Điện lực miền Trung thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng
Từ tháng 10-2023, EVNCPC sẽ thực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 13 tỉnh, TP miền Trung Tây Nguyên.
Chiều 26-9, bà Lê Thị Phương Cẩm, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, đơn vị sẽ triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng.
Theo bà Cẩm đến tháng 3-2023, EVNCPC đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu đo đếm từ xa cho 100% khách hàng. Đảm bảo hạ tầng để ghi chỉ số vào ngày cuối tháng.
Vì vậy theo bà Cẩm, từ tháng 10-2023, EVNCPC sẽ thực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 13 tỉnh, TP miền Trung – Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và bốn tỉnh Tây Nguyên). Dự kiến sẽ hoàn thành cho 100% khách hàng trong năm 2024.
“Khách hàng có lịch ghi chỉ số từ ngày 10 hàng tháng trở về sau sẽ thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối cùng của tháng. Trong đó, tại TP Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa sẽ thực hiện cho 100% khách hàng. Trong năm 2024 sẽ thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ cho các khách hàng còn lại”, bà Cẩm cho hay.
Bà này cũng cho biết, việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng được thực hiện trên cơ sở sự đồng thuận, thống nhất của khách hàng sử dụng điện. Thông qua thỏa thuận và hợp đồng mua bán điện đã ký giữa khách hàng và bên bán điện.
Phó Tổng giám đốc EVNCPC giải thích thêm, trong tháng có thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng, số ngày sử dụng điện của khách hàng sẽ nhiều hơn so với cùng kỳ, tương ứng sản lượng điện tiêu thụ sẽ cao hơn cùng kỳ.
"Việc thay đổi ngày ghi chỉ số không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng, định mức sử dụng điện, hóa đơn tiền điện của khách hàng vẫn đảm bảo tính đúng theo quy định tại Thông tư số 16, Thông tư 09 của Bộ Công thương và quyết định về biểu giá điện hiện hành. Các tháng tiếp theo, số ngày sử dụng điện bằng đúng số ngày trong tháng", bà Cẩm cam kết.
Theo đại diện EVNCPC, đơn vị sẽ gửi thông tin thông báo và hướng dẫn cách tính toán tiền điện, công cụ hỗ trợ tính toán tiền điện qua các kênh thông tin chăm sóc khách hàng trước khi triển khai để khách hàng tiện theo dõi, kiểm tra.
Khách hàng có thể theo dõi sản lượng điện tiêu thụ theo từng ngày, tham khảo công cụ hỗ trợ tính toán tiền điện tại website https://cskh.cpc.vn hoặc qua ứng dụng EVNCPC CSKH (đăng nhập bằng tài khoản khách hàng đăng ký).
Trả lời câu hỏi của PV về cái lợi mà sự thay đổi này đem lại, bà Cẩm chia sẻ, cái lợi là sẽ giúp khách hàng dễ theo dõi, dễ nhớ, dễ kiểm tra và dễ giám sát chỉ số điện. "Trong quá trình thực hiện, chúng tôi đảm bảo sẽ phúc tra lại khi số tiền điện của khách hàng tăng bất thường và có trả lời cụ thể", bà Cẩm nói.
Đặc biệt, theo bà Cẩm, cái lợi của điện lực trong việc này là lợi về năng suất lao động. EVNCPC hiện có 4,7 triệu khách hàng nên khi thực hiện ghi chỉ số công tơ theo cách cũ thì phải làm tới 2-3 tuần.
"Nhưng với việc ghi chỉ số vào ngày cuối tháng sẽ còn chỉ làm 2-3 ngày. Như thế sẽ có lợi về năng suất lao động cho CPC”, bà Cẩm nói.