Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát vị trí xây nhà ga đường sắt tại Sân bay Long Thành
Ngày 2-11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội dẫn đầu có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), UBND tỉnh Đồng Nai về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng Sân bay Long Thành và khảo sát vị trí nhà ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, tiến độ xây dựng Sân bay Long Thành đang rất tốt, trong đó, gói thầu 5.10 - nhà ga hành khách với khối lượng hoàn thành gần 31%. Các nhà thầu đã xây dựng xong phần bê tông cốt thép cho cột, dầm, sàn của 4 tầng và hiện đang lắp đặt kết cấu mái thép; dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12-2025, toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31-8-2026.
Hiện tiến độ gói thầu 4.6 - đường cất hạ cánh và sân đỗ cũng đạt gần 43%. Công tác đào đắp, san lấp, bê tông xi măng đang được đẩy mạnh. Riêng phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng và cơ bản hoàn thành lớp bê tông xi măng M150/25, đang thi công lớp mặt bê tông xi măng M350/45 và dự kiến hoàn thành, khai thác kỹ thuật trước ngày 30-4-2025.
Về hạ tầng giao thông kết nối, gói thầu 6.12 sản lượng đạt hơn 55%, trong đó tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11-2025, trong khi các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10-2025, đảm bảo kết nối thuận lợi vào sân bay. ACV đã báo cáo, đề xuất xây dựng luôn đường cất hạ cánh thứ hai với kinh phí dự kiến 3.455 tỷ đồng ở giai đoạn 1, không ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 và nếu được thông qua, dự kiến sẽ đi vào thi công từ cuối năm 2025.
Ông Bùi Xuân Thống, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đồng tình với nội dung xây luôn đường cất hạ cánh thứ 2 vì đang có sẵn vật tư, thiết bị, nhân sự; sẽ đỡ bụi khi sân bay đi vào khai thác. Do đó, cần nâng cấp các tuyến đường nối Sân bay Long Thành như đường cao tốc TPHCM - Long Thành và quốc lộ 51. Trong đó, quốc lộ 51 sẽ là tuyến chính đến sân bay nhưng đã xuống cấp, do đó cần mở rộng, nâng cấp và sớm triển khai hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 để đồng bộ hạ tầng giao thông.
Liên quan đến nhà ga đường sắt tại Sân bay Long Thành, các đơn vị tư vấn cũng đưa ra hướng tuyến, vị trí nhà ga. Trong đó trước mắt có 2 tuyến đường sắt sẽ nối đến Sân bay Long Thành là đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm. Các nhà ga qua sân bay sẽ là ga ngầm để hài hòa với cảnh quan, không ảnh hưởng đến các hạng mục khác, tạo điểm nhấn thêm cho sân bay. Sau năm 2030, sẽ đầu tư đường sắt đô thị để kết nối giữa các địa phương ở Đồng Nai như Biên Hòa, Long Khánh đến Sân bay Long Thành.
Theo ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, các đơn vị liên quan có giải pháp triển khai đồng bộ các dự án thành phần để về đích đúng hẹn và hiện một số dự án thành phần chậm, nhất là dự án thành phần 4 nên ACV cần xem xét lại việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ hai nhưng phải cố gắng đưa toàn bộ dự án hoàn thành vào ngày 2-9-2026 theo kế hoạch. Đồng thời, ACV cần quan tâm đến quy hoạch phân kỳ đầu tư, công nghệ áp dụng và nguồn lực cho Sân bay Long Thành, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai đào tạo nhân lực để phục vụ cho việc khai thác sân bay về sau.
Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã kiểm tra vị trí xây dựng nhà ga đường sắt tại Sân bay Long Thành, cũng như làm việc về nội dung xây đường cất hạ cánh thứ hai ở giai đoạn 1.