Điều tra, khắc phục hậu quả vụ tàu đâm gãy cần cẩu

Ngày 22-2, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ tàu công-ten-nơ đâm gãy cần cẩu thi công cầu Phước Khánh ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Hiện nay, luồng hàng hải đã được thông tuyến, tại trụ P16 phía bờ Nhơn Trạch còn sót lại phần cẩu tháp bị gãy đổ, phía dưới dầm ngang trụ P16 đã bị sứt mẻ một phần kết cấu chống va xô. Các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra tổng thể vụ việc, làm rõ trách nhiệm của các bên, đồng thời yêu cầu đền bù thiệt hại đúng mức. Chủ đầu tư phải rà soát lại công tác bảo đảm an toàn hàng hải trong quá trình thi công, đánh giá chất lượng công trình, tính vĩnh cửu của các hạng mục, để công trình đưa vào khai thác an toàn bền vững.

Ngày 22-2, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ tàu công-ten-nơ đâm gãy cần cẩu thi công cầu Phước Khánh ở huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Hiện nay, luồng hàng hải đã được thông tuyến, tại trụ P16 phía bờ Nhơn Trạch còn sót lại phần cẩu tháp bị gãy đổ, phía dưới dầm ngang trụ P16 đã bị sứt mẻ một phần kết cấu chống va xô. Các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra tổng thể vụ việc, làm rõ trách nhiệm của các bên, đồng thời yêu cầu đền bù thiệt hại đúng mức. Chủ đầu tư phải rà soát lại công tác bảo đảm an toàn hàng hải trong quá trình thi công, đánh giá chất lượng công trình, tính vĩnh cửu của các hạng mục, để công trình đưa vào khai thác an toàn bền vững.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, trụ tháp cầu dây văng Phước Khánh được thiết kế chịu được tàu tải trọng 20 nghìn tấn va trực tiếp vào thân trụ, với tàu Phúc Khánh có tải trọng hơn 8.200 tấn, qua đánh giá sơ bộ chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình. Về chi phí bồi thường thiệt hại và khắc phục, theo quy định sẽ do tổ chức, cá nhân gây ra sự cố chịu trách nhiệm. Cụ thể, trách nhiệm thuộc về chủ tàu Phúc Khánh, thông qua các tổ chức giám định, bảo hiểm phía chủ tàu. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tàu Phúc Khánh là tàu biển chuyên chở công-ten-nơ, đóng năm 2004 tại Trung Quốc, đăng ký quốc tịch Việt Nam, chủ tàu theo giấy chứng nhận đăng ký là Công ty TNHH Dịch vụ tiếp vận toàn cầu (GLS). Giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện được Cục cấp ngày 7-9-2020 và có hiệu lực đến ngày 16-10-2024. Về vấn đề tàu bị chết máy trong quá trình lưu thông, bị trôi dạt và gây tai nạn, đại diện Cục cho biết, việc này phải chờ báo cáo điều tra tai nạn hàng hải của Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh để đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự cố.

PV

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/dieu-tra-khac-phuc-hau-qua-vu-tau-dam-gay-can-cau-636222/