trực tiếp với nó, sân khấu hào quang không dành cho những kẻ sợ ánh sáng. Đừng nhìn vào tường, dưới nền hay trần nhà, ở đó không có gì đáng chú ý hơn là những ánh mắt đổ dồn vào chúng ta. Chính điều này đã làm nên một Thảo Phạm dí dỏm, hóm hỉnh không pha trộn với bất kỳ ai. Bởi cô có thể pha trò, thậm chí để học viên còn phải thốt lên rằng “em thích nghe cô mắng”. Vừa tương tác, vừa truyền cảm hứng đó chính là điều mà diễn giả Thảo Phạm thành công với những khóa học của mình

Kinh doanh online có cần phải make up xinh đẹp, ăn mặc xinh đẹp để lên sóng livestream?

Diễn giả Thảo phạm cho biết, xinh đẹp, ăn mặc chỉn chu, tươm tất là một trong những yếu tố giúp người bán hàng trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, nhưng không phải là tất cả. Nó giống như gia vị, để thu hút thêm người đến xem, chứ không quyết định việc có bán được hàng hay không.

Đối với livestream bán hàng, người bán cần sự chân thành, hiểu thật kỹ về sản phẩm, năng lượng cao để giữ chân khách hàng và đặc biệt yêu khách hàng, chúng ta chỉ có thể dễ dàng thuyết phục khách hàng bằng cách thấu hiểu họ, đưa ra những giải pháp phù hợp nhất với họ. Đừng bán thứ mình có, hãy bán thứ khách hàng cần.

Năm 2023 những mặt hàng nào kinh doanh online sẽ hiệu quả ở thời điểm này, và những việc nào cần chuẩn bị, việc nào cần thực hiện để sẵn sàng cho việc bán hàng online hiệu quả?

Diễn giả Thảo Phạm cho rằng, để tìm kiếm được mặt hàng nên kinh doanh, cần căn cứ các yếu tố thứ nhất là thời điểm kinh doanh, hãy tìm kiếm thị trường cần gì thời điểm này nhất. Ví dụ dịp giáp Tết, những mặt hàng thời trang, làm đẹp, tiêu dùng sẽ đắt hàng nhất. Mỗi thời điểm khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau, nên người bán hàng cần tinh tế nhìn nhận, đo lường và đánh giá.

Thứ hai là sự phù hợp, tiêu chí này luôn được nhấn mạnh nhất vì một sản phẩm có hot hit đến bao nhiêu nhưng không phù hợp với người bán, cũng rất khó bán, ví dụ như bạn quá khổ nhưng lại bán sản phẩm giảm cân, bạn rất đen nhưng lại bán sản phẩm tắm trắng, bạn rất nám lại đi bán kem trị nám,.... Ngoài ra, những tiêu chí khác cũng nên được xem xét kỹ lưỡng, ví dụ như sản phẩm dễ vận chuyển, vòng đời ngắn, biên độ lợi nhuận tốt, …..

Bán gì cũng được, nhưng hãy rèn luyện cho mình những kỹ năng cần có của một người bán hàng. Và thời điểm tốt nhất là bắt tay ngay từ bây giờ./.

CTV Thế Định/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/doanh-nghiep/dien-gia-thao-pham-hay-tro-thanh-nguoi-nghe-sy-dung-tren-san-khau-cua-chinh-minh-post1003241.vov