Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo
Sáng 15.3, tại Nhà Quốc hội, Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016 - 2021 đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Trần Thị Hoa Ry chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ.
Theo Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2016 – 2021, Bộ này đã ban hành và phối hợp với các bộ, ngành ban hành 25 thông tư và thông tư liên tịch có liên quan đến công tác dân tộc. Các văn bản này tuân thủ quy định của pháp luật, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, có tác động tích cực đến tình hình kinh tế - xã hội và quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với công tác giáo dục và đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Nội dung các văn bản phù hợp với văn bản cấp trên và các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ, các Bộ, ngành có liên quan ban hành.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, hiện nay số lượng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến giáo dục vùng dân tộc cần sửa đổi, bổ sung còn khá nhiều. Một số văn bản có nội dung phức tạp, đối tượng chịu tác động nhiều, cần có thời gian khảo sát, nghiên cứu và tổ chức lấy ý kiến. Một số văn bản thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cần phải thống nhất với cơ quan có thẩm quyền về hình thức và nội dung; một số văn bản phải chờ văn bản cấp trên ban hành để làm căn cứ pháp lý.
Đoàn giám sát của Hội đồng Dân tộc nêu rõ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phụ trách rất nhiều nhóm chính sách liên quan đến giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi như: nhóm chính sách hỗ trợ học sinh dân tộc thiểu số, học xóa mù chữ tại trung tâm giáo dục thường xuyên, chính sách ưu tiên xét tuyển người dân tộc thiểu số vào đại học, sau đại học, nghiên cứu sinh, chính sách cho học viên người dân tộc thiểu số hộ nghèo, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, chính sách hỗ trợ trẻ em vùng dân tộc thiểu số học văn hóa, học nghề… Tuy nhiên, qua đối chiếu nhóm chính sách tổng hợp với việc ban hành văn bản quy định chi tiết của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đoàn giám sát nhận thấy, trong số 12 nghị định được giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng thì có đến 6 nghị định bị chậm. Đoàn giám sát yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần lý giải rõ vấn đề này.
Đối với việc thực hiện Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo được Chính phủ giao chủ trì xây dựng tiểu dự án 1 về đổi mới hoạt động, củng cố phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và xóa mù chữ cho người dân tộc thiểu số và miền núi. Đoàn giám sát yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ việc triển khai tiểu dự án này đã làm đến đâu, tiến độ như thế nào.